Học theo cách ăn kiêng của người Nhật để có sức khỏe và thân hình thon gọn

Theo tổ chức Obesity TaskForce, Nhật Bản là nước có tỉ lệ người thừa cân thấp nhất thế giới: chỉ 3% dân số so với 11% ở Pháp và 32% ở Mỹ.

Nhờ chế độ ăn lành mạnh, trung bình người Nhật không chỉ sống đến trên 80 tuổi mà đa số còn giữ được sức khỏesự minh mẫn đến 75 tuổi. Dưới đây là 5 bí quyết ăn kiên giúp họ giữ cân nặng lý tưởng mà bạn có thể áp dụng ngay sau khi đọc bài này:

1. Ăn trong chén nhỏ, đĩa nhỏ

Người Nhật Bản cực kỳ quy củ và nguyên tắc chính vì thế mà họ cũng cực kỳ tiết kiệm và không lãng phí. Các món ăn Nhật Bản hầu hết được làm ra vừa đủ với số lượng người ăn để tiết kiệm lương thực, thực phẩm. Trong bàn ăn của người Nhật họ thường chế biến các món ăn theo từng người ăn và bày ra những chén đĩa nhỏ đều vừa đủ khẩu phần ăn cho từng người.

Chén nhỏ
Người Nhật thường bày đồ ăn trong những chén nhỏ đủ khẩu phần ăn cho từng người

Khoa học đã chứng minh người ta thường ăn nhiều hơn đến 45% khi thức ăn được dọn trên đĩa to. Việc ăn bằng chén đĩa nhỏ sẽ tránh được tình huống này. Thêm vào đó, ăn nhiều món ăn, mỗi món một ít sẽ đánh lừa não bộ, khiến bạn mau cảm thấy no. 

Mâm cơm
Trên bàn ăn của người Nhật có số lượng bát đĩa nhỏ khá nhiều

Việc phân chia thức ăn theo từng đĩa nhỏ đảm bảo rằng thức ăn của mỗi người sẽ được sử dụng hết và không lãng phí đồ ăn trong bữa ăn. Bởi vậy mà bạn cũng có thể thấy trên bàn ăn của người Nhật có số lượng bát đĩa nhỏ khá nhiều.

2. Ăn nhiều cá, rau và đậu hũ:

Trước thế kỷ 19, ẩm thực Nhật Bản chịu nhiều ảnh hưởng của Đạo Phật với tư tưởng tránh sát sanh, ăn nhiều rau và đậu hũ. Ngày nay, các loại thịt đỏ đã thông dụng hơn, nhưng vẫn được dùng hạn chế trong khẩu phần ăn đa dạng, nhiều cá và rau. Chế độ ăn uống tuân theo tháp dinh dưỡng này giúp cơ thể nạp đủ các chất cần thiết và hạn chế chất béo dư thừa trong thịt.

Rau đậu
Người Nhật thường ăn nhiều rau và đậu
Cá
Họ thường ăn cá nhiều hơn thịt

3. Ăn chậm, nhai kỹ:

Người Nhật thường chỉ ăn 1 chén cơm với vừa đủ thức ăn. Họ ăn từng chút một, nhâm nhi, nhai kỹ, đặt đũa xuống sau mỗi lần gắp thức ăn. Việc ăn chậm, nhai kỹ không chỉ giúp dạ dày tiêu hóa tốt hơn mà còn giúp não có thời gian xác nhận là bạn đã no – quá trình này thường mất đến 20 phút.

Đũa
Người Nhật thường đặt đũa xuống sau mỗi lần gắp thức ăn để ăn chậm, nhai kỹ

4. Ăn thực phẩm lên men

Các thực phẩm lên men như kimchi, kefir, kombucha, miso, tempeh, natto, bắp cải muối… rất phổ biến trong chế độ ăn uống của người dân Nhật Bản. Quá trình lên men thực phẩm tạo ra nhiều enzyme, vitamin B, acid béo omega-3 và nhiều loại probiotics có lợi cho sức khỏe. Các chất dinh dưỡng từ quá trình lên men giúp thúc đẩy tiêu hóa, cân bằng vi khuẩn đường ruột, giúp thực phẩm dễ tiêu hóa hơn và qua đó giúp giảm cân.

Đậu nành
Món đậu nành lên men rất phổ biến trong chế độ ăn uống của người Nhật

5. Tránh xa dầu ăn:

Các món ăn của Nhật đa phần được chế biến theo phương pháp nướng, luộc, hầm hoặc ăn sống. Các món chiên xào nhiều dầu như tempura (món tẩm bột chiên) được dùng rất hạn chế và thường được ăn cùng với các món rau củ khác. Hãy thử hạn chế dùng dầu một thời gian, vị giác của bạn sẽ mau chóng thích nghi và bạn thậm chí sẽ cảm nhận được nhiều mùi vị trong thức ăn hơn đấy.

Thức ăn
Các món ăn của Nhật đa phần được chế biến theo phương pháp nướng, luộc, hầm hoặc ăn sống

7. Làm bạn với màu xanh

Nhà hàng thường dùng các màu nóng như vàng, cam và đỏ để kích thích vị giác. Hãy làm điều ngược lại và dùng khăn trải bàn, chén đĩa có hoa văn màu xanh da trời để tạo cảm giác yên bình, hạn chế sự thèm ăn. Ánh sáng vừa đủ cũng giúp bạn dễ thấy thức ăn trên đĩa và không ăn nhiều hơn mức cần thiết.

Màu xanh
Người Nhật cho rằng màu xanh tạo cảm giác yên bình, hạn chế sự thèm ăn

 

Nguyên Vy t/h