Những số 10 Huyền thoại

Người ta thường dành chiếc áo số 10 cho cầu thủ hay nhất trong đội hình.Việc khoác áo số 10 là 1 vinh dự đặc biệt không phải cầu thủ nào cũng có.

Trong một đội bóng "số 10" rất có tầm ảnh hưởng đến lối chơi và thành bại của đội bóng đó nhiều khi rất phụ thuộc vào vị trí số 10 đó. Người ta thường dành chiếc áo số 10 cho cầu thủ hay nhất trong đội hình. Số 10 được coi là số áo đẹp nhất, luôn được các cầu thủ mơ ước. Bởi lẽ số 10 từ xưa đến nay là chiếc áo được các huyền thoại khoác lên mình như Pele, Maradona, Platini, Baggio, Zidane,... Việc khoác áo số 10 là 1 vinh dự đặc biệt không phải cầu thủ nào cũng có.

Sau đây xin mời quý độc giả cùng Tạp chí Công Thương điểm lại những số 10 đã đi vào huyền thoại của bóng đá thế giới.

Ferenc Puskas (Hungary/Tây Ban Nha)

Ferenc Puskas
Ferenc Puskas

Huyền thoại Puskas là cái tên rất đỗi quen thuộc với đa số những fan hâm mộ bóng đá khi ông là chân sút hàng đầu của Real Madrid trong những năm 50 của thế kỷ XX với 156 bàn thắng sau 180 trận cho đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha.

Trong thập niên 50 thế kỷ trước, cùng với các đồng đội tài năng ở đội tuyển Hungary như Zoltán Czibor, Sándor Kocsis (hai cựu ngôi sao của Barcelona), József Bozsik và Nándor Hidegkuti, Ferenc Puskas (với tư cách thủ quân) đã tạo nên một “đế chế” hùng mạnh mà hiếm thế lực bóng đá tự cổ chí kim nào có thể sánh được.

Ông từng có 4 lần giành danh hiệu vua phá lưới giải vô địch Hungary, trong đó, riêng năm 1948, ông trở thành cầu thủ ghi bàn nhiều nhất châu Âu. Khi còn phục vụ cho Real Madrid, Puskas cũng có 4 lần đoạt giải thưởng Pichichi (vua phá lưới La Liga) và từng ghi 7 bàn thắng trong hai trận chung kết Cúp C1.

Trong lịch sử, ông từng khoác áo 2 đội tuyển là Hungary và Tây Ban Nha. Đặc biệt, ở World Cup 1954, Puskas thể hiện phong độ khủng khiếp khi có 27 pha lập công chỉ sau 5 trận, tuy nhiên, tại trận chung kết, ông cùng các đồng đội tại ĐT Hungary đã gục ngã trước người Đức.

Pele (Brazil)

Pele
"Vua bóng đá" Pele

Không phải ngẫu nhiên mà Pele được mệnh danh là "Vua bóng đá". Tốc độ, kỹ thuật và khả năng săn bàn thượng thặng của ông là niềm ngưỡng mộ của tất cả giới cầu thủ trên thế giới. Theo thống kê từ IFFHS, Pele ghi được 1281 bàn thắng sau 1363 trận đấu – Một con số đến giờ chưa ai có thể vươn tới.

Pele đeo áo số 10 tại đội tuyển quốc gia Brazil đã từng 3 lần bước lên ngôi cao nhất tại các vòng chung kết World Cup (1958, 1962 và 1970). Đó là minh chứng đủ để cho chúng ta thấy sự vĩ đại của ông. Đến huyền thoại Frenc Puskas cũng phải thốt lên về Pele: "Cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá là Di Stefano. Còn Pele, anh ấy đứng trên một bậc".

Diego Maradona (Argentina)

Diego Maradona
Diego Maradona

Cậu bé vàng của bóng đá thế giới là một trong những số 10 xuất sắc nhất lịch sử Fifa World Cup khi ông từng 4 lần cùng đội tuyển Argentina tham dự giải đấu này. Đỉnh cao nhất là chức vô địch tại Mexico 1986 .

Ở giải đấu năm ấy, Maradona đã dẫn dắt Argentina thắng từ trận đấu này qua trận đấu khác và đỉnh điểm là pha đi bóng từ giữa sân vượt qua 5 cầu thủ Anh trước khi đánh bại thủ thành Peter Shilton tại trận tứ kết, bàn thắng đó của Maradona được đánh giá là bàn thắng đẹp nhất lịch sử bóng đá trong thế kỷ XX.

Michel Platini (Pháp)

Michel Platini
Michel Platini

Platini từng một lần cùng đội tuyển Pháp nâng cao chiếc cúp vô địch Euro 1984 và những lần ngấp nghé ở tứ kết và bán kết World Cup. Khoác chiếc áo số 10 biểu tượng, ông là một trong ba cầu thủ kiến thiết (playermaker) vĩ đại nhất trong giai đoạn cuối thập niên 70, đầu 80 của thế kỷ 20. Tại đội tuyển Pháp, Platini là cầu thủ xuất sắc nhất và vua phá lưới khi giúp đội tuyển Pháp vô địch Euro 1984 và về hạng 3 tại World Cup 1986.

Sự nghiệp đỉnh cao nhất của ông gắn liền với Juventus khi vô địch Serie A hai mùa giải 1983-1984, 1985-1986 và lên ngôi tại Champions League mùa giải 1984-1985. Platini trở thành cầu thủ đầu tiên 3 lần liên tiếp giành Quả bóng vàng châu Âu. Ông có một sự nghiệp lẫy lừng và luôn được người hâm mộ đánh giá là một trong những tiền vệ tấn công xuất sắc nhất lịch sử bóng đá thế giới.

Roberto Baggio (Italy)

Roberto Baggio
Roberto Baggio

Khi nhắc đến Roberto Baggio là người ta nhớ đến biệt hiệu "tóc đuôi ngựa thần thánh". Kỹ thuật, xử lý bóng khéo léo cộng thêm khả năng đá phạt tuyệt vời là những gì mà cầu thủ người Italia sở hữu.

Anh cũng là cái tên đầu tiên của bóng đá Italy ghi bàn trong 3 kỳ World Cup liên tiếp. Người hâm mộ nhớ đến Baggio nhất là tại Fifa Worldcup 1994 tại Mỹ khi chính anh dẫn dắt đội bóng áo thiên thanh đến trận cuối cùng nhưng cũng chính anh đã đá bay giấc mơ vô địch của người Ý sau loạt đá luân lưu.

Zinedine Zidane (Pháp)

Zinedine Zidane
Zinedine Zidane

Nhắc đến Zinedine Zidane là người hâm mộ nhớ đến chàng tiền vệ tấn công xuất sắc bậc nhất mà bóng đá thế giới từng sản sinh. Óc quan sát nhạy bén, khả năng đọc trận đấu tài tình, kỹ thuật đi bóng hào hoa, uyển chuyển nhưng lại rất hiệu quả đã giúp Zidane trở thành ông chủ ở tuyến giữa của ĐT Pháp.

Chính Zidane là người đã vùi dập Brazil một ứng cử viên vô địch tại Fifa Worldcup 1998 với hai bàn thắng bằng những cú đánh đầu khó đỡ. Hai năm sau đó, chính anh cũng đã dẫn dắt đội tuyển Pháp đến với chức vô địch Euro 2000.

Tầm ảnh hưởng của Zidane chưa dừng lại khi anh quyết định trở lại đội tuyển Pháp sau một thời gian tuyên bố từ giã sự nghiệp quốc tế, vào WC 2006 anh cũng đã đưa đội tuyển Pháp đến trận đấu cuối cùng nhưng rồi thất bại cay đắng trước đội tuyển Italy của Canavaro.

Ronaldinho (Brazil)

Ronaldinho
Ronaldinho

Ronaldinho có thể không giành được nhiều danh hiệu cùng tuyển Brazil, nhưng những gì cựu danh thủ Barca thể hiện xứng đáng đưa anh vào ngôi đền của những huyền thoại Selecao. Độc giả của Chevrolet Brasil Global Tour đã bình chọn Ronaldinho là số 10 hay nhất đội tuyển Brazil kể từ thời Pele. Chúng ta không thể dùng hết được những ngôn từ mỹ miều nhất để miêu tả về những gì Ronaldinho đã thể hiện tại đội tuyển Brazil và CLB Barca.

Huyền thoại Zinedine Zidane từng nói về Ronaldinho như sau: "Anh ấy là cầu thủ vĩ đại nhất. Anh ấy là một chuyên gia rê dắt bóng nhưng lại là người chơi rất đồng đội. Ronaldinho chưa hẳn là số 10 thực sự, nhưng anh ta lại làm nhiều hơn vai trò của một tiền đạo lùi khi luôn hoàn thành xuất sắc cả vai trò kiến tạo lẫn ghi bàn".

Lionel Messi (Argentina)

Lionel Messi
Lionel Messi

Tại Barcelona, Messi đã nhận lại chiếc áo số 10 từ đàn anh Ronaldinho, người quyết định rời Barca để chuyển tới AC Milan trước khi mùa giải 2008-2009 bắt đầu. Nhiều người nghĩ, chiếc áo số 10 phải chăng quá rộng so với Messi? Trong 2 mùa giải đầu tại Barca, Messi bắt đầu để lại ấn tượng khi đều ghi được trên 10 bàn/mùa ở La Liga. Tuy nhiên, phải đến khi tiếp quản chiếc áo số 10, khả năng săn bàn của Messi mới được cải thiện rõ rệt. Từ khi mặc áo số 10, tầm ảnh hưởng của Messi tại Barca không thể bàn cãi khi anh có trong tay 6 lần đoạt gianh hiệu Ballon d’or của Tạp chí France football trao. Messi luôn là cầu thủ có số bàn thắng nhiều nhất Barca và hiệu suất kiến tạo luôn nằm trong top những chân chuyền hiệu quả nhất giải La Liga.

Ronaldinho cho rằng: "Tôi cho rằng nếu Messi rời đi, không ai có thể thay thế vị trí số 10 của Leo".

Tại đội tuyển Argentina, tuy không thực sự có duyên khi liên tục thua tại các trận chung kết Copa America và Worldcup 2014 nhưng người hâm mộ không thể không ghi nhận anh là một trong những số 10 xuất sắc nhất sau thời của Maradona tại đội tuyển Argentina.

Thái Linh