Quốc tế nổi bật: Liệu Bán đảo Triều Tiên sẽ thống nhất?

Tổng thống Moon Jae-in nhận định Bán đảo Triều Tiên sẽ được thống nhất vào năm 2045.

- Ngày 15/8, Chiếc máy bay chở khách A321 cất cánh từ Moscow (Nga) đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống một cánh đồng ngô sau khi va chạm với một bầy hải âu. Ngay sau khi hạ cánh, phi hành đoàn đã làm việc rất chuyên nghiệp và sơ tán được toàn bộ hành khách bằng các đệm hơi. Không xảy ra vụ cháy trong khoang máy bay.

Tai nạn máy bay tại Nga
Chiếc máy bay chở khách A321

- Một nghi can đã bị bắt giữ ngày 15/8 sau một cuộc đấu súng kéo dài 7 giờ đồng hồ tại một ngôi nhà ở khu vực Nicetown-Tioga, thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania (Mỹ), làm 6 cảnh sát bị thương. Cảnh sát cho biết nghi can đã ra đầu hàng và đã được đưa đến nơi giam giữ.

- Lãnh đạo Công đảng đối lập tại Anh Jeremy Corbyn vừa kêu gọi Nghị viện bãi nhiệm Thủ tướng Boris Johnson nhằm ngăn chặn kịch bản một Brexit cứng, tức là Anh rời Liên minh châu Âu (EU) mà không có thỏa thuận. 

Jeremy Corbyn
Lãnh đạo Công đảng đối lập tại Anh Jeremy Corbyn

- Tập đoàn Nhà nước Ukroboronprom của Ukraine vừa ra thông báo cho biết, nước này đã giành được hợp đồng cung cấp máy bay vận tải Antonov An-178 cho khách hàng Peru. Để giành chiến thắng này, An-178 đã lần lượt đánh bại các đối thủ là máy bay C-27J Spartan từ Ý, C-295 từ Tây Ban Nha, C-130J từ Mỹ, KC-390 của Brazil và Ilyushin Il-214 của Nga.

- Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết ông nhận toàn bộ trách nhiệm, sau khi Ủy viên phụ trách Văn phòng Xung đột lợi ích và Đạo đức thuộc Quốc hội, Mario Dion kết luận rằng Thủ tướng đã vi phạm Mục 9 của Đạo luật Xung đột lợi ích, khi cố tác động tới cựu Bộ trưởng Tư pháp Jody Wilson-Raybould để bà không tiến hành truy tố tập đoàn xây dựng SNC-Lavalin (có trụ sở tại Quebec).

Justin Trudeau
Thủ tướng Canada Justin Trudeau

- Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hứa rằng khu vực an toàn kéo dài 20 dặm. Việc thành lập một trung tâm hoạt động chung giữa Ankara và Washington là bước đầu tiên để thành lập vùng an toàn. 

- Trong bài phát biểu đánh dấu kỷ niệm 74 năm ngày Hàn Quốc thoát khỏi sự cai trị của Nhật Bản (1910 – 1945), Tổng thống Moon Jae-in nhận định Bán đảo Triều Tiên sẽ được thống nhất vào năm 2045. Ngoài ra, ông cũng nói rằng Hàn Quốc sẵn sàng đối thoại với Nhật Bản để xoa dịu cuộc tranh chấp thương mại leo thang có nguồn gốc từ thời chiến tranh.

Moon Jae-in
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

- Bộ Ngoại giao Mexico vừa công bố, trong  thời gian từ 1/12/2018 đến 11/8/2019 kể từ khi Tổng thống Lopez Obrador nhận nhiệm sở, Mexico đã giải cứu được 46.616 người di cư không có giấy tờ khỏi các đường dây buôn người.

Linh Đan