Quốc tế nổi bật: Ông Trum "tạm tha" cho hàng hóa Trung Quốc?

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã có "một cuộc gặp tốt đẹp" với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông Trump cho biết: "Chúng tôi sẽ không áp thêm thuế mới lên Trung Quốc ở thời điểm hiện tại".

- Ngày 29/6, phát biểu ở buổi họp báo kết thúc chuyến tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Osaka, Nhật Bản, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã có "một cuộc gặp tốt đẹp" với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông Trump cho biết: "Chúng tôi sẽ không áp thêm thuế mới lên Trung Quốc ở thời điểm hiện tại".

Tổng thống Mỹ Donald Trump và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận bình
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

- Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez khẳng định ông Trump hoàn toàn không xúc phạm ông và một quan chức nói Tổng thống Mỹ khi đó chỉ khen vị trí ngồi của ông Sanchez. Bình luận của Thủ tướng Sanchez được đưa ra sau khi truyền thông Tây Ban Nha phản ứng giận dữ trước đoạn video cho thấy khi chuẩn bị bắt đầu một phiên họp của G20 hôm 28/6

- Ngày 29/6, Trong buổi họp báo khép lại hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật Bản, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng Nga không có bất cứ động cơ hung hăng chống lại bất cứ quốc gia nào. Ông Putin cho biết: "Tôi muốn mang đến cho quý vị một tin tốt lành. Chúng tôi không có ý định thực hiện bất cứ hành vi hung hăng chống lại bất cứ quốc gia nào".

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

- Theo báo cáo từ các nguồn tin trong Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF), Hoa Kỳ đã tạo lập căn cứ quân sự mới gần làng Bagoz, thuộc tỉnh phía đông Deir ez-Zor ở biên giới Syria-Iraq, nơi ba tháng trước SDF đã đánh bật lực lượng khủng bố của "Nhà nước Hồi giáo".

- Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter cho rằng Tổng thống Donald Trump có thể đã được Nga giúp đỡ để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016. Hiện Nhà Trắng và phía Nga chưa bình luận gì về phát ngôn của ông Carter.

Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter
Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter

- Ấn Độ nhiều khả năng sẽ sử dụng đồng euro chi trả cho hợp đồng mua tổ hợp phòng không S-400 từ Nga nhằm tránh lệnh trừng phạt của Mỹ. Các nguồn tin cho hay mặc dù một số khoản tiền đã được chi trả bằng đồng rúp Nga, Moscow và New Delhi đã ký kết thỏa thuận trong đó có nêu rõ, ngân hàng Nga VTB sẽ nhận tiền euro.

- Lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội trung tả của Đan Mạch, bà Mette Frederiksen, đã tuyên bố thành lập chính phủ thiểu số, sau khi đạt được thỏa thuận với 3 đảng cánh tả và trung tả, khiến bà trở thành thủ tướng trẻ nhất quốc gia này.

 bà Mette Frederiksen
Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen

- Tổng thống Donald Trump đã đăng một dòng tweet tuyên bố muốn bắt tay và gửi lời chào với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở khu phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên. Đề nghị bất ngờ trên được đưa ra trong bối cảnh đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên vẫn đang đình trệ.

 

Linh Đan