PC Lạng Sơn: Nhân rộng an toàn lao động , phòng chống cháy nổ

Thời gian qua, công tác quản lý, vận hành lưới điện của Công ty Điện lực Lạng Sơn (Công ty) luôn đảm bảo an toàn, ổn định, liên tục. Để có được điều này, Công ty chú trọng các giải pháp về an toàn vệ

Để thực hiện có hiệu quả công tác ATVSLĐ-PCCN, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã thành lập ban chỉ đạo, triển khai các văn bản chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, của tỉnh về công tác ATVSLĐ-PCCN trong toàn Công ty; đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn nghiệp vụ ATVSLĐ-PCCN; phối hợp với các cơ quan: Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội… hướng dẫn, tổ chức huấn luyện CBCNVC, LĐ... Theo đó, hằng năm, Công ty đã tổ chức có hiệu quả công tác tuyên truyền về ATVSLĐ-PCCN như: năm 2017, Công ty tổ chức được 148 cuộc tuyên truyền tại trụ sở Công ty và các điện lực trực thuộc, thu hút trên 4.000 lượt người nghe. Từ đầu năm 2018 đến nay, công ty tổ chức trên 30 cuộc, thu hút trên 1.000 lượt người tham dự, tổ chức diễn tập an toàn điện, phòng chống thiên tai, xử lý sự cố tại các điện lực huyện, thành phố và cấp công ty.

Cùng với đó, Công ty chú trọng kiểm tra, sát hạch định kỳ quy trình kỹ thuật an toàn điện, Công ty và các điện lực tổ chức bồi dưỡng, huấn luyện, kiểm tra, sát hạch ATVSLĐ-PCCN định kỳ. Đối tượng kiểm tra, sát hạch là những người lao động trực tiếp sản xuất; những người có chức danh trong phiếu công tác, phiếu thao tác; công nhân quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp, ghi chỉ số công tơ điện, treo tháo, lắp đặt công tơ điện, sửa chữa công tơ điện, kiểm tra giám sát mua bán điện... Hình thức kiểm tra trắc nghiệm trên máy tính, thực hành trên hình nhân điện tử kết hợp với vấn đáp. Đây là dịp để công nhân viên chức, người lao động ôn luyện các kiến thức pháp luật về bảo hộ lao động, quy trình an toàn điện, quy trình thực hiện phiếu công tác, phiếu thao tác; rút ra những bài học kinh nghiệm cần thiết nhằm ngăn ngừa những trường hợp tai nạn có thể xảy ra.

Theo đó, trong năm 2017, Công ty phổ biến lý thuyết quy trình quy phạm cho trên 4.000 lượt người; thực hành cấp cứu người bị điện giật trên hình nhân bán thân được 535 lượt; thực hành trèo cột ly tâm bằng guốc trèo chuyên dùng cho công nhân trèo cao được 868 lượt người; xếp bậc an toàn điện theo quy định được 535 người; huấn luyện về ATVSLĐ cấp chứng nhận, chứng chỉ, thẻ an toàn cho 648 người. Từ đầu năm 2018 đến nay, Công ty tổ chức tập huấn về ATVSLĐ cho trên 50 người.

Ông Trần Văn Hưng, Trưởng Phòng An toàn, Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết, ngoài các giải pháp trên, việc kiểm tra đột xuất tại hiện trường là biện pháp quan trọng để đánh giá thực chất hơn về công tác ATVSLĐ-PCCN của cán bộ, nhân viên trong toàn Công ty. Vì vậy, Ban Chỉ đạo ATVSLĐ-PCCN Công ty luôn chủ động kiểm tra hiện trường, từ đầu năm 2018 đến nay, đã tổ chức kiểm tra được trên 120 cuộc. Qua kiểm tra cho thấy: cán bộ, nhân viên thực hiện tốt quy định về ATVSLĐ-PCCN, không xảy ra vi phạm.

Ngoài các giải pháp trên, hằng năm, công ty dành nguồn kinh phí hàng tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị bảo hộ lao động. Năm 2018, công ty dành trên 5 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị, qua đó đảm bảo ATVSLĐ-PCCN.

Ông Vi Lê Thành, Giám đốc Công ty Điện lực Lạng Sơn xác định: "Công tác ATVSLĐ-PCCN là nhiệm vụ quan trọng trong sản xuất kinh doanh, vì vậy Công ty quán triệt, triển khai các hoạt động, giải pháp đảm bảo ATVSLĐ-PCCN. Nhờ đó, trong vòng 5 năm trở lại đây, Công ty không để xảy ra mất ATVSLĐ và cháy nổ trên địa bàn. Từ đó, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đạt và vượt kế hoạch như: điện thương phẩm năm 2017 đạt 632,26 triệu kWh, tăng 6,25% so với năm 2016; từ đầu năm 2018 đến nay, điện thương phẩm đạt trên 157 triệu kWh, tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm 2017".