Sẽ xoá bỏ độc quyền vàng miếng SJC?

Việc độc quyền vàng miếng SJC liệu có thực sự cần thiết hay phải có nhiều thương hiệu vàng khác?

Ngày 03/01/2024, Ngân hàng Nhà nước tổ chức họp báo triển khai nhiều nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2024. Tại họp báo, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú cho biết, Nhà nước không khuyến khích kinh doanh vàng miếng, không bảo hộ giá vàng miếng, cũng không chấp nhận sự chênh lệch giá quá lớn giữa vàng trong nước và quốc tế, giữa vàng SJC và các loại vàng miếng khác.

Các vấn đề này sẽ được xem xét trong sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP được ban hành năm 2012 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng sắp tới và sẽ sửa đổi theo hướng vừa đảm bảo quản lý, vừa đảm bảo tính thị trường. Ngân hàng Nhà nước sẽ triển khai và xin ý kiến rộng rãi trong thời gian tới.

độc quyền vàng miếng SJC
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú phát biểu tại họp báo

Đối với đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC theo quy định của Nghị định 24/2012/NĐ-CP, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết: "Chúng tôi đang xem xét việc độc quyền vàng miếng SJC có còn cần thiết không. Nhiều chuyên gia cũng cho rằng không cần thiết phải độc quyền SJC hay cần thiết phải có nhiều thương hiệu vàng khác. Tuy nhiên, dù chỉ có độc quyền nhãn hiệu vàng miếng SJC hay nhiều loại vàng khác thì mục tiêu cuối cùng là phải đạt được là vấn đề quản lý nhằm ổn định thị trường vàng miếng, không ảnh hưởng tới nền kinh tế vĩ mô và đảm bảo quyền lợi của 100 triệu dân."

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng nhấn mạnh, quyền lợi của nhóm doanh nghiệp kinh doanh vàng rất nhỏ so với lợi ích của toàn bộ 100 triệu dân, Nhà nước không bảo hộ giá cả vàng miếng, song luôn tôn trọng quyền mua bán, bảo quản, cất trữ vàng của người dân.

độc quyền vàng miếng SJC
Nhiều chuyên gia cho rằng không cần thiết phải độc quyền SJC hay cần thiết phải có nhiều thương hiệu vàng khác

Cũng tại họp báo, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Xuân Tuấn cho biết, mục tiêu của Nghị định 24/2012/NĐ-CP là chống "vàng hóa" nền kinh tế, không ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô. Thực tế cho thấy, hơn chục năm qua, dù giá vàng tăng giảm thất thường song tỷ giá vẫn ổn định, mọi hoạt động của ngành Ngân hàng cũng không còn bị ảnh hưởng bởi thị trường vàng.

Tuy nhiên, việc sửa Nghị định 24/2012/NĐ-CP là cần thiết, vì Nghị định này đã ra đời cách đây 11 năm, có vai trò lịch sử nhất định song điều kiện kinh tế - xã hội cũng đã thay đổi.

Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối cho biết thêm, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tham khảo ý kiến các chuyên gia, hiệp hội, bộ, ngành và đã được Chính phủ giao ngay trong tháng 01/2024 có báo cáo tổng kết đánh giá chính sách quản lý thị trường vàng và trình Chính phủ định hướng, phê duyệt chủ trương thay đổi chính sách phù hợp tình hình mới.

độc quyền vàng miếng SJC
Ở thời điểm hiện tại, giá vàng SJC được giao dịch ở mức 72 - 75 triệu đồng/lượng, cao hơn giá vàng thế giới khoảng 15 triệu đồng/lượng

Cuối năm 2023, giá vàng trong nước diễn biến bất thường, có thời điểm giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới gần 20 triệu đồng/lượng, chênh lệch mua - bán cao nhất lên tới 5,5 triệu đồng/lượng.

Trước tình hình này, ngày 27/12/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 1426/CĐ-TTg về các giải pháp quản lý thị trường vàng

Ngọc Châm