Quản lý thị trường nhanh chóng vào cuộc trước diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19

7 tháng đầu năm, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) đã xử lý nhiều vụ việc nổi cộm về hàng lậu, hàng giả, hàng gian lận thương mại, kém chất lượng. Đặc biệt, khi có dịch Covid-19, đây là lực lượng tiên phong trên tuyến đầu trong việc kiểm tra, kiểm soát các hoạt động sản xuất, vận chuyển, buôn bán các mặt hàng phục vụ phòng chống dịch.

7 tháng, xử lý gần 40.000 vụ vi phạm

Tại Hội nghị giao ban trực tuyến toàn lực lượng QLTT tháng 7/2020, ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT đánh giá cao sự nỗ lực, kịp thời, hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ của toàn lực lượng, được xã hội và người dân đánh giá cao.

Cụ thể, trong 7 tháng đầu năm, Tổng cục đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc toàn lực lượng triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp quyết liệt để ngăn chặn không để tình trạng hàng lậu, hàng giả, hàng gian lận thương mại, kém chất lượng, không đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, góp phần bình ổn thị trường và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp làm ăn chân chính và người tiêu dùng.

Điển hình, trong tháng 7, lực lượng quản lý thị trường đã “triệt phá” kho hàng lậu diện tích 10.000m2 tại TP. Lào Cai (vụ việc này đã được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình gửi thư biểu dương, động viên lực lượng và các lực lượng chức năng). Tại Hà Nội đã kiểm tra, tạm giữ hàng chục nghìn xuất bản phẩm và sách giáo khoa không rõ nguồn gốc...

Ngoài ra, trước diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Tổng cục QLTT cũng nhanh chóng vào cuộc, yêu cầu các Cục QLTT địa phương chủ động và phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các hoạt động sản xuất, vận chuyển, buôn bán các mặt hàng phục vụ phòng chống dịch như khẩu trang, nước rửa tay, thiết bị y tế; kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định, đặc biệt tại các địa phương đang có dịch.

quản lý thị trường
Ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT chỉ đạo, giao nhiệm vụ tới Cục QLTT các địa phương

Theo Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh, mới đây lực lượng QLTT đã kiểm tra một xưởng sản xuất 2.000m2 tại Hòa Bình sản xuất khẩu trang và gia công găng tay cao su có dấu hiệu đã qua sử dụng với số lượng lớn. Hay tại Quảng Bình phát hiện gần 1 triệu khẩu trang y tế do Việt Nam sản xuất không hóa đơn, chứng từ...

Bên cạnh việc kiểm tra, kiểm soát thiết bị y tế phòng chống dịch, lực lượng quản lý thị trường tiếp tục triển khai Kế hoạch đấu tranh phòng ngừa, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các địa bàn, tụ điểm nổi cộm về hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đến hết năm 2020.

Theo đó, trong tháng 7, lực lượng này đã tuyên truyền, vận động, ký cam kết 1.040 cơ sở, lũy kế 7 tháng năm 2020 là 10.804 cơ sở.

Bổ sung thêm những “chiến công” của lực lượng QLTT trong 7 tháng đầu năm, ông Nguyễn Kỳ Minh, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục QLTT cho biết, trong tháng 7, lực lượng đã kiểm tra 395 vụ; xử lý 341 vụ; tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 3,1 tỷ đồng.

Lũy kế 7 tháng năm 2020 đã kiểm tra, xử lý 1.064 vụ; tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính gần 11,8 tỷ đồng; trị giá hàng hóa tịch thu trên 8,3 tỷ đồng; chuyển cơ quan điều tra 4 vụ.

Đáng lưu ý, trong tháng 7, đường dây nóng của Tổng cục QLTT đã tiếp nhận gần 100 cuộc gọi phản ánh từ người dân. Các cuộc gọi nêu trên tập trung vào thời điểm cuối tháng 7 và chủ yếu phản ánh về tình trạng tăng giá khẩu trang.

Với sự vào cuộc nhanh, kịp thời, lũy kế từ ngày 1/1/2020 đến ngày 24/7/2020, lực lượng QLTT đã phát hiện, xử lý trên 39.300 vụ vi phạm; thu nộp ngân sách nhà nước hơn 193 tỷ đồng; giá trị hàng tịch thu chưa bán trên 250 tỷ đồng.

Mỗi đồng chí là một chiến sĩ 

Dự báo trong thời gian tới hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả còn diễn biến phức tạp, khó lường. Để góp phần ổn định thị trường, phát triển kinh tế - xã hội thời điểm cuối năm và dịch bệnh Covid-19 có dấu hiệu bùng phát trở lại, lực lượng QLTT tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, lực lượng QLTT triển khai và hoàn thành Kế hoạch kiểm tra định kỳ năm 2020 và các kế hoạch chuyên đề trong công tác về đấu tranh chống buôn lậu, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng cấm, gian lận thương mại và hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

quản lý thị trường
Điển hình, trong tháng 7, lực lượng quản lý thị trường đã “triệt phá” kho hàng lậu diện tích 10.000m2 tại TP. Lào Cai (vụ việc này đã được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình gửi thư biểu dương, động viên lực lượng

Đối với công tác đấu tranh chống buôn bán hàng nhập lậu, lực lượng QLTT chủ động, quyết liệt triển khai thực hiện kiểm tra, kiểm soát thị trường đấu tranh chống buôn lậu trên địa bàn; chú trọng rà soát, kiểm tra các mặt hàng thường bị nhập lậu như: rượu, bia, thuốc lá điếu, xì gà, quần áo, giày dép, mỹ phẩm, thực phẩm, thực phẩm chức năng. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát các kho hàng, bến bãi, điểm tập kết hàng hóa, điểm chuyển phát nhanh trên địa bàn.

Đặc biệt, tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử và các ứng dụng số tại các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm đến hết năm 2020.

Trước diễn biến mới của dịch Covid-19, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh đã chỉ đạo toàn lực lượng đề cao tinh thần chống dịch và coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng. “Mỗi đồng chí là một chiến sĩ chống dịch, nhưng không được lơ là nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát thị trường. Đặc biệt đối với các địa bàn nóng và các mặt hàng trọng điểm, cụ thể như thiết bị y tế: khẩu trang, găng tay y tế, nước sát khuẩn bởi với diễn biến dịch thì hình thức kinh doanh trên mạng xã hội sẽ rất phức tạp”, ông Trần Hữu Linh nhấn mạnh và đề nghị toàn lực lượng QLTT bình tĩnh trước diễn biến dịch bệnh, bởi từ trước đến nay, lực lượng vẫn luôn là tuyến đầu tiên phong xung trận, bất chấp rủi ro bệnh tật, nguy hiểm tới sức khoẻ, thậm chí cả tính mạng.

Tổng cục trưởng đề nghị cần tăng cường việc tuyên truyền hướng dẫn lực lượng tự có ý thức bảo vệ mình, ý thức phòng chống dịch, không hoang mang và có biện pháp phòng chống dịch phù hợp. Bên cạnh đó, tuyên truyền phổ biến để cảnh báo cho người dân toàn xã hội để phòng tránh.

 

Hạ An