[Quốc tế nổi bật] Anh đứng về phe Mỹ, đáp trả Iran

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết ông tin rằng Iran đứng đằng sau vụ tấn công nhằm vào các cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia, và sẽ phối hợp với Mỹ cùng các đồng minh để có biện pháp đáp trả chung.

- Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, Nga và Ukraine sẽ sống trong hòa bình và có quan hệ láng giềng tốt đẹp trong tương lai. Ông Sergei Shoigu cũng bày tỏ hy vọng rằng, người dân và chính quyền Ukraine sẽ có đủ khả năng để làm dịu mối quan hệ cực đoan với Nga.

Sergei Shoigu
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu

- Ít nhất 20 người đã thiệt mạng và 65 người bị thương trong vụ bạo loạn tại thành phố Wamena thuộc tỉnh Papua (Indonesia). Đa số nạn nhân thiệt mạng khi bị người biểu tình phóng hỏa vào các tòa nhà. Con số thương vong có thể tiếp tục tăng lên do vẫn còn nhiều người kẹt bên trong các đám cháy.

- Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mới đây nhận định vụ tấn công các cơ sở lọc dầu của Saudi Arabia không giúp cho các nỗ lực ngoại giao nhằm tổ chức cuộc hội đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

- Ngày 23/9, Bộ Nội vụ Nga cho hay người bị Mỹ tố cáo là gián điệp cho Nhà Trắng được gài vào làm việc trong Chính quyền Tổng thống Nga cách đây vài năm là Oleg Smolenkov đang bị truy nã.

- Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết ông tin rằng Iran đứng đằng sau vụ tấn công nhằm vào các cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia, và sẽ phối hợp với Mỹ cùng các đồng minh để có biện pháp đáp trả chung.

Boris Johnson
Thủ tướng Anh Boris Johnson

- Ngày 23/9, Iran gợi ý Anh cần dừng ngay việc bán vũ khí cho Saudi Arabia thay vì cáo buộc Iran, sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson cho rằng Iran phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công nhằm vào các cơ sở lọc dầu của Saudi Arabia.

- Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đến Moscow vì đã ủng hộ chủ quyền của ông. Ông Maduro khẳng định vẫn duy trì liên lạc thường xuyên với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nicolas Maduro
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro

- Trung Quốc bày tỏ sự ủng hộ đối với các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Taliban, sau khi các quan chức Trung Quốc gặp phái đoàn lực lượng Afghanistan này tại Bắc Kinh, hai tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hủy bỏ đàm phán về một thỏa thuận được đề xuất với nhóm phiến quân này.

Linh Đan