Quốc tế nổi bật: Nỗi oan của ông Trump tuần sau sẽ kết luận?

Trong suốt 2 năm qua, ngành tư pháp Mỹ đã tiến hành điều tra ban vận động tranh cử của ông Trump với mong muốn làm rõ xem cơ quan này có hợp tác với Nga để xoay chuyển cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

- Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr cho biết cuộc điều tra về nghi án Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 đã hoàn tất và sẽ có thông báo vào đầu tuần sau. Trong suốt 2 năm qua, ngành tư pháp Mỹ đã tiến hành điều tra ban vận động tranh cử của ông Trump với mong muốn làm rõ liệu cơ quan này có hợp tác với Nga để xoay chuyển cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 của Mỹ theo hướng có lợi cho ông Trump hay không.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr

- Liên minh châu Âu (EU) và Anh đang tiến đến một thỏa thuận pháp lý khác, trong đó EU sẽ nhấn mạnh hơn tới bản chất tạm thời của điều khoản "rào chắn" tại biên giới Ireland và vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh, nhưng từ chối đưa ra những cam kết rõ ràng trước khi Quốc hội Anh thể hiện quan điểm của mình.

- 21/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin còn khẳng định Nga đang có lợi thế nếu tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân. Tổng thống Putin còn nói rằng, ông không muốn chạy đua vũ trang với Mỹ nhưng Moscow không có lựa chọn nào khác ngoài việc hành động nếu Washington triển khai tên lửa mới ở châu Âu. Một số tên lửa, theo ông Putin, có thể tấn công thủ đô Nga trong vòng 10-12 phút.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

- Ủy ban giám sát các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã cho phép phái đoàn của Triều Tiên tới Việt Nam vào tuần tới để tham dự hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội.

- Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier thừa nhận quốc gia này không chủ ý muốn áp đặt lệnh trừng phạt Nga nhưng vẫn phải thực hiện vì lý do chính trị. Bộ trưởng Altmaier nêu rõ: “Liên minh châu Âu đoàn kết nhưng chúng ta cần phải thay đổi quan hệ chính trị và tìm những giải pháp khác”.

Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier

- Một máy bay trực thăng của Không quân Algeria đã bị rơi ở tỉnh Tiaret, miền Tây nước này rạng sáng 21/2, khiến 2 binh sĩ thiệt mạng. Theo Bộ Quốc phòng Algeria, trực thăng nói trên gặp nạn tại vùng rừng hẻo lánh ở khu vực Rechaiga thuộc tỉnh Tiaret, cách thủ đô Algiers hơn 220 km về phía Tây Nam.

- Ngày 21/2, Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng chỉ trích việc Ủy ban Đối ngoại của Nghị viện châu Âu (EP) kêu gọi tiến hành một cuộc bỏ phiếu nhằm đình chỉ các cuộc đàm phán gia nhập Liên minh châu Âu (EU) của Ankara. Theo người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Hami Aksoy, đây là điều "hoàn toàn không thể chấp nhận được khi báo cáo dự thảo tư vấn của EP kêu gọi đình chỉ hoàn toàn các cuộc đàm phán gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ".

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Hami Aksoy

- Hãng thông tấn AP dẫn lời một quan chức an ninh Iraq ngày 21-2 cho biết, Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn đã trao trả hơn 150 chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cho Iraq.

- Cựu Ngoại trưởng Australia Julia Bishop vừa bất ngờ tuyên bố sẽ rời khỏi các hoạt động chính trị cũng như không tham gia cuộc tổng tuyển cử tại nước này dự kiến diễn ra vào tháng 5 tới. Bà Bishop cho biết sẽ xem xét lại tương lai của mình và muốn theo đuổi một cuộc sống không chính trị. Bà bày tỏ niềm tự hào khi là người phụ nữ đầu tiên giữ chức ngoại trưởng Australia và đã cố gắng hết sức để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Cựu Ngoại trưởng Australia Julia Bishop

- Hai người thiệt mạng trong vụ xả súng xảy ra sáng 21/2 tại thành phố Munich, miền Nam nước Đức. Các nhân chứng cho biết đã nghe thấy tiếng súng tại một công trường xây dựng. Người phát ngôn cảnh sát Sven Muller cho biết, theo báo cáo điều tra ban đầu thủ phạm có thể là 1 trong 2 người thiệt mạng và hiện không còn mối nguy hiểm nào đối với người dân.

PV