PV OIL: Đã hoàn thành 111% mục tiêu lợi nhuận cả năm, sẽ xử lý hết lỗ luỹ kế trong năm nay

Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV OIL, mã cổ phiếu OIL) tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh trong quý 3/2023, mở đường cho việc xử lý hết lỗ luỹ kế trong năm nay và chuyển niêm yết sang sàn HoSE.

Giá dầu tăng cao giúp lợi nhuận cải thiện tích cực

Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV OIL, mã cổ phiếu OIL - sàn: UPCoM) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2023 với doanh thu thuần đạt 24.012 tỷ đồng, giảm 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, giá vốn hàng bán giảm tới 10,8%, do đó lợi nhuận gộp của PV OIL đạt hơn 1.147 tỷ đồng, cao gấp 3,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp này cũng được cải thiện đáng kể từ 1,2% lên 4,7% trong quý 3/2023.

Trong kỳ, PV OIL cũng ghi nhận doanh thu tài chính tăng gấp đôi, đạt hơn 246 tỷ đồng, chủ yếu nhờ lãi tiền gửi ngân hàng và lãi chênh lệch tỷ giá hối đoái tăng mạnh. Về các khoản chi phí, chi phí tài chính đã tăng 82%, chi phí bán hàng tăng 33%, và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 28%.

PV OIL Tạp chí Công Thương
 PV OIL cho biết hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã được phát triển vượt bậc trong giai đoạn vừa qua, giúp gia tăng thị phần và sản lượng tiêu thụ.

Kết quả, PV OIL báo lãi ròng 234,7 tỷ đồng trong quý 3/2022, so với mức lỗ 373,4 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái. Ban lãnh đạo doanh nghiệp cho biết, trong quý 3/2023, do giá dầu trên thị trường thế giới tăng nên giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu trong nước cũng liên tục được điều chỉnh tăng tương ứng. Điều này trái ngược so với thời điểm quý 3/2022 khi giá thế giới liên tục giảm sâu do các lo ngại về suy thoái kinh tế, lạm phát.

Bên cạnh đó, trong quý 3/2023, một số đầu mối nhỏ tạm ngừng hoặc thu hẹp kinh doanh tạo điều kiện cho PV OIL mở rộng thị trường, gia tăng thị phần và tăng sản lượng tiêu thụ. Điều này giúp lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp chuyển từ lỗ sang lãi.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm nay, PV OIL ghi nhận tổng doanh thu thuần hơn 66.875 tỷ đồng, giảm 16% so với cùng kỳ năm trước, nhưng lãi ròng đã tăng tới 54%, đạt 664 tỷ đồng. Như vậy, so với kế hoạch kinh doanh đã đề ra, PV OIL đã hoàn thành gần 134% mục tiêu doanh thu và 111% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Các mục tiêu kinh doanh năm nay của PV OIL được xây dựng trên cơ sở giả định giá dầu thô ở mức trung bình 70 USD/thùng. Hiện một số tổ chức uy tín trên thế giới đã điều chỉnh dự báo giá dầu thô Brent đạt mức trung bình khoảng 85 USD/thùng trong năm nay, và dự báo nguồn cung dầu toàn cầu có thể thiếu hụt mạnh trong nửa cuối năm khi các quốc gia khai thác dầu thô lớn siết chặt sản lượng khai thác cũng như các biến động địa chính trị phức tạp đe doạ sự ổn định của nguồn cung.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Theo đánh giá của một số tổ chức tài chính, việc ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực sẽ tạo điều kiện thuận lợi để PV OIL xử lý hết khoản lỗ luỹ kế trên báo cáo sản xuất kinh doanh hợp nhất (ở mức 185 tỷ đồng vào cuối năm 2022) trong năm nay. Qua đó, đáp ứng thêm điều kiện để chuyển niêm yết cổ phiếu OIL từ UPCoM sang Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE).

PV OIL hướng đến mục tiêu cung cấp đa dạng các loại năng lượng

Tại Hội nghị đánh giá kết quả sản xuất kinh doanh 9 tháng đầu năm 2023 tổ chức giữa tháng 10 vừa qua, ban lãnh đạo PV OIL cho biết hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã được phát triển vượt bậc trong giai đoạn vừa qua với việc mở mới thêm 81 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng toàn hệ thống đến thời điểm hiện tại là 736 cửa hàng và hướng đến mục tiêu đạt 750 cửa hàng vào cuối năm nay.

Bên cạnh đó, PV OIL đã hoàn thành việc lắp đặt và đưa vào sử dụng gần 300 trạm sạc xe điện VinFast tại các cửa hàng xăng dầu trong hệ thống trên toàn quốc. Việc hợp tác này là bước đầu thực hiện chiến lược để PV OIL thích ứng với xu hướng chuyển dịch năng lượng đang diễn ra mạnh mẽ hiện nay; đưa PV OIL trở thành nhà cung cấp năng lượng đa dạng cho các phương tiện giao thông, không chỉ xăng dầu mà còn có cả năng lượng điện và hydro trong tương lai. Với tiềm năng hợp tác này, PV OIL và VinFast cũng sẽ tiếp tục tìm kiếm các địa điểm phù hợp để mở rộng số lượng trạm sạc, đáp ứng nhu cầu phát triển của cả hai bên, theo ban lãnh đạo PV OIL.

Xem thêm: "PV Trans Pacific (PVP): Hưởng lợi giá cước cao, hoàn thành 98% mục tiêu lợi nhuận cả năm" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Tính đến cuối tháng 9/2023, tổng tài sản của PV OIL đạt 33.587 tỷ đồng, tăng gần 17% so với thời điểm đầu năm nay. Trong đó, hàng tồn kho tăng gần gấp đôi, lên mức 5.894 tỷ đồng, chiếm 17,5% tổng tài sản. Ngược lại, tiền và tương đương tiền giảm 29%, còn 2.907 tỷ đồng, chiếm 8,6% tổng tài sản.

Ở phía bên kia bảng cân đối kế toán, nợ phải trả của PV OIL tăng mạnh 25% so với thời điểm đầu năm nay, đạt 21.935 tỷ đồng, chiếm 65% tổng nguồn vốn. Trong đó, tổng vay nợ ngắn hạn và dài hạn là hơn 8.116 tỷ đồng.  

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 30/10, cổ phiếu OIL đạt 10.100 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 30% so với thời điểm đầu năm nay.

Duy Quang