Quốc tế nổi bật: Tổng thống lâm thời tự phong của Venezuela để ngỏ khả năng Mỹ can thiệp quân sự

Thủ lĩnh đối lập tự phong Tổng thống lâm thời Venezuela Juan Guaido từ chối loại trừ khả năng "cho phép" Mỹ can thiệp quân sự nhằm lật đổ chính phủ Tổng thống Nicolas Maduro.

- Đảng Thai Raksa Chart của Thái Lan ngày 9-2 cho biết sẽ tuân lệnh nhà vua, hủy bỏ việc đưa công chúa Ubolratana Rajakanya ra tranh cử chức thủ tướng. Tuyên bố này được đảng Thai Raksa Chart đưa ra chỉ 1 ngày sau khi thông báo về ứng viên tranh cử chưa từng có tiền lệ và được coi là "động đất chính trị" ở đất nước chùa vàng.

Công chúa Thái Lan Ubolratana Rajakanya

- Tại một cuộc họp báo mới đây, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino đã cảm ơn Việt Nam trong việc tổ chức thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ông Palladino nói rằng, Việt Nam là một người bạn và đối tác thân cận của Mỹ. Ông cho biết lịch sử hai nước phản ánh những khả năng về hòa bình thịnh vượng.

- Ông Justin Fairfax, phó Thống đốc bang Virginia, trong thời gần đây liên tục bị hai người phụ nữ cáo buộc đã có những hành vi xâm hại tình dục đối với họ từ cách đây hơn 10 năm.

Phó Thống đốc bang Virginia Justin Fairfax

- Báo chí Nga cho hay, các đơn vị chiến đấu của một tiểu đoàn tên lửa phòng không S-400 từ lực lượng Phòng không - Không quân Quân khu Nam, quân đội Nga đã tiến hành các cuộc tập trận ở Crimea để triển khai các hệ thống tên lửa S-400 tiên tiến.

- Lãnh đạo nhóm khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi được cho là bị một số chiến binh nước ngoài của chính tổ chức IS tấn công tại một ngôi làng gần Hajin, Syria trong một nỗ lực lật đổ. Baghdadi được cho là sống sót sau vụ việc trên khi được bảo vệ đưa đi trốn tại sa mạc gần đó.

Lãnh đạo nhóm khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi

- Theo người phát ngôn Ủy ban bầu cử trung ương Ukraine (CEC), có tới 44 ứng viên, một con số kỷ lục trong toàn bộ lịch sử độc lập của Ukraine, sẽ tranh cử tổng thống tại kỳ bầu cử ngày 31/3. Trước đó, kỳ bầu cử tổng thống bất thường năm 2014 sau khi chính quyền Tổng thống Viktor Yanukovich bị lật đổ, CEC đưa ra danh sách 23 ứng viên trong số 26 người nộp hồ sơ đăng ký.

- Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã bác bỏ Cơ chế Montevideo được đa số thành viên Nhóm Tiếp xúc quốc tế về Venezuela ủng hộ, trong đó bao gồm giải pháp tiến hành một cuộc bầu cử tổng thống mới nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay ở quốc gia Nam Mỹ.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro

- Ngay trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần hai, Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ tin tưởng rằng kinh tế Triều Tiên sẽ tăng trưởng mạnh dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Tổng thống Trump viết trên Twitter "Triều Tiên dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong-un sẽ trở thành một siêu cường kinh tế".

- Thủ lĩnh đối lập tự phong Tổng thống lâm thời Venezuela Juan Guaido từ chối loại trừ khả năng "cho phép" Mỹ can thiệp quân sự nhằm lật đổ chính phủ Tổng thống Nicolas Maduro. Trả lời phỏng vấn AFP, ông Guaido thừa nhận Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela là “vấn đề cực kỳ nhạy cảm”, nhưng không loại trừ khả năng này và nhấn mạnh ông “sẽ làm mọi thứ có thể để bảo vệ mạng sống người dân”.

  Tổng thống lâm thời Venezuela tự phong Juan Guaido

- Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố cuộc gặp thượng đỉnh thứ 2 với Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un sẽ diễn ra tại Hà Nội, Việt Nam ngày 27 và 28 tháng 2. Hãng tin CNN cho biết Triều Tiên thích Hà Nội hơn bởi vì họ có đại sứ quán ở đây, trong khi đó Mỹ thích Đà Nẵng hơn vì thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương mới diễn ra gần đây, có nghĩa là Mỹ mới tiến hành kiểm tra đầy đủ.

 

PV