Sau Covid-19, nông sản, thực phẩm Việt rộng đường vào Ấn Độ

Ấn Độ là thị trường lớn ở khu vực Trung Nam Á, có tiềm năng tiêu thụ đa dạng các sản phẩm nông sản, thực phẩm thế mạnh của Việt Nam.

Ngày 7/5/2020, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phối hợp với Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp các Nhà nhập khẩu Ấn Độ (IICCI) đồng tổ chức Hội thảo trực tuyến “Việt Nam - Ấn Độ: Xúc tiến thương mại nông sản và thực phẩm chế biến”.

Hội thảo nằm trong chuỗi các sự kiện được tổ chức trực tuyến giữa hai nước nhằm cung cấp các thông tin, cập nhật về tình hình, triển vọng thị trường và các cơ hội kinh doanh mới cho giai đoạn trong và sau đại dịch Covid-19. Sự kiện đã thu hút gần 250 đại biểu, doanh nghiệp hai nước tham gia.

Nhiều sản phẩm thế mạnh của Việt Nam có cơ hội xuất khẩu sang Ấn Độ

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú cho biết, đối với Việt Nam, Ấn Độ là thị trường lớn ở khu vực Nam Á với gần 1,4 tỷ dân, có tiềm năng tiêu thụ đa dạng các sản phẩm nông sản, thực phẩm thế mạnh của Việt Nam như trái cây tươi và chế biến, chè, hạt tiêu, cao su, bánh kẹo, cá tra, các sản phẩm từ ngũ cốc...

Tuy nhiên, lượng và kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng này của Việt Nam từ Ấn Độ còn vô cùng khiêm tốn so với sức mua rất lớn của thị trường này.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, trong 3 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ấn Độ đạt 2,453 tỷ USD.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 1,398 tỷ USD, nhập khẩu của Việt Nam từ Ấn Độ đạt 1,055 tỷ USD. Trong số các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ 3 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê đạt 12,02 triệu USD, hạt tiêu đạt 10,36 triệu USD, thủy sản 5,16 triệu USD, hạt điều 4,86 triệu USD, cao su 21,67 triệu USD...

việt nam - ấn độ
Hội thảo “Việt Nam - Ấn Độ: Xúc tiến thương mại Nông sản và Thực phẩm chế biến” nằm trong chuỗi sự kiện được tổ chức trực tuyến giữa hai nước nhằm chuẩn bị các cơ hội kinh doanh cho giai đoạn trong và sau đại dịch Covid-19

Cục trưởng Vũ Bá Phú nhấn mạnh, thời gian qua, người dân và doanh nghiệp Ấn Độ đã biết nhiều hơn đến các sản phẩm nông sản, thực phẩm đặc sản của Việt Nam như: cá basa Việt Nam được nuôi trồng theo tiêu chuẩn, trái thanh long...

“Người tiêu dùng Ấn Độ ưa chuộng các đặc sản của Việt Nam. Trái thanh long Việt Nam do ngon hơn thanh long của nhiều nước khác nên đã có mặt tại nhiều siêu thị, chợ đầu mối, nhà hàng-khách sạn, thậm chí cả ở những tiệc cưới sang trọng tại Ấn Độ”, Cục trưởng Vũ Bá Phú thông tin.

Tuy nhiên, nhiều sản phẩm khác của Việt Nam như trái vải miền Bắc, trái chôm chôm từ các miệt vườn lớn phía Nam Việt Nam dù thuộc danh mục các loại trái cây ngon với hương vị đặc biệt đã được nhiều người Ấn Độ biết đến và yêu thích nhưng vẫn chưa được mở đường vào Ấn Độ.

Ông Atul Kumar Saxena - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp các Nhà nhập khẩu Ấn Độ (IICCI) cho biết, nhiều sản phẩm của Việt Nam có cơ hội xuất khẩu hơn nữa sang thị trường Ấn Độ như cà phê, chè, hạt điều, ca cao, gia vị, gạo, đường, nước dừa, bánh quy, thanh long, sản phẩm chế biến từ quả me...

việt nam - ấn độ
Ông Atul Kumar Saxena - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp các Nhà nhập khẩu Ấn Độ (IICCI) đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích tại hội thảo về thâm nhập thị trường Ấn Độ cho các doanh nghiệp nông sản, thực phẩm Việt Nam

Hướng tới những cánh cửa hợp tác mới

Trong buổi giao thương trực tuyến, ông Atul Kumar Saxena khuyến nghị, Việt Nam cần tăng cường quảng bá, xây dựng thương hiệu cho các mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam tới thị trường Ấn Độ nhiều hơn nữa trong thời gian tới để mọi tầng lớp nhân dân Ấn Độ biết đến và tiêu thụ.

Việt Nam rất nổi tiếng vì xuất khẩu nhiều loại gia vị, hương liệu thực phẩm như tiêu đen, hồi, thảo quả... Các doanh nghiệp Việt Nam có thể chế biến sâu hơn và đóng gói thành sản phẩm gia vị masala đơn vị hoặc đa vị có thương hiệu rõ ràng. Mặt hàng này có nhu cầu rất lớn tại Ấn Độ.

Các loại gia vị, hương liệu masala của Pakistan từ lâu đã chiếm lĩnh thị trường Ấn Độ nhưng đang gặp khó khăn vì lệnh cấm giao thương Ấn Độ - Pakistan. Vì thế, thị trường gia vị, hương liệu thực phẩm tại Ấn Độ vẫn đang bỏ ngỏ, ông Atul Kumar Saxena giới thiệu và cho biết, các công ty Việt Nam có thể tận dụng cơ hội này để tiến vào thị trường Ấn Độ.

việt nam - ấn độ
Trong bối cảnh các hoạt động giao thương quốc tế gặp rất nhiều khó khăn vì đại dịch Covid-19, các nhà nhập khẩu Ấn Độ đang quan tâm tới thị trường Việt Nam

Riêng đối với mặt hàng gạo, ông Atul Kumar Saxena gợi ý, với năng lực nước xuất khẩu lớn thứ 3 trên thế giới về gạo, các doanh nghiệp Việt Nam nên tăng cường đầu tư xuất khẩu đa dạng các sản phẩm giá trị gia tăng chế biến từ gạo như bánh đa nem hơn là chỉ tập trung xuất khẩu gạo nguyên liệu thô.

Trong khi đó, đối với mặt hàng cà phê, ông Atul Kumar Saxena cho rằng, Việt Nam có công nghệ sản xuất cà phê 3 trong 1 chất lượng tốt nhưng nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa có chiến lược phù hợp để tiếp cận và phát triển tại thị trường Ấn Độ.

 Do đó, doanh nghiệp cà phê Việt Nam cần tính toán chiến lược và kế hoạch phù hợp để thành công tại thị trường Ấn Độ, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp các Nhà nhập khẩu Ấn Độ khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam.

Cùng tham gia buổi giao thương trực tuyến, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu nhấn mạnh, giai đoạn cả trong và sau đại dịch Covid-19, ưu tiên đa dạng hóa thị trường là bước đi sống còn cho doanh nghiệp. Ấn Độ là thị trường các doanh nghiệp Việt Nam cần hướng tới và chú trọng nhiều hơn do thị trường này có sức mua ngày càng tăng và họ có nhu cầu với thực phẩm của Việt Nam.

“Nếu như trong đại dịch Covid-19, rất nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, thậm chí phá sản, lĩnh vực nông sản hàng hóa vẫn tiếp tục tăng trưởng. Người ta có thể không đi máy bay, không đi du lịch, không đi nghỉ dưỡng, không đến rạp xem phim nhưng không ai là không thể ăn.

Và dường như người ta muốn ăn nhiều hơn, ngon hơn và đa dạng hơn. Đó chính là tiềm năng hợp tác rất lớn giữa 2 nước chúng ta. Bởi cả 2 nền kinh tế đều có thị trường rất lớn”, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu khuyến khích các doanh nghiệp.

Đưa ra các giải pháp để thương mại nông sản, thực phẩm Việt Nam - Ấn Độ vượt qua khó khăn do dịch Covid-19 và phát triển khởi sắc hơn trong tương lai, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh, Cục và các cơ quan, tổ chức liên quan giữa hai quốc gia cần phát huy tối đa các nguồn lực, tận dụng cơ hội từ những cam kết mở cửa thị trường mà hai nước đã đạt được, các điều kiện thuận lợi hóa thương mại, kịp thời tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp nông sản, thực phẩm hai bên không vì Covid-19 mà chùn bước giao thương.

xúc tiến thương mại ấn độ
Quả thanh long của Việt Nam ngon hơn thanh long của nhiều nước khác. Tuy nhiên, người dân Ấn Độ chưa biết nhiều đến quả thanh long Việt Nam

Bên cạnh đó, Cục trưởng Vũ Bá Phú cũng đề nghị Phòng Thương mại và Công nghiệp các Nhà nhập khẩu Ấn Độ với vị thế và tiếng nói quan trọng của cơ quan này tại Ấn Độ sẽ tiếp tục đồng hành cùng chính phủ Việt Nam triển khai thủ tục đề nghị chính phủ Ấn Độ mở cửa thị trường cho một số sản phẩm nông sản Việt Nam, trong đó có nhãn, vải, chôm chôm... vào Ấn Độ.

Ngoài ra, thông tin tại buổi giao thương trực tuyến, Cục trưởng Vũ Bá Phú cho biết: “Trong thời điểm vừa chống chọi với đại dịch Covid-19, vừa nỗ lực đưa nền kinh tế quốc gia khởi sắc trở lại, chính phủ Việt Nam đang dành những ưu tiên hàng đầu cho thương mại nông sản, thực phẩm.

Công tác xúc tiến thương mại cho lĩnh vực này không vì tác động của Covid-19 mà phải tạm ngưng. Ngược lại, Cục Xúc tiến thương mại đang hết sức nỗ lực kiến tạo và triển khai các giải pháp xúc tiến thương mại mới dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin, kịp thời hỗ trợ thiết thực cho các doanh nghiệp nông sản, thực phẩm Việt Nam duy trì kết nối thường xuyên, liên tục với các đối tác tiềm năng nước ngoài nói chung và Ấn Độ nói riêng”.

Theo kế hoạch, vào ngày 19/5/2020 tới đây, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức Hội thảo giao thương trực tuyến: “Xúc tiến thương mại thông qua cộng đồng người Việt Nam tại Ấn Độ”, nhằm thúc đẩy đa dạng các kênh tiếp cận thị trường và kết nối xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam với thị trường Ấn Độ giàu tiềm năng, ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại thông tin.

 

Hạ An