Petrolimex tiếp tục củng cố "ngôi vương" ngành xăng dầu, báo tăng trưởng lợi nhuận 9% năm 2019

Vừa qua, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã tổ chức hội nghị tổng kết 2019 và triển khai nhiệm vụ 2020, với sự tham dự và chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cùng Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Lê Văn Châu và Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải.

Khẳng định vai trò tiên phong

Năm 2019 đánh dấu năm thứ 5 liên tiếp Petrolimex hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra, nhờ vào hiệu quả trong công tác điều hành đồng bộ của toàn hệ thống từ Tập đoàn đến các đơn vị thành viên.

Trải qua một năm kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động, Petrolimex vẫn cho thấy phong độ ổn định với sản lượng xuất bán hơn 13,6 triệu m3/tấn, tăng 5,9% so với năm 2018. Nộp ngân sách của Tập đoàn đạt 41.800 tỷ đồng, tăng 7% so với 2018. Lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 5.486 tỷ đồng, tăng 9% so với 2018.

2019 cũng là năm thứ ba liên tiếp Petrolimex giữ vị trí Quán quân doanh thu trong Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam do Forbes Việt Nam đánh giá xếp hạng, đồng thời là doanh nghiệp được vinh danh trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam theo công bố của Brand Finance.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình

Khẳng định vai trò quan trọng của mặt hàng xăng dầu đối với phát triển kinh tế - xã hội, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao 64 năm xây dựng và phát triển của Petrolimex, hình thành được hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ cũng như hệ thống quản trị tiên tiến, minh bạch và hiệu quả.

“Petrolimex là doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu luôn đi tiên phong trên thị trường trong việc phát triển và cung cấp các sản phẩm chất lượng cao và thân thiện với môi trường. Trong số các công ty đầu mối kinh doanh xăng dầu có vốn của Nhà nước, Petrolimex được Nhà nước xác định sẽ tiếp tục nắm giữ vốn chi phối trong thời gian tới.”

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh vai trò then chốt, tạo động lực phát triển của kinh tế nhà nước nói chung và doanh nghiệp nhà nước nói riêng, trong đó Petrolimex cho thấy hình mẫu tiêu biểu của hoạt động doanh nghiệp nhà nước.

“Sự cố gắng của Petrolimex trong thời gian vừa qua, trong suốt cả một quá trình, rất đáng biểu dương, dưới góc độ là một tập đoàn kinh tế của nhà nước. Kết quả đạt được có sự kế thừa và phát triển, cần nhớ đến công lao của các thế hệ đi trước, những người đã tạo ra nền tảng và những viên gạch đầu tiên cho hoạt động doanh nghiệp”.

Hội nghị tổng kết có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Tập đoàn và các đơn vị thành viên thuộc Petrolimex
Hội nghị tổng kết có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Tập đoàn và các đơn vị thành viên thuộc Petrolimex

Đồng lòng tiến lên với tâm thế mới, khí thế mới

Đồng tình với đánh giá của Petrolimex về những hạn chế, bất cập còn tồn tại, Trưởng ban Kinh tế Trung ương yêu cầu tập thể Tập đoàn cần đoàn kết, đồng tâm, đồng lòng vượt qua khó khăn và thách thức, khắc phục hạn chế, tồn tại để tiến lên phía trước với tâm thế mới, khí thế mới, đồng thời khẳng định Đảng, Nhà nước luôn quan tâm và đặt niềm tin lớn vào sự phát triển mạnh mẽ của Petrolimex.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình lưu ý, bên cạnh công tác kinh doanh, Petrolimex cần chú trọng công tác xây dựng Đảng, phát huy nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, coi trọng công tác đào tạo đội ngũ cán bộ và chăm lo đời sống cho người lao động.

Trưởng ban Kinh tế trung ương Nguyễn Văn Bình đưa ra một số lưu ý cho Petrolimex trong năm 2020
Trưởng ban Kinh tế trung ương Nguyễn Văn Bình đưa ra một số lưu ý cho Petrolimex trong năm 2020

Đồng thời, cần đặc biệt quan tâm đến công tác an ninh, an toàn cháy nổ và bảo vệ môi trường, có chiến lược và kế hoạch tổng thể tiếp tục đầu tư hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật kho, cảng xăng dầu, đặc biệt đầu tư cửa hàng xăng dầu tại các thị trường trọng điểm và tại vùng sâu, vùng xa, miền núi hải đảo. 

Cùng với đó, mở rộng hợp tác và tận dụng kinh nghiệm, công nghệ và kiến thức của cổ đông chiến lược và các tập đoàn năng lượng lớn khác trên thế giới, bởi sẽ đến lúc Petrolimex nắm bắt cơ hội phát triển triển các cơ sở hạ tầng của mình không phải chỉ để phục vụ thị trường trong nước, mà trở thành các căn cứ về xăng dầu để phục vụ cho các nước đã có hệ thống phân phối, nâng tầm hoạt động đầu tư ra nước ngoài, mở rộng thị trường thông qua làm chủ khoa học và công nghệ.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình đề nghị các bộ, ngành trung ương, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại các doanh nghiệp tiếp tục quan tâm chỉ đạo Petrolimex; kịp thời xử lý các vướng mắc, khó khăn về cơ chế, tạo điều kiện để Tập đoàn phát triển tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh
Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh lưu ý Petrolimex cần tăng cường công tác phân tích dự báo, chủ động xây dựng giải pháp xử lý phòng ngừa rủi ro, hạn chế đến mức thấp nhất những tổn thất khi thị trường xăng dầu đang có nhiều diễn biến khó lường trong bối cảnh gia tăng nguy cơ xung đột tại khu vực Trung Đông do căng thẳng Mỹ - Iran đang trở nên nguy hiểm.

Đồng thời, phát huy lợi thế quy mô và vị thế là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường, tổ chức khai thác tốt hệ thống Logistic Petrolimex từ khâu Vận tải – Tồn chứa – đến phân phối cho người tiêu dùng với chi phí cạnh tranh nhất; cùng với đó cần nghiên cứu khai thác giá trị gia tăng từ hệ thống gần 2600 cửa hàng xăng dầu thuộc sở hữu, đảm bảo kinh doanh hiệu quả và gia tăng lợi ích cho các cổ đông.

4 nhiệm vụ & 7 giải pháp giữ vững vị thế chủ lực

Tiếp thu ý kiến của các lãnh đạo, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Petrolimex Phạm Văn Thanh cho biết năm 2020 Petrolimex đề ra 4 nhiệm vụ trọng tâm bao gồm: (1) An toàn tuyệt đối trong quá trình SXKD là mục tiêu hàng đầu; (2) Triển khai đồng bộ các giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch SXKD 2020; (3) Hoàn thành tái cơ cấu lĩnh vực dịch xây lắp, lĩnh vực bảo hiểm, ngân hàng, đầu tư ngoài ngành theo đúng chỉ đạo của CMSC và các quy định của Nhà nước; (4) Triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, quản trị gắn với kết luận số 701 của UBKTTW.

Chủ tịch HĐQT Petrolimex Phạm Văn Thanh
Chủ tịch HĐQT Petrolimex Phạm Văn Thanh

4 nhiệm vụ trọng tâm đặt ra cho năm 2020 sẽ được triển khai thông qua 7 giải pháp chủ yếu:

Tổ chức SXKD xăng dầu: Đảm bảo đủ nguồn hàng trong mọi tình huống, trong đó chú trọng công tác tạo nguồn từ 2 Nhà máy Lọc dầu trong nước; Tổ chức thay thế, tiêu thụ hiệu quả nhiên liệu hàng hải mới; Kinh doanh hiệu quả các sản phẩm xăng dầu có chất lượng cao (DO-V) và các sản phẩm nhiên liệu sinh học theo đúng chủ trương của Chính phủ; Nghiên cứu các giải pháp để tận dụng, gia tăng tiện ích tại hệ thống CHXD; Gia tăng sản lượng bán lẻ đồng bộ với giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt; Khuyến khích phát triển hệ thống bán lẻ, gia tăng hiệu quả bán hàng thông qua chương trình khách hàng thân thiết;

Công tác quản trị: Khai thác tối đa hiệu quả nguồn tài nguyên thông tin, tận dụng hệ thống cơ sở vật chất ERP-SAP, Egas để tổng hợp thông tin, phân tích số liệu phục vụ công tác quản lý, quản trị; Rà soát, xây dựng mới và hoàn thiện các quy chế, quy định quản lý nội bộ của Công ty mẹ - Tập đoàn, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản trị.

Đầu tư, quản lý hệ thống CSVCKT: Hoàn thiện quy hoạch CSVCKT toàn ngành; Tập trung nguồn lực triển khai chiến lược đầu tư, phát triển hệ thống cửa hàng đặc biệt tại những vị trí có lợi thế thương mại; Bám sát tiến độ triển khai các Dự án trọng điểm.

Tiết giảm chi phí: Rà soát các khoản mục chi phí lớn để tiết giảm chi phí một cách hiệu quả; Quản lý sử dụng đất để xây dựng phương án sử dụng hiệu quả tối ưu.

Bảo vệ thương hiệu Petrolimex: nghiên cứu các giải pháp đồng bộ từ thi đua – khen thưởng đến xây dựng các chế tài xử phạt để tăng hiệu quả bảo vệ thương hiệu.

Đối với các đơn vị thành viên: Tăng cường tính kết nối, hỗ trợ giữa Công ty mẹ - Tập đoàn với các Tổng Công ty, Công ty cổ phần, Công ty TNHH có phần vốn góp của Tập đoàn, nâng cao năng lực cạnh tranh của toàn ngành; đồng thời, nghiên cứu, rà soát xây dựng mới và sửa đổi các quy chế, quy định quản lý nội bộ nhằm nâng cao vai trò điều tiết, định hướng, hỗ trợ của Công ty mẹ - Tập đoàn với các đơn vị thành viên.

Thúy Hà - Thy Thảo / Ảnh: Nhật Quang - Thy Thảo