[Quốc tế nổi bật] Mỹ đàm phán với Taliban

Chuyến đi này của Bộ trưởng Esper với mục đích đưa các cuộc đàm phán với Taliban quay trở lại đúng hướng, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đột ngột hủy cuộc đàm phán hồi tháng 9.

- Ngày 20/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã bất ngờ có chuyến tới Afghanistan. Chuyến đi này của Bộ trưởng Esper với mục đích đưa các cuộc đàm phán với Taliban quay trở lại đúng hướng, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đột ngột hủy cuộc đàm phán hồi tháng 9.

Mark Esper
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper

- Ngày 20/10, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2 kéo dài 5 năm. Chiến thắng của ông Widodo trong cuộc bầu cử vừa qua đã được dự đoán trước.

- Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và một phái đoàn nghị sỹ lưỡng đảng của nước này đã tới Jordan, một đồng minh chủ chốt của Mỹ, để thảo luận về "cuộc khủng hoảng đang trầm trọng hơn" ở Syria trong bối cảnh một lệnh ngừng bắn đang diễn ra.

Nancy Pelosi
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi

- Trong khi Thủ tướng Anh Boris Johnson đề nghị gia hạn Brexit thì các bộ trưởng Anh vẫn khẳng định nước này vẫn sẽ rời châu Âu vào ngày 31/10 tới. Theo Bộ trưởng phụ trách điều phối kế hoạch Brexit không thỏa thuận Michael Gove, Anh có đầy đủ phương tiện và khả năng để rời Liên minh châu Âu vào ngày 31/10 tới.

- Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard cho biết, Tổng thống Mexico Obrador đề xuất sử dụng công nghệ cao để phát hiện các vụ buôn lậu vũ khí từ Mỹ vào Mexico trong cuộc điện đàm với Tổng thống Donald Trump và nhận được sự đồng tình từ phía người đồng cấp Mỹ.

Marcelo Ebrard
Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard

- Có ít nhất 10 người thiệt mạng khi quân độ Ấn Độ tiến hành tấn công vào các trại của Nhóm hành động biên giới Pakistan ở lãnh thổ Pakistan đối diện khu vực Tangdhar. Thủ tướng Pakistan Imran Khan buộc tội người đồng nhiệm Ấn Độ Narendra Modi vi phạm nhân quyền và đình chỉ quan hệ thương mại với New Delhi.

- Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã hủy kế hoạch thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng 10 do lập trường của Ankara trong vấn đề Kashmir. Tháng trước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã ủng hộ mạnh mẽ lập trường của Pakistan đối với vấn đề Kashmir và cáo buộc Ấn Độ vi phạm nhân quyền trên diện rộng.

Narendra Modi
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

- Ngoại trưởng Ukraine Vadym Prystaiko vừa cho biết cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo của các nước theo định dạng Normandy, trong đó Tổng thống Ukraine và Tổng thống Nga Putin có thể gặp nhau vào tháng 11/2019.

Linh Đan