[Quốc tế nổi bật] Trung Quốc "trả đũa" lại Mỹ

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh tuyên bố Trung Quốc tạm ngừng phê chuẩn các đề nghị cập cảng của tàu chiến Mỹ tại Hong Kong.

Khí hậu toàn cầu đang đe dọa loài người

Tại lễ khai mạc toàn thể Hội nghị lần thứ 25 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu diễn ra tại Madrid thủ đô của Tây Ban Nha, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết trái đất chúng ta đang phải đối diện với một cuộc khủng hoảng khí hậu đe dọa tới nền văn minh, loài người phải lựa chọn giữa hy vọng và đầu hàng.

Antonio Guterres
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres

Trung Quốc "trả đũa" lại Mỹ

Ngày 2/12, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh tuyên bố tạm ngừng phê chuẩn các đề nghị cập cảng của tàu chiến Mỹ tại Hong Kong, đồng thời sẽ ra lệnh trừng phạt một số tổ chức phi chính phủ của Washington do có liên quan đến các vấn đề ở đặc khu này.

Hoa Xuân Doanh
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh

Người Thổ đề cao S-400 của Nga

Mới đây, ông Ismail Safi, một thành viên cấp cao trong chính phủ của Thổ Nhĩ Kỳ đã gây bất ngờ khi tuyên bố việc Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu hệ thống tên lửa phòng thủ S-400 của Nga "không làm giảm năng lực phòng thủ của NATO, mà sẽ gia tăng sức mạnh của tổ chức này".

S-400
Hệ thống tên lửa phòng thủ S-400 của Nga

Nga không phải mối đe dọa của NATO

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg vừa khẳng định NATO không thấy Nga có bất kỳ hành động gây hấn nào với các nước thành viên của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương nhưng NATO vẫn cần phải chuẩn bị mình trong tư thể sẵn sàng để có thể đối phó với thách thức gây ra từ các năng lực quân sự rất hùng mạnh của Nga.

Jens Stoltenberg
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

Australia đối phó với gián điệp

Thủ tướng Australia Scott Morrison vừa thông báo lập một lực lượng đặc nhiệm tình báo cấp cao để đối phó với tình trạng mà giới chức nước này gọi là sự can thiệp hung hăng của nước ngoài. Lực lượng đặc nhiệm này sẽ chống lại sự can thiệp của bên ngoài bằng cách phát hiện, ngăn chặn và truy tố họ.

Scott Morrison
Thủ tướng Australia Scott Morrison

Thổ Nhĩ Kỳ "Hai mặt"?

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu vừa tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ NATO trong cuộc chiến chống Nga. Ông Cavusoglu kêu gọi NATO chú ý đến thực tế là ngoài việc kiểm soát Nga ở biên giới Đông Âu, Thổ Nhĩ Kỳ cũng cần được hỗ trợ bằng cách tăng cường lực lượng quân đội của NATO hay cũng cần được cung cấp thêm vũ khí.

Mevlut Cavusoglu
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu

Mỹ sẽ hỗ trợ Bắc Macedionia gia nhập NATO

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo nước này đã chính thức bật đèn xanh đồng ý Bắc Macedionia gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO), đưa quốc gia Baltic tiến gần thêm tư cách thành viên chính thức của liên minh quân sự này.

Mike Pompeo
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo
Linh Đan