Microsoft bất ngờ được phép cung cấp phần mềm cho Huawei

Bộ Thương mại Mỹ vào ngày 20/11 đã cấp cho Microsoft giấy phép xuất khẩu phần mềm cho Huawei. Việc hợp tác trở lại với Microsoft giúp Huawei tiếp tục bán máy tính chạy Windows.

Việc cấp phép cho Microsoft để tiếp tục hợp tác với Huawei được xem là một động thái “nới lỏng” lệnh cấm vận của chính phủ Mỹ đối với Huawei.

Ngoài Microsoft thì một trong những công ty mà Huawei mong muốn được hợp tác trở lại nhất là Google, để có thể được tiếp tục sử dụng nền tảng Android trên các sản phẩm của hãng.

Hiện Huawei đang chờ đợi Google được cấp phép cung cấp các dịch vụ di động cho các dòng điện thoại mới. Nếu không được cung cấp các dịch vụ của Google như Play Store, điện thoại của Huawei sẽ khó có thể thâm nhập thị trường nước ngoài. 

huawei
Ngoài Microsoft, Huawei mong muốn được hợp tác trở lại nhất là Google

Ngày 18/11 vừa qua, Washington đã nhất trí gia hạn việc cấp phép cho một số công ty nước này cung cấp những mặt hàng không nhạy cảm cho Huawei nhằm hỗ trợ cho một số nhà điều phối mạng lưới.

Ngày 20/11, một quan chức Mỹ cho biết đã nhận được khoảng 300 đề nghị cấp phép và khoảng 25% trong số đó được duyệt. Tuy nhiên, hiện chưa rõ các sản phẩm nào được cấp phép bán cho tập đoàn sản xuất thiết bị viễn thông hàng đầu và nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới này.

Mate 30 và Mate 30 Pro
Hiện 2 mẫu smartphone cao cấp Mate 30 và Mate 30 Pro của Huawei đã phải sử dụng một biến thể của Android, thiếu đi các ứng dụng và dịch vụ của Google.

Microsoft là một trong những tập đoàn công nghệ lớn đã buộc phải ngừng hợp tác với Huawei vì lo ngại bị chính phủ Mỹ trừng phạt hồi tháng 5 sau khi chính phủ Mỹ đưa Huawei vào “danh sách đen".

Do lệnh cấm từ chính phủ Mỹ Huawei không được phép sử dụng các sản phẩm do công ty Mỹ phát triển, bao gồm cả hệ điều hành Android và Windows. Google đã thu hồi quyền truy cập của Huawei với các giấy phép Android và hiện Microsoft đang làm điều tương tự với Windows.

Các lĩnh vực mà Microsoft đang hợp tác với Huawei, bao gồm hệ điều hành Windows và các dịch vụ nội dung đều bị hãng sản xuất phần mềm lớn nhất thế giới đình chỉ. 

T.Xuân