[Quốc tế nổi bật] Mục tiêu mới của ông Trump

Cựu Tổng thống Donald Trump đã nói rõ mục đích của ông sắp tới là giành lại Hạ viện và Thượng viện cho Đảng Cộng hòa trong năm 2022.
tong thong trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bỏ kế hoạch thành lập đảng chính trị thứ 3. Thay vào đó, ông sẽ tập trung năng lượng vào hỗ trợ các Nghị sĩ Đảng Cộng hòa để chiếm thế đa số trong Hạ viện và Thượng viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022, hãng tin Fox News dẫn lời cố vấn cấp cao trong chiến dịch tranh cử của ông Trump năm 2020 Jason Miller cho biết ngày 25/1.Trump đã nói rõ mục đích của ông đó là giành lại Hạ viện và Thượng viện cho Đảng Cộng hòa trong năm 2022”.

Tổng thống Putin bác bỏ cáo buộc của thủ lĩnh đối lập

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 25/1 bác bỏ cáo buộc của thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny, sau khi người này tố nhà lãnh đạo Nga sở hữu dinh thự ở Biển Đen dù nó không thuộc về ông. Nhà lãnh đạo Nga khẳng định không sở hữu bất kỳ bất động sản nào giống như trong video do ông Navalny thực hiện.

Israel mở đại sứ quán ở UAE

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Bộ Ngoại giao Israel cho biết đã mở đại sứ quán tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) - Đây được xem là bước tiến lịch sử sau bốn tháng kể từ khi nhà nước Do Thái và quốc gia vùng Vịnh bình thường hóa quan hệ, theo tờ South China Morning Post.

Iran lập kỷ lục xuất khẩu dầu mỏ

Zangeneh
Bộ trưởng Dầu mỏ Bijan Zanganeh

Iran đã đạt được xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ cao kỷ lục bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ, Bộ trưởng Dầu mỏ Bijan Zanganeh cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm thứ Sáu tuần trước 22/1. Hồi tháng 12 năm ngoái, ông Zangeneh từng tiết lộ, Iran có kế hoạch bơm 4,5 triệu thùng dầu và khí ngưng tụ mỗi ngày vào năm 2021 và tăng xuất khẩu dầu mỏ lên 2,3 triệu thùng/ngày.

Luật sư của ông Trump bị kiện 

Ông Rudy Giuliani 
Ông Rudy Giuliani 

Công ty cung cấp máy bỏ phiếu Dominion đã đệ đơn kiện luật sư riêng của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ông Rudy Giuliani đòi bồi thường 1,3 tỷ USD, do các cáo buộc vô lý nhằm vào họ. Trước đó, công ty Dominion cũng đã đệ đơn kiện tương tự nhằm vào bà Sidney Powell, cựu luật sư cho chiến dịch tranh cử của ông Trump. Công ty này cáo buộc bà Powell đã lan truyền các thông tin sai lệch gây tổn hại tới danh tiếng công ty, và đòi bà bồi thường 1,3 tỷ USD.

Tổng thống Mỹ Biden "gặp khó"

Tổng thống Mỹ Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cố loại bỏ những người được bổ nhiệm chính trị trong chính quyền cũ, song gặp khó khăn vì nhiều người đã được chuyển sang các vị trí chuyên nghiệp, lâu dài. Giữa lúc ông Biden cố gắng thiết lập lại chính phủ để phù hợp với các ưu tiên của mình, các đảng viên Dân chủ lo ngại những người lưu nhiệm từ chính quyền Trump có thể làm suy yếu chính quyền mới khi họ chuyển sang các vị trí công vụ, vốn được hiểu là mang tính phi đảng phái.

Nga sẵn sàng đối thoại với Mỹ

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẵn sàng đối thoại với tân Tổng thống Mỹ Joe Biden, và chắc chắn sẽ thực hiện những hành động “có đi có lại” thiện chí nếu chính quyền mới của Mỹ sẵn sàng cho việc này.

 
Thanh Xuân (t/h)