Quốc tế nổi bật: Ông Trump hành động khó hiểu

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi các quốc gia châu Âu cần cho hồi hương những công dân của nước mình bị giam giữ tại Syria sau khi gia nhập IS.

- Ngày 19/2, ông Bernie Sanders thượng nghị sỹ bang Vermont đã tuyên bố mình sẽ chạy đua vào vị trí Tổng thống cho nhiệm kỳ tới, khởi động nỗ lực lần thứ 2 vào Nhà Trắng sau cuộc chạy đua thất bại của đảng Dân chủ vào năm 2016.

Ông Bernie Sanders thượng nghị sỹ bang Vermont

- Trong tháng 1/2019, các công ty của Hàn Quốc đã nhập khẩu lượng dầu thô trị giá 101,2 triệu USD từ Iran. Đây là tháng đầu tiên Hàn Quốc nối lại nhập khẩu dầu của Iran. Số liệu công bố cho biết kim ngạch nhập khẩu dầu từ Iran trong tháng 1 vừa qua thấp hơn 20% mức bình quân 539 triệu USD/tháng giá trị nhập khẩu dầu thô từ Iran trong 7 tháng đầu năm 2018.

- Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov ngày 19/2 cho rằng Mỹ và các đồng minh của nước này nên từ bỏ thói quen hỗ trợ khủng bố nhằm đạt được những mục tiêu địa chính trị.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov

- Mỹ đang vận động các nước vùng Vịnh Persian dừng việc khôi phục quan hệ với Syria, giữa lúc Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất xích gần hơn với Syria nhằm tránh để Syria rơi vào tầm ảnh hưởng của Iran.

- Ngày 19/2, cựu Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso nhận định, Anh có khả năng trì hoãn hoặc không rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) trong tháng Ba tới, đồng thời cho rằng liên minh này có thể sẽ chấp thuận đề nghị gia hạn để vạch rõ chi tiết của cuộc ly hôn này.

Cựu Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso

- Hơn hai trăm giáo viên từ trường công lập Italia bày tỏ sẵn sàng tham gia một khóa học đặc biệt, trong đó họ sẽ được đào tạo để xua đuổi tà ma khỏi học sinh của mình. Khóa học kéo dài 40 giờ về “trừ tà và cầu nguyện phóng thích” đang được cung cấp bởi Đại học Giáo hoàng Regina Apostolorum trực thuộc Vatican.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi các quốc gia châu Âu (đặc biệt là Anh, Pháp và Đức) cần cho hồi hương những công dân của nước mình bị giam giữ tại Syria sau khi gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Tuy nhiên, dường như các quốc gia này vẫn "chưa thống nhất" được quan điểm về việc có cho phép số người này hồi hương hay không.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

- Ngày 19/2, 2 máy bay của Không quân Ấn Độ khi trình diễn diễn tập trên không đã đâm phải nhau khiến một phi công đã thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay này, hai phi công còn lại đều an toàn.

- Thủ tướng Pakistan Imran Khan tuyên bố nước này không liên quan đến vụ đánh bom liều chết làm 40 binh sỹ và thành viên lực lượng bán quân sự của Ấn Độ thiệt mạng ở khu vực Kashmir, đồng thời nhấn mạnh rằng căng thẳng chỉ có thể được xoa dịu thông qua đối thoại.

Thủ tướng Pakistan Imran Khan

 

PV