[Quốc tế nổi bật] Tổng thống Putin sẽ tái tranh cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết đang cân nhắc khả năng tái tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa nếu sửa đổi hiến pháp được người dân Nga thông qua trong cuộc trưng cầu sắp tới.

Tổng thống Putin tính khả năng tái tranh cử

Trả lời phỏng vấn trên truyền hình, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết: “Tôi không loại trừ khả năng tái tranh cử, nếu điều này được cho phép theo hiến pháp. Hiện tôi chưa quyết định bất cứ điều gì cho bản thân” Từ ngày 25-6 đến 1-7 tới, Nga sẽ tổ chức bỏ phiếu toàn quốc để đề xuất thay đổi hiến pháp. Trong thay đổi được đề xuất có nội dung cho phép tổng thống đương nhiệm tiếp tục tranh cử nhiệm kỳ mới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Bán đảo Triều Tiên 'căng như dây đàn'

Hai tàu sân bay Mỹ đã được triển khai đến khu vực hoạt động của Hạm đội 7 để thực hiện các chiến dịch phối hợp, đúng lúc căng thẳng đang gia tăng trên bán đảo Triều Tiên, và Bình Nhưỡng liên tục đe dọa sẽ có động thái quân sự chống lại Hàn Quốc. Đáng chú ý, khu vực hoạt động của Hạm đội 7 bao gồm cả bán đảo Triều Tiên. 

tau san bay my
Hai tàu sân bay Mỹ đã được triển khai đến khu vực hoạt động của Hạm đội 7

Trung - Ấn hạ nhiệt căng thẳng 

Ngày 23/6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo nước này và Ấn Độ đã nhất trí tiến hành các biện pháp nhằm hạ nhiệt căng thẳng tại khu vực Ladakh, phía Tây dãy Himalaya. Trước đó một ngày, chỉ huy của quân đội Ấn Độ và Trung Quốc đã có cuộc đối thoại tại khu vực Moldo ở phía ranh giới kiểm soát thực tế (LAC) do Trung Quốc kiểm soát.

trung - an
Trung Quố - Ấn Độ đã nhất trí tiến hành các biện pháp nhằm hạ nhiệt căng thẳng tại khu vực Ladakh

Mỹ gia hạn ngừng cấp visa lao động 

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa gia hạn lệnh cấm cấp thẻ xanh bên ngoài lãnh thổ Mỹ tới ngày 31-12-2020 (có hiệu lực ngay lập tức), thậm chí còn tiếp tục kéo dài thêm nếu việc này còn xét thấy thích hợp với hoàn cảnh hiện tại khi đó. Những thay đổi nhằm vào người xin tị nạn và lao động công nghệ cao cũng đang được xem xét.

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Binh sĩ Mỹ rút từ Đức có thể tới châu Á

Cố vấn An ninh quốc gia Robert O'Brien cho biết, Mỹ sẽ giảm lực lượng đóng quân vĩnh viễn ở Đức từ 34.500 xuống còn 25.000 binh sĩ. Hàng nghìn binh sĩ rút đi có thể được điều chuyển tới các quốc gia châu Âu khác cũng như sẽ được bố trí lại ở Ấn Độ-Thái Bình Dương, đến các căn cứ ở đảo Guam, Hawaii, Alaska và Nhật Bản. Số còn lại sẽ trở về căn cứ ở Mỹ.

Cố vấn An ninh quốc gia Robert O'Brien
Cố vấn An ninh quốc gia Robert O'Brien

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lên tiếng

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã so sánh ông John Bolton, cựu Cố vấn an ninh quốc gia với “người thổi còi” Edward Snowden và dọa sẽ có hành động pháp lý đối với việc xuất bản cuốn hồi ký sắp tới của ông Bolton.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Khủng bố tấn công căn cứ không quân của Nga tại Syria

Các tay súng thánh chiến dọc trục Idlib-Latakia đã mở cuộc tấn công dữ dội nhằm vào căn cứ không quân Hmeimim của Nga tại Syria. Theo Al Masdar News, phiến quân thánh chiến dọc trục Idlib-Latakia đã mở cuộc tấn công dữ dội nhằm vào Hmeimim - căn cứ không quân lớn nhất của Nga tại Syria - tối 22/6. Ngay lập tức, lực lượng Nga và Syria đã phải kích hoạt hệ thống phòng không để đảm bảo an toàn.

căn cứ không quân Hmeimim của Nga tại Syria
Căn cứ không quân Hmeimim của Nga tại Syria

 

Thanh Xuân (t/h)