[Quốc tế nổi bật] Ông Trump muốn hoãn bầu cử

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa bất ngờ đăng đàn Twitter kêu gọi hoãn bầu cử Mỹ vào tháng 11 năm nay.

Nhật Bản bắt đầu mở cửa

Chính phủ Nhật Bản vừa thông báo bắt đầu dỡ bỏ lệnh cấm hạn chế tái nhập cảnh đối với công dân nước ngoài từ một số nước, trong đó có Việt Nam. Như vậy, với thông báo này, công dân Nhật Bản bị mắc kẹt ngoài Nhật Bản có thể tái nhập cảnh nước này từ những nước nằm trong danh sách cấm và người nước ngoài cư trú tại Nhật Bản có thể xin miễn trừ nhân đạo để đến các quốc gia trong danh sách và trở lại.

Sân bay Nhật Bản
Sân bay Nhật Bản

Ông Trump muốn hoãn bầu cử

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa bất ngờ đăng đàn Twitter kêu gọi hoãn bầu cử Mỹ vào tháng 11 năm nay với lý do mà ông Trump đưa ra là sợ rủi ro do gian lận nếu tổ chức bỏ phiếu bằng cách gửi thư. Hiến pháp Mỹ quy định quốc hội là cơ quan có quyền ấn định ngày bầu cử.

Donald Trump
Twitter của ông Donald Trump

Tổng thống Nga và Ukraine điện đàm

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa có cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy về tình hình xung đột ở miền đông Ukraine. Tổng thống hai nhà nước đã thảo luận chi tiết về việc hợp tác trong rà phá mìn, rút các lực lượng và vũ khí, đồng thời mở các trạm kiểm soát mới dọc theo đường giới tuyến.

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy

Hạ viện Mỹ phải đeo khẩu trang

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vừa lên tiếng thông báo các nghị sĩ và nhân viên bắt buộc phải đeo khẩu trang tại Hạ viện. Tuy nhiên, các nghị sĩ sẽ được bỏ khẩu trang để phát biểu trong các phiên họp.

Nancy Pelosi
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi

Sự lo ngại của ông Lý Hiển Long

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long vừa lên tiếng cho rằng Singapore cùng nhiều quốc gia khác ở châu Á ngày càng lo ngại việc Mỹ "đang đối với Trung Quốc như kẻ thù" từ đó có thể dẫn đến các hậu quả rất nguy hiểm.

Lý Hiển Long
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

Mỹ trừng phạt Syria

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa lên tiếng cho biết, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với ông Hafez Assad, con trai của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và Sư đoàn 1 của Lục quân Syria. Các đối tượng nằm trong danh sách trừng phạt sẽ bị đóng băng tất cả tài sản và bất động sản tại Mỹ.

Mike Pompeo
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Iran đòi tiền mua dầu của Hàn Quốc

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Seyed Abbas Mousavi vừa lên tiếng cho rằng chính phủ Hàn Quốc cần có biện pháp cụ thể và hiệu quả để hoàn trả "khoản tiền đã bị đóng băng" cho Iran. Hàn Quốc đã đặt cọc khoảng 7 tỷ đô la Mỹ vào các tài khoản do ngân hàng trung ương Iran tại Woori Bank và IBK Bank nắm giữ để thanh toán tiền nhập khẩu dầu cho Iran.

Seyed Abbas Mousavi
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Seyed Abbas Mousavi
Linh Đan