Quốc tế nổi bật: Macron ra điều kiện với Nga

Tổng thống Macron nhấn mạnh rằng phần lớn sẽ phụ thuộc vào sự tiến triển chính trị, tình hình ở Ukraine.

- Ngày 21/8, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố, Pháp đã lưu ý đến mong muốn của Hoa Kỳ để Nga tái hòa nhập vào Nhóm G8 vào năm tới. Tuy nhiên, Tổng thống Macron nhấn mạnh rằng phần lớn sẽ phụ thuộc vào sự tiến triển chính trị, tình hình ở Ukraine.

Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

 

- Ngày 21/8, Ngoại trưởng Nhật Bản Kono Taro và người đồng cấp bên phía Hàn Quốc là Kang Kyung Wha đã tiến hành thảo luận nhưng chưa tìm được giải pháp để hạ nhiệt căng thẳng song phương. Đây là lần nhóm họp thứ hai giữa Ngoại trưởng trong tháng 8/2019. Hai bên nhất trí tiếp tục duy trì đối thoại để tìm hướng giải quyết cho vấn đề này.

- Ngày 21/8, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vừa có cuộc điện đàm với thủ tướng Anh Boris Johnson và đề cập đến vấn đề những cuộc biểu tình bạo lực liên quan tới Kashmir bên ngoài Đại sứ quán Ấn Độ ở London.

Narendra Modi
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

 

- Hàng triệu người dùng Facebook tại Mỹ đã click đăng ký tham gia vào sự kiện kêu gọi tập trung tại khu vực 51, một căn cứ Không quân Mỹ ở bang Nevada, nơi được cho là có sự hiện diện của những vật thể bay không xác định (UFO) hoặc người ngoài hành tinh.

- Ngày 21/8, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố Iran sẽ tiếp tục giữ cam kết thực thi các quy định trong Hiệp ước không phổ biến hạt nhân (NPT). Ông Zarif cho biết: "NPT là nền tảng của tính hợp pháp quốc tế và chúng tôi sẽ tiếp tục tuân thủ không phổ biến vũ khí hạt nhân".

Mohammad Javad Zarif
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif

 

- Ngày 21/8, đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun cho biết, Mỹ sẵn sàng tham gia vào cuộc gặp cấp chuyên viên với Triều Tiên về vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Ông Biegun đưa ra tuyên bố này tại Hàn Quốc sau cuộc gặp với ông Lee Do-hoon, đặc phái viên Hàn Quốc về các vấn đề an ninh và hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

- Ngày 21/8, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã có mặt tại Đức để thực hiện chuyến công du đầu tiên trên cương vị Thủ tướng Anh nhằm thuyết phục các nước châu Âu thay đổi quan điểm về Brexit. Sau đó, ngày 22/8, ông Johnson sẽ có mặt tại Pháp gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trước khi tham dự hội nghị Thượng đỉnh G7 vào cuối tuần này tại thành phố Biarritz, miền Nam nước Pháp.

Boris Johnson
Thủ tướng Anh Boris Johnson

 

- Ngày 21/8, Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc tuyên bố sẽ tăng cường kiểm tra thực phẩm nhập khẩu Nhật Bản do lo ngại nguy cơ nhiễm phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị hư hại.

Linh Đan