[Quốc tế nổi bật] Thổ Nhĩ Kỳ giữ nguyên lập trường về người Kurd

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định, nước này sẽ tiếp tục tấn công người Kurd ở Syria cho tới khi mọi mối đe dọa từ tổ chức này với Ankara bị loại bỏ.

Australia tăng viện trợ nước ngoài

Ngày 19/11, Bộ trưởng Phát triển quốc tế Australia Alex Hawke vừa cho biết, trong tài khóa 2019-2020, Chính phủ Australia sẽ tăng ngân sách cho các chương trình viện trợ nước ngoài lên mức 4,2 tỷ AUD (khoảng 2,86 tỷ USD), đồng thời Australia sẽ tiến hành đánh giá lại các chương trình này sao cho phù hợp với thực tế và các khoản ngân sách mới.

Alex Hawke
Bộ trưởng Phát triển quốc tế Australia Alex Hawke

Hàn Quốc muốn hòa giải với Nhật Bản

Ngày 19/11, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vẫn giữ hy vọng về khả năng Hiệp định chia sẻ thông tin tình báo quân sự chung (GSOMIA) với Nhật Bản sẽ không hết hạn vào ngày 23/11 tới, đồng thời cho biết bên phía Hàn Quốc sẽ vẫn nỗ lực để điều này không xảy ra. Tuy nhiên, theo ông Moon, nếu vấn đề này không được giải quyết, thì hai nước vẫn sẽ có thể hợp tác trong các vấn đề an ninh.

Moon Jae-in
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

Thụy Điển ngừng điều tra về Julian Assange

Ngày 19/11, một công tố viên Thụy Điển cho biết nước này đã ngưng điều tra về cáo buộc cưỡng hiếp với người sáng lập WikiLeaks là ông Julian Assange. Ông Assange hiện đang đấu tranh để không bị dẫn độ đến Mỹ bởi cáo buộc ông Julian Assange đã để lộ các thông tin bí mật.

Julian Assange
Ông Julian Assange người sáng lập WikiLeaks

Kuwait có Thủ tướng mới

Ngày 19/11, Quốc vương Kuwait Sabah al-Ahmad al-Sabah đã bổ nhiệm Ngoại trưởng Sabah al-Khalid al-Sabah làm Thủ tướng. Quyết định này được đưa ra sau khi Quốc vương bổ nhiệm ông Jaber al-Mubarak al-Sabah làm thủ tướng và yêu cầu thành lập một nội các mới nhưng ông này đã từ chối lời đề nghị đó.

Sabah al-Khalid al-Sabah
Ngoại trưởng Sabah al-Khalid al-Sabah

Tư duy mới của Mỹ về khu Bờ Tây

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định Mỹ nhất trí việc xây dựng các khu định cư của Israel ở Bờ Tây là phù hợp với luật pháp quốc tế. Quyết định này trái với quan điểm của Bộ Ngoại giao Mỹ năm 1978 khi cho rằng các khu định cư “không phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Mike Pompeo
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Nga viện trợ nhân đạo tới Syria

Ngày 19/11, trung tâm Hòa giải các bên đối lập tại Syria của Nga thông báo đã chuyển hàng viện trợ nhân đạo tới khu định cư Qamishli thuộc Đông Bắc Syria. Trung tâm đang mở rộng các điểm viện trợ nhân đạo tại Syria, chủ yếu ở các khu vực Đông Bắc và miền Đông.

Nga viện trợ tại Syria
Nga viện trợ tại Syria

Thổ Nhĩ Kỳ giữ nguyên lập trường về người Kurd

Ngày 19/11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định nước này sẽ tiếp tục tấn công người Kurd ở Syria cho tới khi mọi mối đe dọa từ tổ chức này với Ankara bị loại bỏ. Tuần trước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã tới Mỹ để hội đàm với Tổng thống Donald Trump, nhằm giải quyết nhiều vấn đề đang tồn tại giữa hai bên. Tuy nhiên, những vấn đề chính về người Kurd, Syria hay các thương vụ vũ khí quân sự vẫn chưa được hai bên giải quyết.

Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan
Linh Đan