Rất có thể dịp Tết Dương lịch được bổ sung thêm 1 ngày nghỉ

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa có đề nghị bổ sung thêm 1 ngày nghỉ Tết Dương lịch cho người lao động, thay vì nghỉ 1 ngày như quy định hiện nay.
bo sung ngay nghi tet duong lich
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị cân nhắc bổ sung thêm 1 ngày nghỉ lễ dịp tết Dương lịch

Tại Hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lần thứ 7 (khóa XII) vừa diễn ra sáng nay (9/9), Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu đề nghị Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn xem xét cân nhắc đề xuất bổ sung thêm 1 hoặc một số ngày nghỉ trong năm cho người lao động.

Ông Ngọ Duy Hiểu cho hay, thời gian làm việc bình thường của người lao động Việt Nam đang ở mức cao với 48 giờ /tuần, do đó việc tăng thêm một ngày nghỉ lễ giúp cho người lao động có thêm một ngày nghỉ trong năm để được nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động, vừa có thêm thời gian chăm lo gia đình và góp phần kích thích các ngành dịch vụ phát triển.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang cân nhắc đề xuất bổ sung thêm một hoặc một số ngày nghỉ trong năm cho người lao động. Theo đó, bổ sung một ngày nghỉ vào dịp Tết Dương lịch cho người lao động, từ một ngày theo quy định hiện hành lên nghỉ Tết Dương lịch hai ngày.

Phương án bổ sung một ngày nghỉ lễ vào ngày Thương binh-Liệt sỹ 27/7 trong dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) đã được Chính phủ chính thức xin rút sau Kỳ họp Quốc hội lần thứ 7 vào hồi tháng 5. Tuy nhiên, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đề xuất vẫn giữ nguyên việc bổ sung một ngày nghỉ lễ, nhưng không nghỉ vào ngày 27/7.

Hiện nay, số ngày nghỉ lễ, tết của Việt Nam ở mức trung bình thấp so với các quốc gia trên thế giới và khu vực. Cụ thể, Campuchia là 28 ngày; Brunei là 15 ngày; Indonesia là 16 ngày; Malaysia là 12 ngày; Myanmar là 14 ngày; Philippines là 12 ngày; Singapore là 11 ngày; Thái Lan là 16 ngày; trong khi tổng số ngày nghỉ lễ, tết hiện nay của Việt Nam là 10 ngày.

Hoàng My