[Quốc tế nổi bật] Người cũ của ông Trump nói lời cay đắng

Tổng thống Trump mời phong trào Taliban đến Trại David là hành động "một sự thiếu tôn trọng" đối với các nạn nhân của vụ tấn công khủng bố 11/9.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đến thành phố San Diego, bang California để kiểm tra hoạt động xây dựng hàng rào biên giới với Mexico bằng thép và bê tông cao 9m đang thay thế hàng rào biên giới hiện có, hàng rào biên giới mới này dài gần 800km, dự kiến công trình của ông Trump được hoàn thành vào cuối năm 2020.

Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

- Thủ tướng Canada Justin Trudeau đưa ra lời xin lỗi sau khi lộ một bức ảnh cho thấy ông đeo mặt nạ màu và nhuộm da màu nâu trong một sự kiện của trường mà ông làm giáo viên vào năm 2001 khi bị dư luận chỉ trích kịch liệt.

- Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nhận định những cáo buộc của giới chức Mỹ và các đồng minh rằng các cuộc tấn công nhằm vào những cơ sở lọc dầu của Saudi Arabia là "một hành động chiến tranh" và đây cũng có thể là mục đích để thúc đẩy Tổng thống Donald Trump phát động cuộc chiến chống lại Iran.

Mohammad Javad Zarif
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif

- Ngoại trưởng Pakistan Shah Mehmood Qureshi cho biết Ấn Độ đã xin phép nước Pakistan mở không phận cho máy bay chở Thủ tướng Modi đi qua trên đường đến Đức vào ngày 20/9 và trở về sau đó. Tuy nhiên, Pakistan đã từ chối vì những hành động gần đây của Ấn Độ.

- Ông Joseph Dunford, bộ trưởng quốc phòng của các quốc gia thuộc Liên minh Bắc Đại Tây Dương cho rằng Nga là đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực quân sự và những lợi thế của NATO đối với nước này đã bị giảm sút nghiêm trọng.

 Joseph Dunford
Ông Joseph Dunford, bộ trưởng quốc phòng của NATO

- Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) Jerome Powell đã tuyên bố, Fed sẽ tiếp tục hoạt động mà không cần quan tâm đến những tính toán chính trị và chỉ trích từ Tổng thống Mỹ Donald Trump.

- Ông John Bolton, người vừa bị Tổng thống Donald Trump sa thải khỏi vị trí cố vấn an ninh quốc gia Mỹ khẳng định việc Tổng thống Trump mời phong trào Taliban đến Trại David là hành động "một sự thiếu tôn trọng" đối với các nạn nhân của vụ tấn công khủng bố 11/9 vì Taliban có quan hệ với nhóm khủng bố al Qaeda.

John Bolton
Ông John Bolton

- Ngày 19/9, Trung Quốc đã yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra công bằng, khách quan về vụ hai cơ sở sản xuất dầu của Saudi Arabia bị tấn công. Bắc Kinh cho rằng việc đổ lỗi cho bất cứ ai thực hiện vụ tấn công mà không có bằng chứng cụ thể là "thiếu trách nhiệm".

 

Linh Đan