[Quốc tế nổi bật] Ông Trump lên tiếng nhờ cậy Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa lên tiếng yêu cầu Trung Quốc điều tra đối thủ chính trị thuộc phe Dân chủ Joe Biden.

- Ngày 4/10, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo tuyên bố rất muốn gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị các đặc vụ Triều Tiên bắt cóc, đồng thời tiếp tục kêu gọi đối thoại với Bình Nhưỡng.

Abe Shinzo
Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo

- Bộ Ngoại giao Qatar vừa khuyến cáo công dân nước này không nên tới Iraq trong thời gian này do lo ngại tình hình bất ổn tại đây trong bối cảnh các cuộc biểu tình ở nhiều nơi ở Iraq đã khiến 44 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương.

- Ngày 4/10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ và Montenegro vừa ký hợp đồng về việc Mỹ sẽ chuyển giao một lô xe chiến thuật hạng nhẹ trị giá 36 triệu USD. Ông Pompeo đang có chuyến thăm ngắn tới Montenegro và ông là Lãnh đạo cao nhất của Mỹ tới thăm nước này.

Mike Pompeo
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

- Ngày 4/10, Chỉ huy lực lượng Không quân Ấn Độ Rakesh Kumar Singh Bhadauria cho biết họ bắn nhầm một chiếc trực thăng Mi-17 V5 làm 6 binh sĩ và 1 dân thường thiệt mạng.

- Ngày 4/10, Quyền Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Cornel Feruta cho rằng Iran đang đi đúng hướng khi giải đáp các thắc mắc của cơ quan này liên quan đến chương trình hạt nhân của Tehran.

Cornel Feruta
Quyền Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Cornel Feruta

- Ngoại trưởng Ukraine Vadym Prystaiko tuyên bố nước này có kế hoạch tiến hành một đợt trao đổi tù nhân lớn với Nga và hy vọng việc này sẽ diễn ra trong tuần tới. Theo giới chuyên môn đánh giá, việc trao đổi tù nhân sắp tới sẽ mở ra tín hiệu tích cực trong mối quan hệ giữa hai nước kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea hồi năm 2014.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa lên tiếng yêu cầu Trung Quốc điều tra đối thủ chính trị thuộc phe Dân chủ Joe Biden. Động thái này được cho là đã cho phép sự can thiệp của nước ngoài vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ điều mà ông Trump đang bị điều tra.

Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

- Hàng trăm người dựng chướng ngại vật ở đường phố trung tâm Hong Kong sau khi lãnh đạo đặc khu này thông báo luật cấm người biểu tình đeo khẩu trang. Đạo luật này được đưa ra trong bối cảnh đặc khu hành chính Hong Kong tìm cách kiểm soát bất ổn do các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tháng qua.

Linh Đan