Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu qua thương mại điện tử

Việt Nam cùng với Amazon Global Selling vừa triển khai Chương trình hỗ trợ “Bệ phóng 90 ngày cùng Amazon” dành cho doanh nghiệp quan tâm tới xuất khẩu qua thương mại điện tử.

Chương trình là một phần của Gói hỗ trợ Go Digital Go Global - một hoạt động hỗ trợ cụ thể và thiết thực trong khuôn khổ Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 của Việt Nam, với mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa đưa sản phẩm của mình đến với thị trường quốc tế.

Tham gia chương trình, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội được cung cấp kiến thức và hướng dẫn để có thể chuyển đổi sang mô hình kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, mở rộng kênh xuất khẩu và Amazon là một trong những sàn thương mại lớn trên thế giới được lựa chọn.

Các doanh nghiệp sẽ nhanh chóng làm chủ các kỹ năng về thương mại điện tử xuyên biên giới trong 90 ngày, được hỗ trợ lên kế hoạch kinh doanh, xây dựng thương hiệu Việt trên Amazon với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, trong đó được hướng dẫn 1-1 từ đội ngũ Amazon Global Selling Việt Nam.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng sẽ được tiếp cận với các hoạt động hỗ trợ khác từ gói Go Digital - Go Global của Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025.

Từ năm 2020, trong bối cảnh kinh tế thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề từ Covid-19, mặc dù xuất khẩu của các nước trong khu vực đều giảm so với năm trước, xuất khẩu của Việt Nam năm 2020 vẫn đạt được mức tăng trưởng dương, bởi lẽ, Việt Nam rất có tiềm năng xuất khẩu trong nhiều mặt hàng như nông sản, thủy sản, dệt may, da giày và nhiều nhóm ngành công nghiệp, công nghiệp khác.

Tuy nhiên, xuất khẩu chủ yếu ở nhóm các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu năm 2020 (282,63 tỷ USD) chủ yếu do khu vực doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) đóng góp với khoảng 72,3%. Các doanh nghiệp Việt Nam, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa còn chưa phát huy hết tiềm năng.

Do đó, Chương trình Hỗ trợ Doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 của Việt Nam đã đàm phán cùng các đối tác để thiết kế gói Go Digital - Go Global nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp nhỏ và vừa xuất khẩu thuận lợi hơn nhờ các công cụ, nền tảng số. Amazon là một trong các đối tác của Gói hỗ trợ này.

Các chuyên gia xuất khẩu cho rằng, sáng kiến này sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ. Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu thông qua sàn thương mại điện tử xuyên biên giới Amazon, từng bước xây dựng được thương hiệu của mình trên thị trường tiêu dùng quốc tế. Đây cũng là xu hướng trong bối cảnh nền kinh tế số hiện nay.

Các doanh nghiệp tham gia chương trình hỗ trợ “Bệ phóng 90 ngày cùng Amazon” cần đáp ứng một số tiêu chí như: doanh nghiệp sản xuất hoặc kinh doanh hàng tiêu dùng (sản phẩm hoàn thiện, được bán cho người tiêu dùng), có thị trường xuất khẩu mục tiêu là Hoa Kỳ hoặc châu Âu, có nhân sự hoặc cam kết xây dựng đội ngũ nhân sự về thương mại điện tử xuyên biên giới.

Cũng theo các chuyên gia xuất khẩu, thương mại điện tử được coi là kênh xuất khẩu lý tưởng cho nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ lấn sân sang các thị trường nước ngoài, nâng cao vị thế thương hiệu sánh ngang cùng các ông lớn trong ngành với mức vốn đầu tư vô cùng hợp lý.

Trong năm 2020, Amazon ước tính rằng có hơn 1,9 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ đang kinh doanh trên các trang thương mại điện tử của Amazon, và lợi nhuận của người bán bên thứ 3 trên Amazon đã đạt tới 25 tỷ USD.

Với Amazon, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận tới 300 triệu khách hàng toàn cầu, mở ra cơ hội lớn để xuất khẩu và xây dựng thương hiệu Việt Nam trên thị trường quốc tế. Và hiện nay, ngày càng có nhiều hơn nữa các doanh nghiệp Việt Nam đang tận dụng cơ hội này, với số lượng người bán có doanh thu 1 triệu USD từ Việt Nam đã tăng gấp 3 lần trong năm 2020.

Đồng Đăng