"Nút gây nghiện" của Facebook sẽ không còn, các fan có thích điều này?

Facebook đang thử nghiệm tính năng ẩn số lượng like dưới bài đăng của người dùng nhằm ngăn chặn sự so sánh việc "like ít, like nhiều".
facebook bo bo dem like
Facebook sắp bỏ chức năng hiển thị lượt like.

Vì sao lại bỏ "like"?

Theo TechCrunch, Facebook muốn triển khai việc này để ngăn người dùng không rơi vào cảm giác so bì, ghen tị về số lượt like, cũng như cảm giác tự kiểm duyệt trước khi đăng tải của họ trước áp lực "like".

Mạng xã hội Instagram của Facebook đã thử nghiệm tính năng này tại 7 quốc gia, trong đó có Canada và Brazil. 

Theo đó, Instagram chỉ hiển thị tới người xem tên một vài người bạn chung giữa họ với chủ của nội dung post đã "thích" (like) mà không phải tổng số lượt đã "like".

Ý tưởng của việc này nhằm ngăn cản việc người dùng mạng xã hội luôn tự so sánh bản thân với người khác một cách tiêu cực, hoặc cảm thấy không thỏa mãn khi các post của họ không nhận được nhiều "like".

Ngoài ra, nó cũng giúp ngăn cản người dùng xóa bỏ những post họ không nhận được đủ số like như mong muốn hoặc không chia sẻ ngay từ đầu vì sợ ít "like".

facebook bo like
 Việc bỏ nút like nhằm ngăn cản việc người dùng mạng xã hội luôn tự so sánh bản thân với người khác một cách tiêu cực

 

Mới đây, một chuyên gia công nghệ tên Jane Manchun Wong phát hiện đoạn mã lạ trong ứng dụng Facebook trên các thiết bị Android. Qua kiểm tra, đoạn mã được lập trình để ẩn số lượng like tương tác dưới các bài đăng.

Thông tin này lập tức được Facebook xác nhận trên trang TechCrunch, phía công ty cho biết đang thử nghiệm tính năng mới chỉ cho phép hiển thị chính xác số lượng tương tác đối với chủ bài đăng.

Dù vậy, việc Facebook tiếp tục làm thử mô hình thí điểm ẩn nút đếm tổng like cho thấy hẳn là họ đã thu được kết quả tích cực từ việc thí điểm điều này với mạng xã hội Instagram.

Tháng 4 năm nay, sau khi thử nghiệm tại Canada, Instagram đã tiếp tục nhân rộng thử nghiệm ẩn tổng like tại các nước Brazil, Úc, New Zealand, Ý, Ireland và Nhật Bản trong tháng 7.

Theo đó, chỉ chủ nhân của đoạn post mới biết được tổng số like họ nhận được, nhưng mọi người thì không.

facebook bo nut like
Chỉ chủ nhân của đoạn post mới biết được tổng số like họ nhận được

 

Được gì khi bỏ "like"

Nút “Like” trên bài viết là một tính năng đặc trưng trong suốt một thập kỷ qua của Facebook, tuy nhiên, nhiều người dùng cũng chia sẻ rằng tính năng này nhiều lúc khiến họ cảm thấy trở nên tồi tệ, thậm chí được coi như một “liều thuốc kích thích” khi nhiều người luôn muốn tìm cách để gia tăng số lượt nhấn “Like” và bày tỏ cảm xúc nhiều nhất trên các bài viết của mình. 

Thậm chí trong một số trường hợp, nhiều người sẵn sàng đăng tải những tin tức sai sự thực, miễn là chúng đủ giật gân và hấp dẫn để có thể “câu Like”. Chính vì vậy, việc loại bỏ hiển thị số lượng người “Like” bài viết có thể giúp giảm áp lực cho người dùng khi họ không phải quá bận tâm đến số lượng “Like”. Đây cũng sẽ là một giải pháp hiệu quả để chặn đứng tình trạng chia sẻ các tin tức giả mạo (fake news) để “câu Like” trên Facebook như vậy. 

Không chỉ mang lại lợi ích cho người dùng, việc bỏ đếm like cũng mang lại lợi ích cho chính Facebook. Việc xóa bộ đếm like sẽ giúp giải tỏa tâm lý người dùng và khuyến khích họ tự chia sẻ thường xuyên hơn. Đồng thời, bỏ bộ đếm like cũng giúp Facebook che giấu sự tụt giảm tương tác mà họ đang gặp phải. 

facebook-muon-an-bo-dem-like
Bỏ nút like sẽ là một giải pháp hiệu quả để chặn đứng tình trạng chia sẻ các tin tức giả mạo

 

Nút like xuất hiện lần đầu vào năm 2009, trên Facebook và một năm sau đó, nó xuất hiện trên Instagram và YouTube, tạo nên chuẩn mực mới trong cách tương tác trên thế giới ảo. Sáng tạo này không hề ngẫu nhiên mà đã được tính toán kỹ, dựa theo những quy luật chi phối trí não, đúc kết qua nhiều nghiên cứu về tâm lý học hành vi của con người. 

Theo thống kê từ công trình nghiên cứu do công ty kỹ thuật số Edison Research and Triton Digital thực hiện, số lượng người dùng của Facebook bắt đầu sụt giảm hồi năm ngoái, trong đó số người dùng dưới 25 tuổi giảm một cách đáng kể. Chỉ tính riêng trong năm 2017 tại thị trường Mỹ, Facebook đã mất 2,8 triệu người dùng dưới 25 tuổi. Facebook cũng bắt đầu mất dần uy tín đối với người dùng tại châu Âu.

Thanh Xuân (t/h)