Nhu cầu về vàng tại Ấn Độ giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 30 năm vì đại dịch Covid-19

Nhu cầu sử dụng vàng tại Ấn Độ trong năm 2020 được dự báo sẽ giảm 50% so với năm 2019, xuống mức thấp nhất trong vòng 30 năm qua khi nước này phải phong toả toàn quốc để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19.
Đám cưới tại Ấn Độ
 Nhu cầu sử dụng vàng tại Ấn Độ sẽ sụt giảm mạnh trong năm 2020 khi nhiều đám cưới và lễ hội tại đây bị huỷ bỏ vì đại dịch Covid-19 (Ảnh: NPR.org) 

Sức tiêu thụ các sản phẩm vàng của Ấn Độ trong năm 2020 có thể giảm 50% so với năm 2019, chạm mức thấp nhất trong gần 30 năm trở lại đây do tình trạng phong toả trên toàn quốc đã buộc các đơn vị kinh doanh vàng tại nước này phải đóng cửa trong các dịp lễ hội quan trọng và mùa cưới tại nước này. Ấn Độ hiện là quốc gia tiêu thụ vàng lớn thứ hai thế giới, sau Trung Quốc.

Nhu cầu sử dụng vàng của Ấn Độ sụt giảm mạnh có thể ảnh hưởng đến đà tăng của giá vàng trong thời gian gần đây. Trong đầu tháng 4/2020, giá vàng đã đạt mức cao nhất trong 7 năm trở lại đây. Nhu cầu sử dụng vàng giảm có thể giúp Ấn Độ thu hẹp mức thâm hụt thương mại và kìm hãm đà sụt giảm mạnh của đồng Rupee Ấn Độ.

Ông N. Anantha Padmanaban, Chủ tịch Hội đồng Đá quý và Trang sức Nội địa Ấn Độ cho biết “Chúng tôi chưa bao giờ thấy nhu cầu về vàng giảm đến mức như nay. Doanh số bán hàng bằng 0 trong thời gian Ấn Độ áp dụng lệnh phong toả toàn quốc”. Theo ông N. Anantha Padmanaban, nhu cầu tiêu thụ vàng của Ấn Độ trong năm 2020 có thể giảm xuống còn từ 350 tấn – 400 tấn so với mức 690,4 tấn trong năm 2019, mức thấp nhất kể từ năm 1991.

Ấn Độ tiếp tục áp dụng lệnh phong toả toàn quốc cho đến ngày 3/5 trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 tại nước này tăng cao kỷ lục lên hơn 13.000 ca. Điều này đã khiến các đám cưới tại Ấn Độ vốn thường diễn ra vào mùa hè sẽ phải huỷ bỏ, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh tại nước này. Ông N. Anantha Padmanaban kỳ vọng nhu cầu sử dụng vàng tại Ấn Độ sẽ phục hồi trở lại vào nửa cuối năm nay khi các biện pháp kiểm soát dịch bệnh được nới lỏng.

Ngân hàng Thế giới (World Bank) cảnh báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong năm 2020 có thể rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 40 năm trở lại đây dưới các tác động kinh tế nghiêm trọng của đại dịch Covid-19. Hoạt động kinh tế khó khăn, thu nhập giảm sút sẽ tác động mạnh đến sức mua vàng của người dân Ấn Độ.

Bên cạnh đó, ngay cả trước khi việc phong toả toàn quốc được áp dụng, nhu cầu mua vàng của Ấn Độ cũng đã giảm xuống khi giá vàng tăng mạnh trong thời gian gần đây. Lượng nhập khẩu vàng của Ấn Độ trong tháng 3/2020 đã giảm 55% so với cùng kỳ năm trước. Trong năm 2019, giá vàng tại Ấn Độ đã tăng 25%; tính từ đầu năm đến nay giá vàng tại nước này cũng đã tăng thêm 20%.

Quang Đặng (Theo Reuters)