[Quốc tế nổi bật] Ấn Độ dọa ngược Mỹ

Ngoài thanh toán hợp đồng S-400 bằng đồng euro, Ấn Độ có thể sẽ không mua loạt vũ khí Mỹ.

Ấn Độ dọa ngược Mỹ

Defence News mới đây đã dẫn lời ông Dhruva Jaishankar, chuyên gia công tác tại Observer Research Foundation (Ấn Độ) cho rằng, nếu Mỹ định trừng phạt thẳng tay nước này vì mua hệ thống phòng thủ S-400 của Nga thì người chịu thiệt hại sẽ là Washington.Theo đó, ông Jaishankar cảnh báo, các hợp đồng vũ khí lớn của Mỹ với Ấn Độ có thể gặp nguy hiểm một khi nước này sẵn sàng trừng phạt vì thương vụ S-400.

tong thong my
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng chống lại Nga 

Ngày 30/11, bất chấp tuyên bố của các chính trị gia Nga về việc tăng cường hợp tác giữa Moskva và Ankara trong lĩnh vực quân sự, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã tuyên bố nước này là đồng minh trung thành của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và sẵn sàng hỗ trợ bất kỳ hoạt động nào của NATO chống lại Nga nếu cần thiết.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu

Thủ tướng Anh giận dữ 

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã rất phẫn nộ về việc kẻ đâm dao trên cầu London được thả sớm và yêu cầu rà soát lại các phần tử khủng bố ra tù những năm gần đây. Bộ Tư pháp Anh đang mở một cuộc điều tra khẩn cấp nhằm kiểm tra điều kiện trao trả tự do của khoảng 70 phần tử khủng bố bạo lực được ra tù trước thời hạn.

Thủ tướng Anh Boris Johnson
Thủ tướng Anh Boris Johnson

Iran cảnh báo IAEA

Ngày 1/12, Iran cảnh báo có thể xem xét một cách nghiêm túc những cam kết của quốc gia này với cơ quan giám sát nguyên tử Liên hợp quốc nếu các đối tác châu Âu trong thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 kích hoạt một cơ chế có thể dẫn tới những biện pháp trừng phạt Tehran.

Ali Akbar Salehi
Người đứng đầu Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran Ali Akbar Salehi. 

Chấp thuận đơn từ chức

Ngày 1/12, Quốc hội Iraq đã thông qua đơn từ chức của nội các do Thủ tướng Adel Abdul Mahdi đứng đầu. Chủ tịch Quốc hội Iraq cho biết sau quyết định trên, ông sẽ đề nghị Tổng thống Barham Saleh chỉ định một thủ tướng mới đứng ra thành lập chính phủ.

Thủ tướng Adel Abdul Mahdi
Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi

Nguy cơ tan rã

Đảng Dân chủ Xã hội tại Đức vừa có sự thay đổi lớn trong ban lãnh đạo cấp cao, khi quyết định đặt lá phiếu của mình cho một trong những cặp chính trị gia phản đối mạnh mẽ nhất liên minh cầm quyền hiện nay. Đây là một đòn mạnh không chỉ giáng vào lực lượng cánh tả trong đảng này, mà còn khiến dư luận một lần nữa đặt câu hỏi về liên minh cầm quyền vốn đã mong manh giữa đảng Dân chủ Xã hội và Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel.

Thủ tướng Angela Merkel
Thủ tướng Đức Angela Merkel

Xác nhận tập trận chung

Tư lệnh hải quân Iran, Chuẩn Đô đốc, ông Hossein Khanzadi cho biết, Iran, Nga và Trung Quốc sẽ tổ chức cuộc tập trận hải quân chung ở Ấn Độ Dương vào ngày 22/12/2019 cho đến 20/1/2020. Mục đích của các cuộc tập trận này là để đảm bảo an ninh tập thể và giúp tăng cường an ninh ở phía Bắc Ấn Độ Dương, nơi diễn ra nhiều sự cố khác nhau, bao gồm cả các cuộc tấn công của cướp biển.

Chuẩn Đô đốc, ông Hossein Khanzadi
Tư lệnh hải quân Iran, Chuẩn Đô đốc Hossein Khanzadi
Thanh Xuân (tổng hợp)