Lix: Phát triển bền vững trên nền tảng công nghệ

Hai điểm nổi bật trong công tác hoạt động khoa học công nghệ của Công ty CP Bột giặt Lix (Lix) đó là làm chủ được công nghệ sản xuất và rút ngắn thời gian nghiên cứu và phát triển sản phẩm vào thực tế, đây được xem là nền tảng để Công ty phát triển bền vững trong thời gian tới.

Làm chủ công nghệ sản xuất

Thông qua các đối tác, Lix đã tiếp cận được với  các nhà cung cấp giải pháp công nghệ sản xuất bột giặt đồng bộ đến từ các nước phát triển, từ  đó Lix đã đưa ra các giải pháp đầu tư kịp thời, hợp lý để nâng cao năng suất và hiệu quả lao động.

Công nghệ sản xuất Bột giặt được phân chia ra 3 công đoạn: Nhận nguyên vật liệu; Công đoạn phun sấy; Công đoạn đóng gói.

Ở công đoạn nhận nguyên vật liệu, các nguyên liệu lỏng đã được bơm chuyển tự động từ các bồn chứa lớn vào khu vực sản xuất. Các nguyên liệu rắn chiếm đến 70% khối lượng hiện đang chứa bao 25-50kg và 1000 kg: đây là công đoạn sử dụng rất nhiều lao động để vận hành, sử dụng mặt bằng kho bãi lưu trữ lớn, vì vậy trong thời gian tới, Công ty sẽ đầu tư các bồn chứa 100m3, 200m3 để chứa từ 2 tới 3 nguyên liệu rắn chính và bơm chuyển tự động vào khu vực sản xuất. Đây là giải pháp tối ưu để tiết kiệm năng lượng, mặt bằng và lao động, đồng thời không phát sinh bao bì chứa nguyên liệu.

Phun sấy: Là công đoạn quan trọng nhất trong công nghệ sản xuất bột giặt. Thiết bị tại Công đoạn này là những thiết bị trọng yếu trong nhà máy, vì vậy từ những năm 2013, Công ty đã mạnh dạn đầu tư đồng bộ hóa toàn bộ cụm thiết bị đến từ các nước G7. Và, đây được xem là điểm mạnh nhất về công nghệ của Công ty, từ đó đến nay sử dụng ổn định và hiệu quả cao.

Công đoạn đóng gói: Điểm nổi bật của LIX là đã tự động hóa 100% trạm đóng gói, đây là thành quả đầu tư trong những năm qua để tăng năng suất lao động, giảm cường độ làm việc. Tuy nhiên, sau khi qua trạm đóng gói thì các trạm kế tiếp như: vào thùng, dán thùng và xếp pallet vẫn làm thủ công, sử dụng nhiều lao động, chưa khai thác hết công suất máy. Vì vậy, trong thời gian tới Lix cũng sẽ tiếp tục tự động hóa các trạm này.

Ngoài việc, làm chủ được công nghệ sản xuất, Lix luôn chú trọng thêm công tác quản lý sản xuất và công tác quản lý chất lượng, để làm tăng hiệu quả của Công ty, cụ thể:

Công ty đã áp dụng các phương pháp quản lý sản xuất tiên tiến như TPM, Kaizen, 5S, chỉ số đo lường hiệu suất - KPIs. Trung bình mỗi năm, Công ty đã tiết giảm được 10% nhiên liệu khí đốt trong phun sấy bột giặt, , góp phần tiết giảm chi phí sản xuất.

Bên cạnh việc làm tốt công tác sản xuất, Lix luôn tập trung vào công tác quản lý chất lượng: xây dựng và áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015, ISO 22716:2010, GMPc và huấn luyện đội ngũ QA sử dụng thành thạo các thiết bị phân tích, phương pháp phân tích trong hoạt động quản lý chất lượng.

Rút ngắn thời gian nghiên cứu và áp dụng vào thực tế

Lix có rất nhiều thuận lợi khi được các đối tác trong và ngoài nước chọn làm đơn vị gia công. Các sản phẩm này rất đa dạng về chất lượng sản phẩm, thương hiệu nổi tiếng toàn cầu. Bên cạnh đó, Lix đã tiếp cận và xây dựng được mối quan hệ với các tập đoàn hóa chất toàn cầu, giúp cho LIX chủ động về công thức sản phẩm, lựa chọn nguồn hóa chất phù hợp với yêu cầu của từng thị trường, từng khách hàng khác nhau và chủ động được hóa chất dự phòng, thay thế để giá thành sản phẩm được cạnh tranh nhất.

Hiện nay Lix đã đầu tư trang thiết bị máy móc phòng thí nghiệm đầy đủ, để có thể đánh giá được hiệu quả tẩy rửa của các công thức trên các nền mô phỏng vết bẩn khác nhau và bề mặt khác nhau.

Ngoài phần nghiên cứu chuyên sâu về công thức sản phẩm, Lix cũng quan tâm đến việc thiết kế bao bì, chai lọ để sản phẩm được cuốn hút hơn, thuận tiện hơn khi sử dụng, đây là một phần không thể tách rời khỏi công tác phát triển sản phẩm.

Công tác bảo vệ môi trường cũng được Công ty đặc biệt coi trọng, Công ty đã đầu tư công nghệ xử lý môi trường hiện đại tại các nhà máy và cam kết tuân thủ các qui định, đồng thời phát triển gắn liền với đảm bảo quyền lợi, sức khỏe cho người lao động và cư dân địa phương.                         

                                                          

Bùi Công Thản

Phó Tổng giám đốc Công ty CP Bột giặt Lix