Sắp thanh tra, kiểm tra nhiều mặt hàng kinh doanh online

Từ tháng 10/2019 và đến hết năm 2020, Bộ Công Thương sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên thương mại điện tử tại các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm.

Theo đó, các mặt hàng trang sức, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, đồ gia dụng, rượu, quần áo, giày dép sẽ là những lĩnh vực trọng điểm và các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ là những địa bàn trọng điểm trong chiến dịch thanh tra kiểm tra lần này.

Đây là Kế hoạch vừa được Bộ Công Thương phê duyệt theo Quyết định số 2981/QĐ-BCT ngày 1/10/2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhằm tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử tại các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm đến hết năm 2020.

Theo Bộ Công Thương, mục đích của Kế hoạch này nhằm chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả và xử lý triệt để tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử đến hết năm 2020.

Cùng với đó, xem xét, xử lý chuyển giao hồ sơ vụ việc cho cơ quan chức năng tiến hành tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có các hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm, có tính chất, quy mô, số lượng lớn, mang tính đường dây, ổ nhóm, tái phạm nhiều lần.

Sắp thanh tra, kiểm tra nhiều mặt hàng kinh doanh online
Mục đích của Kế hoạch nhằm chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả và xử lý triệt để tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử

Ngoài ra, việc kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong thương mại điện tử kết hợp với các biện pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm đẩy lùi hành vi vi phạm về buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Qua đây, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp, các ngành và người tiêu dùng về tác hại của việc buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong hoạt động giao dịch, mua bán trực tuyến, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, người tiêu dùng.

Mặt khác, thúc đẩy thương mại điện tử phát triển theo chiều hướng tích cực; hướng dẫn giúp đỡ các cá nhân, tổ chức kinh doanh và người tiêu dùng tự giác, chấp hành thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của nhà nước, không tham gia hoặc tiếp tay cho các hành vi vi phạm.

Đặc biệt, thông qua việc kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, các cơ quan chức năng sẽ phát hiện, tổng hợp những vấn đề, bất cập còn tồn tại.

Đối tượng nằm trong kế hoạch thanh tra kiểm tra là các thương nhân, tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu website, ứng dụng thương mại điện tử bán hàng hoặc kinh doanh trên website, ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và các thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử có dấu hiệu lợi dụng hoạt động thương mại điện tử để kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Sắp thanh tra, kiểm tra nhiều mặt hàng kinh doanh online
Để thực hiện Kế hoạch trên, Bộ Công Thương yêu cầu, các đơn vị phải tiến hành xác minh, thu thập thông tin và thực hiện thanh tra, kiểm tra làm rõ các vụ việc phức tạp, nổi cộm đối với các đường dây, ổ nhóm lợi dụng hoạt động thương mại điện tử để kinh doanh hàng lậu, hàng giả

Để thực hiện Kế hoạch trên, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đề nghị các đơn vị thuộc Bộ rà soát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử của các tổ chức, cá nhân trong phạm vi cả nước.

Mặt khác, kịp thời phát hiện, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm minh đối với các hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng lợi dụng các website, ứng dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Không chỉ vậy, các đơn vị phải tiến hành xác minh, thu thập thông tin và thực hiện thanh tra, kiểm tra làm rõ các vụ việc phức tạp, nổi cộm đối với các đường dây, ổ nhóm lợi dụng hoạt động thương mại điện tử để kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, tập trung vào các mặt hàng nổi cộm tại một số địa bàn trọng điểm.

Đáng lưu ý, tại Kế hoạch này, Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường chỉ đạo các Cục Quản lý thị trường địa phương kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử với quy mô, số lượng lớn; hoạt động liên địa bàn, liên tỉnh, có tính chất đường dây, ổ nhóm, tái phạm nhiều lần.

Cùng với đó, chủ trì và phối hợp với Vụ Pháp chế, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các chế tài liên quan về thương mại điện tử.

Kế hoạch ghi rõ, Tổng cục phải phối hợp với Cục Thương mại điện tử và kinh tế số triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật sâu rộng hơn nữa tới các chủ thể tham gia trong thương mại điện tử để nâng cao trách nhiệm chấp hành pháp luật.

Đồng thời, Tổng cục Quản lý thị trường chịu trách nhiệm báo cáo Bộ trưởng Bộ Công Thương định kỳ trước ngày 31/12 hàng năm về kết quả thực hiện và nêu rõ những việc chưa làm được, nguyên nhân, đề xuất hướng xử lý.

Riêng với trường hợp đột xuất, Tổng cục Quản lý thị trường chịu trách nhiệm báo cáo với Bộ trưởng Bộ Công Thương về kết quả thực hiện kế hoạch ngay khi được yêu cầu.

Hạ An