Nga dự báo giá dầu thô sẽ giảm còn 50 USD/thùng

Trong ngày 8/10, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết Nga dự báo giá dầu thô sẽ giảm về còn mức 50 USD/thùng.

Ông Alexander Novak cho biết “Chúng tôi tin rằng giá dầu thô sẽ ở mức 50 USD/thùng trong trung hạn và đây là dựa báo cẩn trọng. Dự báo về tình hình phát triển kinh tế xã hội của Nga được dựa trên mức dự báo giá dầu thô này”.

Nga hiện là một trong những nước xuất khẩu năng lượng lớn nhất trên thế giới và Nga hiện cung cấp đến 11% tổng sản lượng dầu thô cho thị trường toàn cầu (theo dữ liệu của Cơ quan thông tin năng lượng Hoa Kỳ).

Mức dự báo giá dầu của Nga hiện thấp hơn giá dầu thô trên thị trường. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) – loại dầu thô tiêu chuẩn của Hoa Kỳ hiện được giao dịch tại mức 52 USD/thùng; trong khi đó, giá dầu thô Brent – loại dầu thô tiêu chuẩn của Châu Âu hiện đạt mức 58 USD/thùng. Giá dầu thô thế giới đang có xu hướng giảm trong bối cảnh các chỉ số kinh tế của một số cường quốc kinh tế ở mức yếu, làm gia tăng lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu có thể diễn ra trong thời gian tới và làm giảm nhu cầu sử dụng dầu thô.  

Xuất khẩu dầu thô và khí thiên nhiên hiện đóng góp đến 60% kim ngạch xuất khẩu và hơn 30% tổng GDP của Nga. Việc giá dầu thô sụp đổ trong năm 2014 đã ảnh hưởng mạnh đến nền kinh tế Nga. Trong gia đoạn từ giữa tháng 6 đến tháng 12/2014, đồng Ruble Nga đã mất 59% giá trị so với đồng USD.

Theo hãng tin Bloomberg, tình hình ngân sách của Nga hiện được dựa trên ước tính giá dầu thô ở mức 42 USD/thùng. Nga hiện đang hợp tác với OPEC trong việc cắt giảm sản lượng khai thác để kiềm chế đà giảm của giá dầu thô. Giữa tháng 9/2019, giá dầu thô đã có một đợt bật tăng giá ngắn sau khi các cơ sở sản xuất dầu lớn của Ả-rập Xê-út bị khủng bố; tuy nhiên, giá dầu thô sau đó đã nhanh chóng giảm xuống sau khi Ả-rập Xê-út khôi phục hoạt động sản xuất và các dự báo kinh tế ảm đạm về tình hình kinh tế toàn cầu.  

Quang Đặng / Tổng hợp