Phân bón Văn Điển lan tỏa trên vùng đất chua trũng, lầy thụt, đồi dốc

Thương hiệu phân bón Văn Điển không chỉ nổi trội ở các vùng chua trũng, lầy thụt mà đã lan tỏa cả các vùng đồi dốc sói mòn rửa trôi, nghèo dinh dưỡng ở các tỉnh miền núi phía Bắc, nhất là những nơi trồng cây ăn quả, cây lâu năm.

Theo đánh giá của Hội Khoa học đất Việt Nam, chân đất chua trũng, lầy thụt và đồi dốc nghèo dinh dưỡng chiếm hơn nửa tổng diện tích liền nước ta và được phân bố chủ yếu ở đồng bằng Nam bộ; các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc và đồng bằng Bắc bộ.

Đất được hình thành từ sản phẩm bồi tụ phù sa với vật liệu sinh phèn, là yếu tố hạn chế chính trong sản xuất nông nghiệp, thường có hàm lượng chất hữu cơ trung bình đến khá, nhưng mức độ phân giải thấp; nghèo lân, kali và được gọi là chân đất kìm hãm.

phân lân văn điển
Muốn phát triển nông nghiệp bền vững, ngành trồng trọt nước ta phải hạn chế sử dụng phân hóa học, tăng cường sử dụng sản phẩm phân bón hữu cơ, phân khoáng thiên nhiên thân thiện với môi trường

Địa hình đồi dốc tạo ra sự rửa trôi lớn, nên rất nghèo dinh dưỡng, nhất là dinh dưỡng trung và vi lượng. Loại đất này tập trung chủ yếu ở miền Đông Nam bộ, như Tây Ninh và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc: Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên...

Nhóm đất này có thành phần cơ giới nhẹ, tầng mặt có cấu trúc kém, thường bị hạn nặng vào mùa khô, đất thường chua đến rất chua, độ phì nhiêu tự nhiên thấp. Tại vùng đất này cây trồng ít bị kìm hãm sinh trưởng, song do đói ăn nên sinh trưởng kém, cây thấp nhỏ, bộ lá ngắn, nhỏ bản lá và thường tàn, rụng sớm; hoa quả không nhiều, quả nhỏ chất lượng không cao.

Ngoài biện pháp canh tác ra, phân bón có vai trò rất lớn trong việc cải tạo, bồi dục đất và thâm canh cây trồng. Từ lâu, nông dân đã biết dùng vôi để khử chua và khử độc cho đất; dùng phân hữu cơ ủ mục để gắn kết keo đất, tăng dung tích hấp thu, tăng độ tơi xốp và bổ sung dinh dưỡng trung vi lượng cho đất.

Thực tế vài thập kỷ qua, ngành trồng trọt nước ta đã ít dùng phân hữu cơ, thậm chí “trồng chay”, không có phân hữu cơ; để thâm canh cây trồng buộc phải tăng đầu tư phân hóa học, thậm chí đầu tư quá mức cần thiết. Các loại phân hóa học đa số có phẩn ứng chua khiến cho hàm lượng các dưỡng chất có gốc kim loại kiềm, kiềm thổ trong đất thấp dần, độ pH cũng giảm theo, hàm lượng mùn trong đất ngày càng nghèo kiệt, hàm lượng các chất dinh dưỡng trung vi lượng thiếu hụt trầm trọng như canxi, magie, silic, lưu huỳnh, bo, kẽm, mo líp đen, côban…

Mặt khác, thói quen bón phân càng nhiều càng tốt gây lãng phí phân bón quá lớn và hạn chế sinh trưởng, phát triển của cây trồng, nguy hại lâu dài hơn là làm đất bị thoái hóa, phá vỡ kết cấu đất, giảm độ tơi xốp, đất trở nên chai cứng; ô nhiễm nguồn nước và không khí, phá vỡ môi trường sinh thái an toàn…

Muốn phát triển nông nghiệp bền vững, ngành trồng trọt nước ta phải hạn chế sử dụng phân hóa học, tăng cường sử dụng sản phẩm phân bón hữu cơ, phân khoáng thiên nhiên thân thiện với môi trường làm ra sản phẩm nông nghiệp sạch và an toàn.

Trên thị trường phân bón hiện nay, phân nung chảy Văn Điển không phải là phân hóa học, mà là phân khoáng thiên nhiên đáp ứng nhu cầu sản xuất bền vững, nhất là trên chân đất lầy thụt, chua trũng và địa hình đồi dốc, ruộng bậc thang.

Phân nung chảy Văn Điển là sản phẩm phân bón đa dinh dưỡng, trong đó P2O5 15-19%, MgO 15-18, SiO2 24-32%, CaO 28-34%, và nhiều chất vi lượng Fe, B, Mn, Zn, Co, Cu, Mo….. giàu chất kiềm và kiềm thổ nên là loại phân bón có tính kiềm tiềm tàng; tác dụng khử chua và khử độc đất của 1kg phân lân nung chảy Văn Điển tương đương 0,5kg vôi củ; phân không tan trong nước, là loại phân bón bền vững, không bị rửa trôi, bay hơi hoặc bị các chất Fe, Al chuyển hóa thành các chất khó tiêu cho cây trồng; chỉ khi cây tiết acid hoặc trong môi trường chua thì phân mới tan và phóng thích ra các Ion A++ vừa có tác dụng khử chua vừa bồi dục đất nông nghiệp, điều chỉnh PH môi trường đất về trạng thái phù hợp hơn với cây trồng.

phân lân văn điển
Phân nung chảy Văn Điển không phải là phân hóa học, mà là phân khoáng thiên nhiên đáp ứng nhu cầu sản xuất bền vững, nhất là trên chân đất lầy thụt, chua trũng và địa hình đồi dốc, ruộng bậc thang

Trên 96% các chất dinh dưỡng trong phân nung chảy Văn Điển được cây trồng hấp thụ hết. Cây trồng sử dụng phân Văn Điển độ PH trong dung dịch đất tăng dần, đất tơi xốp hơn. Do vậy, khi sử dụng phân nung chảy Văn Điển và các loại phân ĐYT NPK  được sản xuất từ phân nung chảy Văn Điển không phải bón thêm vôi; trong vài năm sẽ làm thay đổi lý, hóa tính đất theo hướng có lợi cho cây trồng.

Thực tế từ những năm 1995-2000, các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng như Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên… từng bước mở rộng diện tích sử dụng phân bónVăn Điển chuyên dùng cho cây lúa. Giai đoạn 2000-2010 cây lúa vùng này được thâm canh cao nhất, năng suất lúa cao, ít sâu bệnh nhất và nông dân nhàn nhất nhưng lại được mùa nhất.

Có lẽ, do phân bón Văn Điển được sử dụng ở đây nhiều nhất so với các thời gian trước; điển hình Thái Bình đã có vụ sử dụng trên 30.000 tấn phân ĐYT NPK chuyên dùng cho lúa của Văn Điển; có nhiều xã như Quỳnh Khê, An Tràng (Quỳnh Phụ) trong nhiền năm nông dân chỉ sử dụng phân bón Văn Điển mà không sử dụng các loại phân bón khác cho lúa và rau màu.

Tuy không phải bón thêm vôi nhưng đồng ruộng ít chua hơn, không còn nhiều rong rêu trên ruộng lúa; không còn nhiều màu vàng bám vào chân thợ cấy nữa, đất cũng tơi xốp và dễ canh tác hơn.

Thương hiệu phân bón Văn Điển không chỉ nổi trội ở các vùng chua trũng, lầy thụt mà đã lan tỏa cả các vùng đồi dốc các tỉnh miền núi phía Bắc. Trên đất đồi dốc sói mòn rửa trôi, nghèo dinh dưỡng, phân nung chảy Văn Điển đã trở thành thương hiệu, nhất là những nơi trồng cây ăn quả, cây lâu năm. Đến những vườn cam Cao phong (Hòa Bình),vườn cam Hàm Yên (Tuyên Quang), Bắc Quang (Hà Giang) hay vườn vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang)… đâu đâu cũng thấy vỏ bao phân bón Văn Điển.

Trần Bản