Nhu cầu dầu toàn cầu giảm 20% vì dịch Covid-19 khiến giá dầu thô tiếp tục giảm

Giá dầu thô tiếp tục giảm xuống trong bối cảnh dự báo nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu sẽ giảm ít nhất 20% vì đại dịch Covid-19.
Khai thác dầu thô tại Texas
 Lần đầu tiên trong gần 50 năm trở lại đây, bang Texas (Hoa Kỳ) xem xét việc cắt giảm sản lượng khai thác trong bối cảnh giá dầu thô xuống mức thấp nhất trong vòng 18 năm trở lại đây (Ảnh: MBR / Associated Press)

Chốt phiên giao dịch ngày 30/3, giá dầu thô Brent đã giảm 2,17 USD/thùng tương ứng 8,7% xuống còn 22,76 USD/thùng – mức thấp nhất kể từ tháng 11/2002. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng đã giảm 1,42 USD/thùng tương ứng 6,6% xuống còn 20,09 USD/thùng – mức thấp nhất kể từ tháng 2/2002.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục chịu áp lực giảm mạnh trong bối cảnh các nhà đầu tư ngày càng lo ngại triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô sẽ tiếp tục sụt giảm mạnh trong bối cảnh việc hạn chế di chuyển và phong toả để hạn chế sự lây lan đại dịch Covid-19 tại nhiều quốc gia có thể kéo dài trong nhiều tháng.

Bên cạnh đó, giá dầu thô trong phiên giao dịch còn chịu áp lực giảm sau thông tin cho biết mức tồn trữ dầu thô tại cảng xuất dầu Cushing (bang Oklahoma, Hoa Kỳ) trong tuần vừa qua đã tăng hơn 4 triệu thùng – mức tăng theo tuần cao nhất trong hơn 10 năm trở lại đây. Điều này phản ánh nhu cầu sử dụng dầu thô đang giảm mạnh và các nhà khai thác dầu thô có thể đối mặt với tình trạng hết chỗ chứa dầu.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu có thể sụt giảm ít nhất 20% vì đại dịch Covid-19. Trong khi đó hãng giao dịch hàng hoá nguyên liệu toàn cầu Trafigura dự báo nhu cầu sử dụng dầu thô có thể giảm tới 30 triệu thùng/ngày trong tháng 4/2020 – tương đương 30% tổng nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu. Theo dữ liệu của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA), nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu trong năm 2019 đạt 100 triệu thùng/ngày.

Bên cạnh đó, việc Ả-rập Xê-útNga tăng cường sản lượng khai thác trong bối cảnh hai nước đối đầu để giành thị phần đã gia tăng áp lực lên giá dầu thô. Nhu cầu sụt giảm kèm nguồn cung tăng cao buộc các nhà khai thác dầu thô cũng như các đơn vị vận chuyển hiện phải đẩy mạnh tìm kiếm các kho chứa dầu thô mới.

Dữ liệu cho thấy giá thuê các siêu tàu chở dầu thô đã tăng lần thứ hai trong tháng 3/2020 trong bối cảnh các hãng giao dịch dầu thô đẩy mạnh việc thuê tàu làm các kho chứa dầu nổi.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã cho biết sẽ can thiệp vào cuộc chiến giá dầu thô Nga – Ả-rập Xê-út vào “thời điểm thích hợp” và chỉ định đại diện năng lượng đặc biệt để làm việc với Ả-rập Xê-út nhằm tìm ra giải pháp cứu vãn thị trường dầu mỏ. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán giữa Nga, Ả-rập Xê-út và Hoa Kỳ tính đến thời điểm này vẫn chưa có kết quả. Trong ngày 30/3, Ả-rập Xê-út cho biết sẽ đẩy mạnh mức xuất khẩu lên 10,6 triệu thùng/ngày trong tháng 5/2020.

Chốt phiên giao dịch tuần trước, giá dầu thô Brent và WTI đã ghi nhận tuần giảm giá thứ 5 liên tiếp. Các chuyên gia phân tích cho biết giá dầu thô đã xuống thấp đến mức nhiều hàng khai thác dầu thô gặp thua lỗ nếu tiếp tục duy trì sản xuất; các hãng khai thác dầu thô có chi phí khai thác lớn sẽ đối mặt với lựa chọn tạm ngưng sản xuất, đặc biệt là khi hết khả năng lưu trữ dầu tại các kho chứa do nhu cầu sụt giảm mạnh.

Trong ngày 30/3, một số hãng khai thác dầu đá phiến tại bang Texas (Hoa Kỳ) gồm Pioneer Natural Resources và Parsley Energy đã yêu cầu chính quyền bang Texas cắt giảm sản lượng khai thác. Đây là lần đầu tiên trong gần 50 năm trở lại đây, bang Texas cân nhắc việc cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô.

Ngân hàng Hoa Kỳ (BoA) đã điều chỉnh giảm dự báo giá dầu thô lần thứ hai trong 2 tuần trở lại đây. Cụ thể, giá dầu thô Brent và dầu thô WTI trung bình năm 2020 được dự báo sẽ đạt 37 USD/thùng và 32 USD/thùng.

Quang Đặng (Theo Reuters)