[Quốc tế nổi bật] Bão lớn sắp nổi?

Nhiều chuyên gia nhận định sóng gió sẽ nổi lên trong mối quan hệ Trung-Anh thời gian tới, thậm chí nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại song phương.

Sau khi chính thức “cấm cửa” Huawei, truyền thông Anh đưa tin nước này sẽ hủy bỏ thỏa thuận dẫn độ với Hong Kong kể từ ngày 20/7 để đáp trả Luật an ninh quốc gia tại Hong Kong chính thức có hiệu lực. Những bước đi liên tiếp của Anh báo hiệu sóng gió sắp tới trong mối quan hệ Anh - Trung, dập tắt hi vọng về kỷ nguyên vàng như cựu Thủ tướng Anh David Cameron mong đợi.

Thủ tướng Anh Boris Johnson
Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Mỹ sẽ lặp lại số phận của Venezuela?

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định đối thủ của ông, ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden, không có đủ năng lực để làm Tổng thống và sẽ khiến nước Mỹ có số phận giống như Venezuela nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Kim Jong Un "trảm" hàng loạt quan chức

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã gay gắt chỉ trích các quan chức phụ trách việc xây dựng một bệnh viện mới ở thủ đô Bình Nhưỡng và ra lệnh cách chức toàn bộ vì làm chậm tiến độ. Đây là lần thứ hai trong tháng này ông Kim đã khiển trách các lãnh đạo dự án. Trước đó ông đã chỉ trích họ gây ra sự chậm trễ và vi phạm các quy tắc chống dịch.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un 
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un 

Mỹ buộc thế giới phải lựa chọn

Mỹ tiếp tục áp đặt lệnh trừng phạt đối với Trung Quốc. Lập trường cứng rắn này đối với Bắc Kinh sẽ không thay đổi ngay cả khi Tổng thống Donald Trump không dắc cử nhiệm kỳ sau. Theo thời gian, Mỹ sẽ chỉ tăng áp lực lên các quốc gia khác, đặt họ trước sự lựa chọn: Hoặc theo Mỹ, hoặc theo Trung Quốc.

trum tap can binh
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Thành viên nội các Thái Lan từ chức

Ông Tewan Liptapanlop, Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng Thái Lan từ chức hôm nay, trở thành người thứ 5 trong nội các của ông Prayuth Chan-ocha từ chức trong chưa đầy 5 ngày, theo hãng tin Reuters.

Ông Tewan Liptapanlop
Ông Tewan Liptapanlop

Bất đồng và chia rẽ

Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) phải kéo dài hơn dự kiến, tuy nhiên, những khác biệt trong quan điểm về Quỹ phục hồi kinh tế và ngân sách EU giai đoạn 2021-2027 giữa các nhà lãnh đạo các nước thành viên của khối này vẫn chưa được giải quyết.

Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Âu
Theo kế hoạch ban đầu, Hội nghị Thượng đỉnh EU lần này diễn ra trong 2 ngày 17-18/7

Nga tức giận với Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ đã có động thái can thiệp vào cuộc xung đột giữa Armenia và Azerbaijan bằng cách cung cấp vũ khí tối tân cho Baku, điều này khiến Nga tỏ ra rất không bằng lòng.

máy bay không người lái
Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu chuyển máy bay không người lái tấn công (UCAV) sang một trong những căn cứ không quân của quân đội Azerbaijan.

 

Thanh Xuân (t/h)