PV GAS dự kiến chia cổ tức 30% bằng tiền mặt trong năm 2020

100% cổ đông tham dự Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên của  PV GAS đồng ý các tờ trình đại hội đưa ra.

Ngày 5/5/2020, PV GAS đã tổ chức cuộc họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2020  trong điều kiện đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh.

Báo cáo trước đại hội đồng cổ đông, ông Dương Mạnh Sơn, Tổng Giám đốc PV GAS cho biết, trong năm 2019, lường trước được những khó khăn, tận dụng tốt các cơ hội cùng với việc nỗ lực, cố gắng không ngừng của tập thể Ban Lãnh đạo trong công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện quyết liệt đồng bộ nhiều giải pháp hữu hiệu, ấn định và điều độ khí hợp lý, gia tăng sản lượng LPG nhập khẩu, xuất khẩu và kinh doanh quốc tế, tăng cường công tác tiết giảm chi phí, kiểm soát và thu hồi công nợ, đàm phán, ký kết các hợp đồng/phụ lục hợp đồng về cước phí, giá khí mới,... cùng với sự đoàn kết và quyết tâm cao của toàn thể Cán bộ công nhân viên, sự hỗ trợ tích cực từ các cấp, đơn vị trong và ngoài ngành, sự phối hợp nhịp nhàng các khâu từ thượng nguồn đến hạ nguồn, đặc biệt là sự giám sát chặt chẽ và ủng hộ tích cực từ Đại hội đồng cổ đông,…

PVGAS
Biểu quyết 100% thông qua 7 tờ trình tại Đại hội

PV GAS đã đạt được nhiều thành tích quan trọng cũng như hoàn thành và hoàn thành vượt mức hầu hết các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch năm 2019, PV GAS đã đạt được nhiều thành tích quan trọng. Trong đó, PV GAS đã hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng từ 6-45%; các chỉ tiêu tài chính hoàn thành vượt mức kế hoạch từ 23-72%, về đích trước kế hoạch 2-3 tháng với tổng doanh thu 76.686 tỷ đồng, đạt 120% kế hoạch; lợi nhuận trước thuế 15.068,3 tỷ đồng, đạt 158% kế hoạch; lợi nhuận sau thuế 12.085,7 tỷ đồng, đạt 158% kế hoạch; nộp Ngân sách Nhà nước 5.768,5 tỷ đồng, đạt 172% kế hoạch năm.

PV GAS thuộc các đơn vị có các chỉ số tài chính khả quan trong PVN (tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu đạt 24%, trên vốn điều lệ đạt 63%, nợ phải trả/tổng tài sản 20%); tiếp tục cung cấp khí ổn định để sản xuất gần 20% sản lượng điện, 70% đạm, đáp ứng trên 60% thị phần LPG cả nước.

PV GAS tiếp tục là một trong những doanh nghiệp đứng trong top đầu doanh nghiệp trên sàn chứng khoán, có tỷ lệ chia cổ tức ổn định và ở mức cao. Trong đó, ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 đã thông qua phương án phân phối lợi nhuận năm 2019 với tỷ lệ chia cổ tức là 45% vốn điều lệ (so với kế hoạch là 30%), đến nay PV GAS đã tạm ứng 10%; Dự kiến năm 2020 tỷ lệ chia cổ tức là 30% bằng tiền mặt.

Trong năm 2020, PV GAS cũng đề ra phương hướng và triển khai những nhiệm vụ hàng đầu gắn liền với Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/02/2020 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Quy hoạch ngành công nghiệp khí Việt Nam làm cơ sở để Tổng công ty phát triển bền vững; Vận hành an toàn, hiệu quả và đảm bảo công tác an ninh an toàn các công trình khí; Cung cấp khí tối đa cho các khách hàng trong điều kiện có thể. Tìm kiếm cơ hội, đầu tư cơ sở vật chất, mở rộng thị trường và gia tăng thị phần tiêu thụ LPG, đặc biệt tại miền Bắc và miền Trung; đẩy mạnh phát triển bán lẻ LPG.

PV GAS phấn đấu đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm: giai đoạn 2 dự án đường ống dẫn khí NCS2 điều chỉnh; dự án đường ống thu gom, vận chuyển khí mỏ Sao Vàng - Đại Nguyệt; dự án kho chứa LNG 1 MMTPA tại Thị Vải; dự án mở rộng, nâng công suất Kho chứa LNG 1 triệu tấn/năm tại Thị Vải lên 3 triệu tấn/năm.

chúc mừng
 Chúc mừng 2 ủy viên HĐQT PV GAS

Phấn đấu hoàn thành quyết toán dự án GPP Cà Mau và dự án đường ống dẫn khí NCS2 điều chỉnh - giai đoạn 1. Bám sát và chủ động làm việc với cấp có thẩm quyền phê duyệt Mô hình ngành công nghiệp khí sau năm 2020; Chiến lược phát triển Tổng công ty đến năm 2025 và định hướng đến năm 2035; cơ chế giá khí, cước phí nguồn hiện hữu cũng như nguồn mới. Tích cực làm việc với các hộ tiêu thụ về các vấn đề liên quan đến hợp đồng tiêu thụ khí (sản lượng, nguồn, giá,…).

PV GAS cũng tích cực tổ chức nghiên cứu/thực hiện các giải pháp cung cấp khí/LNG bổ sung cho sản lượng thiếu hụt, đặc biệt khu vực Thái Bình sau năm 2023 và miền Đông Nam Bộ trước năm 2023; Chuẩn bị nguồn và thị trường tiêu thụ LNG; hoàn thiện xây dựng Đề án nghiên cứu phát triển tổng thể hệ thống hạ tầng nhập khẩu LNG; Hoàn thiện công tác quản trị; thực hiện các giải pháp tiết giảm chi phí; tích cực thu hồi công nợ quá hạn; tổ chức kiểm tra, giám sát;... để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; Thực hiện tái cấu trúc Tổng công ty (giải thể, thoái vốn, sáp nhập, hợp nhất, thành lập mới; tái cấu trúc kinh doanh;...) phù hợp với kế hoạch được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phê duyệt và Chiến lược phát triển Tổng công ty. Tổ chức các phong trào thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng và 30 năm ngày thành lập Tổng công ty, PV GAS có Kế hoạch đề ra cho năm 2020 có phần chia cổ tức đạt 30% vốn điều lệ.

Tại Đại hội, ông Lê Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc PVN nhấn mạnh, với vai trò là cổ đông lớn, PVN tin tưởng vào đội ngũ quản trị, điều hành của PV GAS, thông qua kết quả năm 2019 rất tích cực mà PV GAS đạt được trên các mặt hoạt động. Ông Lê Mạnh Hùng đánh giá cao tiềm năng phát triển, cơ hội của PV GAS trong thời gian tới khi xu hướng chuyển đổi năng lượng của thế giới theo hướng sạch và thân thiện với môi trường hơn.

Bên cạnh đó, PV GAS với lợi thế là sở hữu cơ sở hạ tầng công nghiệp khí hoàn chỉnh, có vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng nhiên liệu, nguyên liệu cho sản xuất điện, đạm, công nghiệp, hoá chất,… Xu hướng tín dụng mới cũng hỗ trợ cho PV GAS tăng khả năng tiếp cận các nguồn vốn quốc tế để triển khai các dự án lớn, tạo đà tăng trưởng.

Trong thời gian tới, ngoài các nhiệm vụ theo kế hoạch đã được ĐHĐCĐ thông qua, Tổng Giám đốc PVN mong muốn PV GAS cần tập trung vào 4 nhiệm vụ: Minh bạch, rõ ràng các yếu tố thuộc về nền tảng trong hoạt động, hoàn chỉnh mô hình kinh doanh; tiếp tục đẩy nhanh việc hoàn chỉnh hạ tầng công nghiệp khí nhằm tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường; đẩy mạnh gia tăng thị phần, phát triển thị trường bán lẻ, đặc biệt là LNG; đẩy mạnh số hoá gắn với an ninh mạng. PVN cam kết sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ để PV GAS triển khai tốt kế hoạch SXKD trong năm 2020, cũng như hoàn thành các mục tiêu chiến lược, qua đó bảo toàn, phát triển vốn như kỳ vọng của các cổ đông, trong đó có PVN.

Chủ tịch HĐQT PV GAS Nguyễn Sinh Khang nêu rõ, trong năm 2020, trên cơ sở nhận thức rõ những khó khăn, thách thức phải đối mặt, đồng thời nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp, chỉ đạo từ PVN, cũng như các cổ đông cho hoạt động SXKD, tập thể người lao động PV GAS cam kết, sẽ bằng mọi nỗ lực phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2020, phấn đấu sớm đưa khí Sao Vàng – Đại Nguyệt về bờ, phấn đấu đẩy nhanh tiến độ dự án kho chứa LNG quy mô 1 triệu tấn/năm tại Thị Vải;…

Nguyên Hà