Hội nghị người lao động TKV năm 2020: Chăm lo, chế độ chính sách cho người lao động

Sáng ngày 8/7/2020, Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tổ chức Hội nghị Người Lao động Tập đoàn năm 2020. Hội nghị đã thông qua kết quả thực hiện Nghị quyết Hội nghị Người lao động năm 2019 và triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020.
Toàn cảnh Hội nghị người lao động TKV năm 2020
Toàn cảnh hội nghị Người lao động TKV năm 2020

Tập thể người lao động TKV đã tận dụng các điều kiện thuận lợi về thị trường để thực hiện thành công chủ đề Chuyển đổi mô hình từ sản xuất than sang mô hình sản xuất gắn với thương mại than.

Trong báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết người lao động, Thỏa ước lao động tập thể năm 2019, Tổng Giám đốc TKV Đặng Thanh Hải cho biết, dưới sự chỉ đạo của Đảng uỷ, Hội đồng thành viên và Ban lãnh đạo điều hành Tập đoàn, tập thể người lao động TKV đã vượt qua khó khăn, tận dụng các điều kiện thuận lợi về thị trường để thực hiện thành công chủ đề của năm là "Chuyển đổi mô hình từ sản xuất than sang mô hình sản xuất gắn với thương mại than.

Nhờ đó, TKV đã được Bộ Công Thương đánh giá là đơn vị đứng đầu về tăng trưởng trong khối ngành công nghiệp khai khoáng của Việt Nam năm 2019 với tốc độ tăng trưởng đạt trên 14%.
Trên 2.600 thợ lò đạt thu nhập hơn 300 triệu đồng/năm

Tổng Giám đốc TKV Đặng Thanh Hải phát biểu tại hội nghị
Tổng Giám đốc TKV Đặng Thanh Hải phát biểu tại hội nghị

Theo Tổng Giám đốc TKV Đặng Thanh Hải, năm 2019, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu của kế hoạch kinh doanh năm 2019 mà nghị quyết Hội nghị người lao động đã đề ra. Cụ thể, Tập đoàn đã nộp ngân sách Nhà nước tăng 3,5 nghìn tỷ đồng so với năm 2018; năng suất lao động tăng bình quân 14,5% so với năm 2018; tiền lương bình quân tăng 12,8% so với năm 2018.
Để đạt được hiệu quả đó, ngoài sự góp sức của tập thể người lao động trong toàn ngành, Tập đoàn đã có những chính sách hỗ trợ người lao động. Báo cáo của Tập đoàn TKV cho thấy, năm 2019 tiền lương bình quân toàn Tập đoàn đạt 12,8 triệu đồng/người/tháng, tăng 13,8% so với kế hoạch và tăng 12,8% so với thực hiện năm 2018; trong đó, tiền lương bình quân Công ty mẹ đạt 14 triệu đồng/người/tháng, tăng 10,5% so với kế hoạch và tăng 11,8% so với thực hiện năm 2018.

Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải bày tỏ, sở dĩ tiền lương tăng là do Tập đoàn đã chỉ đạo tăng lương 2 đợt. Đồng thời, các đơn vị đã sử dụng tiết kiệm lao động so với lao động định mức, tăng cường áp dụng cơ giới hóa, tự động hóa, tin học hóa và điều hành tiết giảm các khoản chi phí khác để có nguồn tăng lương, từng bước thực hiện mục tiêu "Doanh nghiệp ít người - trả lương cao".
Riêng đối với thợ lò, tiền lương bình quân đã đạt 19,7 triệu đồng/người tháng, tăng 13,7% so với thực hiện năm 2018, cơ bản đạt được mục tiêu nếu làm đủ ngày công và đạt định mức thì tiền lương thợ lò được lĩnh 1 triệu đồng/công. Tập đoàn đã có 2.605 thợ lò có thu nhập trên  300 triệu đồng/năm, chiếm 11,5% tổng số thợ lò, tăng gấp 3,3 lần so với năm 2018. Đặc biệt, trong số đó có 108 thợ lò thu nhập trên 400 triệu đồng và 1 thợ lò thu nhập trên 500 triệu đồng.

Đối với việc thực hiện các chế độ chính sách với người lao động, TKV đã chỉ đạo các đơn vị thành viên thực hiện tốt chế độ phúc lợi, chăm sóc sức khỏe người lao động với bản sắc riêng như: chế độ dưỡng sức phục hồi sức khỏe; tổ chức cho gia đình, thợ lò có nhiều thành tích nghỉ mát; chế độ rửa phổi cho người lao động mắc bệnh nghề nghiệp, thợ lò có thời gian làm việc thường xuyên trong hầm lò từ 20 năm trở lên; ăn tự chọn, rửa mũi cho thợ lò...
Cùng với đó, Tập đoàn và các đơn vị thành viên tiếp tục duy trì có hiệu quả một số chế độ phúc lợi mới hoặc đã được điều chỉnh, đổi mới so với trước đây. Đó là, đối với chế độ nghỉ mát, hỗ trợ điều trị, năm 2019 số lao động của TKV được đi nghỉ mát là 10.178 người, tăng 27% so với thực hiện năm 2018 với tổng chi phí hỗ trợ 30,4 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2018.
Với chế độ hỗ trợ cho gia đình thợ lò được nghỉ dưỡng, Tập đoàn có 14 đơn vị hầm lò tổ chức cho gia đình thợ lò nghỉ dưỡng với số người đi nghỉ là 2.450 người với tổng kinh phí 14,5 tỷ đồng, chủ yếu đi nghỉ tại các khách sạn cao cấp trong nước.
Nâng cao cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo cho người lao động

Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Lê Minh Chuẩn
Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn TKV Lê Minh Chuẩn phát biểu

Tập đoàn TKV cho biết, mặc dù 6 tháng đầu năm nền kinh tế nước ta còn gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19, nhưng TKV là một trong số ít các tập đoàn, tổng công ty nhà nước giữ được sản xuất kinh doanh ổn định, có lợi nhuận, nộp ngân sách Nhà nước tăng; việc làm và thu nhập của hầu hết người lao động vẫn được đảm bảo.
Cụ thể, một số chỉ tiêu đạt được của 6 tháng đầu năm như: tiêu thụ 23,7 triệu tấn than, bằng 48% kế hoạch; sản xuất 705.674 tấn alumin, đạt 54% kế hoạch. Sản xuất 5,55 tỷ kWh điện, đạt 57% kế hoạch. Tiền lương bình quân toàn Tập đoàn 12,7 triệu đồng/người/tháng, bằng 100% kế hoạch. Doanh thu của Tập đoàn ước đạt 63.167 tỷ đồng, đạt 46% kế hoạch và bằng 100% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận đạt trên 1.000 tỷ đồng. Tập đoàn nộp ngân sách Nhà nước 11,68 nghìn tỷ đồng, đạt 62% kế hoạch và tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm nay, TKV đặt mục tiêu tiêu thụ 45,5 triệu tấn than, tăng 2% so với năm 2019; trong đó, tiêu thụ trong nước 45,3 triệu tấn và xuất khẩu 0,8 triệu tấn. Sản xuất 39,5 triệu tấn than; nhập khẩu 8,5 triệu tấn. Tập đoàn sẽ sản xuất 1,3 triệu tấn alumin; 12,5 nghìn tấn đồng và 12 nghìn tấn kẽm. Sản lượng phát điện thương mại đạt 9,8 tỷ KWh....

Để đạt được mục tiêu trên, Tập đoàn TKV tiếp tục đầu tư xây dựng các mỏ mới, liên thông các mỏ hiện tại thành các mỏ có quy mô công suất lớn, đảm bảo nguyên tắc: giá thành sản xuất thấp hơn sau liên thông, đạt tiêu chí "Mỏ sạch, Mỏ hiện đại, Mỏ công suất lớn".
Các đơn vị được giao nhiệm vụ pha trộn từng bước đầu tư cơ sở hạ tầng kho bãi, thiết bị pha trộn than theo hướng hiện đại chuyên nghiệp, đáp ứng nhiệm vụ trước mắt và dài hạn. Song song với đó, các đơn vị đẩy mạnh cơ giới hoá, tự động hoá, sử dụng vật liệu mới trong khai thác chế biến than; tăng tỷ trọng khai thác hầm lò bằng lò chợ cơ giới hóa đồng bộ, năm 2020 phấn đấu đạt 20% sản lượng than cơ giới hóa trong tổng sản lượng than hầm lò.
Về đời sống của công nhân lao động ngành than, Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân cho hay, Tập đoàn TKV sẽ tập trung điều hành tiền lương bình quân chung và tiền lương các ngành, nghề không thấp hơn mức lương kế hoạch. Triển khai thành công việc chuyển xếp lương cho toàn bộ người lao động theo hệ thống thang lương, bảng lương mới năm 2020 do Tập đoàn ban hành. Đồng thời, tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Theo đó, Tập đoàn yêu cầu các đơn vị triển khai áp dụng có hiệu quả cơ chế trả lương chuyên gia đối với những đối tượng lao động. Cùng đó, điều hành quỹ tiền lương một cách khoa học, đạt hiệu quả cao trên cơ sở dành tối đa nguồn tiền lương để trả lương sản phẩm hàng tháng nhằm tạo động lực tăng ngày công làm việc, tăng năng suất lao động, hạn chế bổ sung lương vào các dịp lễ (trừ việc bổ sung, hỗ trợ tiền lương vào dịp Tết và ngày truyền thống ngành, truyền thống đơn vị).

100% đại biểu tại Hội nghị đã biểu quyết nhất trí thông qua Nghị quyết Hội nghị người lao động Tập đoàn TKV năm 2020.
Đại biểu tại Hội nghị đã biểu quyết nhất trí 100% thông qua Nghị quyết Hội nghị người lao động Tập đoàn TKV năm 2020.

Ngoài ra, Tập đoàn thực hiện đúng các quy định của pháp luật, thỏa ước lao động tập thể và nội quy lao động, không để xảy ra tình trạng người lao động bức xúc, khiếu kiện kéo dài, vượt cấp.
Cùng với việc khuyến khích các đơn vị thành viên tổ chức cho người lao động đi nghỉ mát, hỗ trợ điều trị; tổ chức tham quan, nghỉ mát cho gia đình, thợ lò có nhiều thành tích, Tập đoàn tăng cường tuyên truyền, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, động viên người lao động tự nguyện đi rửa phổi để chủ trương mở rộng đối tượng được rửa phổi thực sự đạt hiệu quả.

Thúy Hà