Hàng loạt chính sách hỗ trợ, kích thích kinh tế được triển khai là động lực đẩy giá vàng tăng mạnh

Giá vàng ngày 30/3 tăng mạnh chủ yếu do dịch bệnh Covid-19 lan rộng, tác động ngày càng lớn đến các hoạt động kinh tế, qua đó làm gia tăng các nhu cầu đảm bảo, trong đó có vàng.

Tính đến đầu giờ sáng ngày 30/3, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.628,57 USD/Ounce.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 5/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.653,8 USD/Ounce, tăng 12,5 USD trong phiên.

Giá vàng hôm nay cao hơn khoảng 128 USD/Ounce so với đầu năm 2020. Quy theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 45,42 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 2,48 triệu đồng/lượng.

Giới phân tích chỉ ra rằng kim loại quý đã đạt mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ năm 2008, với các động lực là nới lỏng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (FED), nhằm thúc đẩy nền kinh tế và thị trường trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát. Cùng với đó, Thượng viện Mỹ cũng đã phê duyệt một gói kích thích kinh tế và Hạ viện dự kiến sẽ thông qua vào ngày 3/4 tới.

giá vàng trên sàn kitco ngày 30/3/2020
Dự báo giá kim loại quý sẽ lên ngưỡng 2.000 USD/Ounce trong thời gian tới.
Nguồn: Kitco.com

 

Richard Baker, chuyên viên phân tích của Eureka Miner’s Report, nhận định, với việc Mỹ nhanh chóng trở thành tâm điểm mới của đại dịch Covid-19 khủng khiếp này, sự không chắc chắn đối với các nền kinh tế và thị trường sẽ đẩy vàng lên mức 1.800 USD/oz, thậm chí có thể cao hơn.

Vàng cũng bị áp lực phần nào bởi đồng đô la hồi phục sau khi thông qua gói kích thích trị giá 2 nghìn tỷ USD tại Hạ viện Mỹ. Đây là dự luật hỗ trợ thứ ba và là dự luật có số tiền lớn nhất của Chính phủ Mỹ nhằm đối phó với dịch Covid-19.

Dự luật đầu tiên trị giá 8,3 tỷ USD tập trung vào các quan cơ y tế và những người phải ứng phó đầu tiên với dịch, trong khi dự luật thứ 2 trị giá 104 tỷ USD được Tổng thống Donald Trump ký ngày 18/3 nhằm hỗ trợ người lao động nghỉ phép khẩn cấp, xét nghiệm SARS-CoV-2 miễn phí và bảo hiểm thất nghiệp mở rộng.

Khảo sát giá vàng mới nhất của Kitco cho thấy, cả giới chuyên gia và nhà đầu tư đều tin tưởng giá vàng sẽ tiếp tục tăng mạnh. 71% số chuyên gia Wall Street nhận định giá vàng sẽ tăng cao hơn vào tuần tới, chỉ 7% dự đoán giá giảm và 21% cho rằng giá vàng đi ngang.

Trong khi đó, 71% nhà đầu tư tham gia khảo sát ở Main Street cũng tin tưởng giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong tuần sau, 15% dự đoán vàng giảm và 13% ở thế trung lập.

Tại thị trường vàng trong nước, chốt phiên cuối tuần, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 47,0 triệu đồng/lượng (mua vào) và 47,90 triệu đồng/lượng (bán ra). So với đầu tuần, giá vàng đã tăng 1,1 triệu đồng/lượng (mua vào) và 1,550 triệu đồng/lượng (bán ra). Giá vàng trong nước tiến sát mốc 48 triệu đồng/lượng. Công ty SJC (TPHCM) niêm yết giá vàng ở mức 47,10 - 47,90 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).

 

Lan Anh (TH)