Nâng cao chuỗi giá trị ngành công nghiệp dầu khí gắn với chuyển đổi số

Mới đây, tại Thành phố Vũng Tàu, Công ty Tàu Dịch vụ Dầu khí (PTSC Marine) đã phối hợp với iWok Co. Ltd., tổ chức khóa học “Ngành Công nghiệp Dầu khí và xu thế chuyển đổi số”.

Khóa học do ông Lê Hồng Lam, Thạc sỹ Địa Vật lý, Ban Quản lý Hợp đồng Dầu khí Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và PGS.TS.Nguyễn Xuân Huy, giảng viên Trường Đại học Bách khoa, Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh giảng dạy, nhằm nâng cao trình độ, cập nhật thông tin, kiến thức chuyên môn cho người lao động trong ngành dầu khí, đảm bảo kỹ năng, kiến thức cần thiết, đáp ứng hiệu quả công việc, thích ứng với các xu hướng thay đổi của ngành dầu khí.

Giảng viên chia sẻ thông tin cập nhật mới nhất trong ngành dầu khí
Giảng viên chia sẻ thông tin cập nhật mới nhất trong ngành dầu khí

Tại khóa học, giảng viên đã cung cấp, hệ thống hóa và cập nhật các thông tin, kiến thức về ngành công nghiệp dầu khí, bao gồm cả ba lĩnh vực Thượng nguồn, Trung nguồn và Hạ nguồn, cả trong nước và thế giới.

Đặc biệt, khóa học nhấn mạnh mối liên kết giữa chuỗi giá trị của ngành và dịch vụ mà PTSC Marine đang cung cấp. Ngoài ra, giảng viên chia sẻ kiến thức cơ bản và kinh nghiệm thực hiện về chuyển đổi số ở các công ty dầu khí thượng nguồn đã áp dụng có hiệu quả trong mỗi giai đoạn thăm dò, thẩm lượng, phát triển và khai thác dầu khí.

Tuy nhiên, việc triển khai các sáng kiến ​​chuyển đổi số trong nước có thể là một thách thức và đòi hỏi phải lập kế hoạch rõ ràng, hợp tác và đầu tư cẩn thận. Một số thách thức chính bao gồm chất lượng và tích hợp dữ liệu, an ninh mạng và sự thay đổi văn hóa kinh doanh.

Các nội dung mới nhất được phân tích và trao đổi với các học viên trong khóa học bao gồm: Các điều khoản sửa đổi/bổ sung của Luật Dầu khí năm 2022 mới được Quốc hội thông qua và Nghị định 45 hướng dẫn thi hành bắt đầu vào tháng 7/2023.

Theo đó, Luật dầu khí mới tăng thêm thời hạn hợp đồng và nhấn mạnh các chính sách ưu đãi về thuế, chi phí thu hồi, và đưa mỏ vào khai thác sớm đối với các lô, mỏ cận biên ở điều kiện đặc biệt ưu đãi đầu tư dầu khí, khuyến khích khai thác tận thu dầu khí, cho phép mở rộng tìm kiếm và khai thác thêm tài nguyên phi truyền thống nhằm tạo cơ chế đột phá, gia tăng giá trị, phát triển bền vững ngành dầu khí.

Bổ sung mới các điều khoản về thu dọn công trình dầu khí ở các mỏ đã khai thác cạn kiệt. Ảnh hưởng của ChatGPT nói riêng, công nghệ AI nói chung đến công việc tương lai trong ngành dầu khí…

Những chủ đề này nhận được sự quan tâm, chú ý từ các học viên của PTSC Marine.

Khóa học nhấn mạnh mối liên kết giữa chuỗi giá trị của ngành Dầu khí và dịch vụ mà PTSC Marine đang cung cấp
Khóa học nhấn mạnh mối liên kết giữa chuỗi giá trị của ngành Dầu khí và dịch vụ mà PTSC Marine đang cung cấp

Trong quá trình giảng dạy, trao đổi, Giảng viên cũng khuyến khích các Học viên tích cực tìm hiểu để chia sẻ với những khó khăn, vất vả của người làm dịch vụ dầu khí - một trong năm giá trị cốt lõi của ngành Dầu khí Việt Nam nói riêng cũng như của toàn ngành nói chung từ trước đến nay, cùng nhau trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích trong quá khứ cũng như thảo luận những vướng mắc, tồn tại để có định hướng hợp lý trong công việc thực tiễn đang triển khai.

Thăng Long