[Sốc] Sản xuất khẩu trang kháng khuẩn bằng giấy vệ sinh!

Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội vừa phát hiện Công ty TNHH Việt - Hàn thay thế lõi kháng khuẩn bằng giấy vệ sinh để sản xuất khẩu trang.

Toàn cảnh quy trình sản xuất khẩu trang kháng khuẩn bằng giấy vệ sinh

Chiều 13/2/2020, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT Hà Nội đã kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất khẩu trang của Công ty TNHH Việt - Hàn tại địa chỉ Khôn Thôn, Minh Cường, Thường Tín, Hà Nội.

Kết quả kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện quy trình sản xuất khẩu trang kháng khuẩn tại đây sử dụng giấy vệ sinh để thay cho màng lọc kháng khuẩn.

Anh L, thợ kỹ thuật của công ty cho biết: "Giấy vệ sinh có thiết kế giống hệt lõi màng lọc kháng khuẩn nên chỉ cần thay lõi giấy vào quy trình là máy hoạt động như bình thường" (!?)

Ngoài ra, lực lượng QLTT Hà Nội cũng phát hiện các loại khẩu trang y tế do xưởng này sản xuất và la liệt các thùng nguyên liệu chủ yếu là các cuộn to giấy mềm, loại dùng để làm giấy vệ sinh.

Xưởng sản xuất này không đăng ký ngành nghề kinh doanh là thiết bị y tế trong đó có khẩu trang y tế. Họ chỉ có chức năng kinh doanh như: In và các dịch vụ liên quan đến in; Sản xuất, kinh doanh khăn giấy, giấy vệ sinh, bông băng vệ sinh, tã lót, các sản phẩm từ giấy, từ bông; Chế biến thực phẩm; Đại lý, ký gửi hàng hóa; Xuất nhập khẩu thiết bị máy móc phục vụ ngành công nghiệp chế biến.

[Sốc] Sản xuất khẩu trang diệt khuẩn bằng giấy vệ sinh!
Lực lượng chức năng phát hiện quy trình sản xuất khẩu trang kháng khuẩn tại đây sử dụng lõi giấy vệ sinh để thay cho màng lọc kháng khuẩn

Có mặt tại hiện trường, thông tin rõ hơn, ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng đội QLTT số 1 cho biết, sau khi lõi giấy vệ sinh được ghép vào quy trình sản xuất, chỉ qua một bước đơn giản sẽ cho ra khẩu trang kháng khuẩn 4 lớp, màng lọc giấy vệ sinh. Sau đó, chỉ cần dập quai, đóng gói là xuất ra thị trường.

Tuy nhiên, trên bao bì sản phẩm của Việt - Hàn ghi rõ "khẩu trang kháng khuẩn 3D" với thiết kế thông minh, cấu trúc lọc đa lớp, "loại bỏ 99% vi khuẩn bảo vệ cho sức khỏe"... nhưng thực chất đều có màng lọc được làm từ giấy ăn tan trong nước.

lực lượng chức năng phát hiện quy trình sản xuất khẩu trang kháng khuẩn tại đây sử dụng lõi giấy vệ sinh để thay cho màng lọc kháng khuẩn.
Lực lượng chức năng tịch thu toàn bộ sản phẩm, nguyên vật liệu sản xuất khẩu trang kháng khuẩn bằng giấy vệ sinh của Công ty Việt - Hàn

Chủ cơ sở sản xuất khai nhận, có thể sản xuất được 20 thùng khẩu trang mỗi ngày, mỗi thùng khoảng 100 hộp khẩu trang, mỗi hộp 50 cái. Như vậy, mỗi ngày Công ty này sẽ cho ra thị trường khoảng 50.000 khẩu trang...

Hiện, lực lượng chức năng đã lập biên bản và tạm giữ toàn bộ số khẩu trang này để điều tra làm rõ để xử lý theo quy định.

Cũng trong hôm nay, Tổng cục QLTT công bố kết quả kiểm nghiệm lô khẩu trang 143.000 chiếc trị giá hơn 1 tỷ đồng bị thu giữ tại Lạng Sơn trong ngày 11/2 khi chuẩn bị xuất ra thị trường. Theo đó, kết quả kiểm nghiệm cho thấy, toàn bộ số khẩu trang y tế trên là hàng giả, không đạt yêu cầu về chất liệu theo TCVN 8389-1:2010.

 

Hạ An