Hàn Quốc hưởng lợi từ cuộc khủng hoảng dầu đá phiến Mỹ

Các nhà tinh chế dầu của Hàn Quốc có thể sẽ được hưởng lợi từ một cuộc khủng hoảng trong ngành công nghiệp đá phiến của Mỹ bởi giá dầu thô quốc tế giảm mạnh.

Một đợt giảm giá gần đây được dự báo sẽ làm giảm mạnh sản lượng của các công ty dầu đá phiến của Mỹ, dẫn đến nguồn cung từ các nhà sản xuất Mỹ giảm và giá các sản phẩm dầu mỏ tăng.

Theo các nguồn tin, Bloomberg New Energy Finance (BNEF) gần đây dự đoán sản lượng dầu đá phiến của Mỹ sẽ giảm 1 triệu thùng mỗi ngày nếu giá dầu thô quốc tế duy trì ở mức 30 USD/thùng.

Các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ thường xem giá dầu từ 30 USD đến 50 USD mỗi thùng là điểm hòa vốn.

Hợp đồng tương lai dầu thô Mỹ West Texas Middle (WTI) đóng cửa dưới mức 30 USD mỗi thùng tại New York vào thứ Hai, mức thấp nhất kể từ năm 2016.

Các nhà sản xuất dầu lớn thì không đồng ý về việc giảm sản lượng. Ả Rập Saudi, nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, bắt đầu cuộc chiến giá cả với Nga bằng cách giảm giá bán và tuyên bố sẽ phát hành kho dự trữ.

BNEF thậm chí còn nâng cao khả năng các công ty dầu đá phiến của Mỹ sẽ phá sản khi họ gặp khó khăn trong việc tăng tiền đầu tư do lợi nhuận thấp và giảm mạnh việc cắt giảm chi phí.

Khí phiến đá
Mỏ khí đá phiến của Chesapeake Energy ở Pennsylvania - Mỹ

Shim Hye-jin, nhà phân tích của Samsung Securities cho biết, các nhà phân tích của Hàn Quốc đã công bố: "Sản xuất dầu đá phiến của Mỹ rất có thể sẽ chuyển sang giảm trong vài tháng, vì thực tế là sản lượng của ngành có xu hướng giảm mạnh khi thời gian trôi qua".

Các nhà phân tích này cũng dự kiến ​​các nhà tinh chế của Hàn Quốc có thể cải thiện biên độ tinh luyện ngày càng tồi tệ của họ khi các nhà sản xuất dầu của Hoa Kỳ đang đắm chìm trong sự sụt giảm.

Biên độ tinh chế, thước đo chính của lợi nhuận của nhà tinh chế, là sự khác biệt giữa tổng giá trị sản phẩm dầu mỏ và chi phí của các dịch vụ thô và các dịch vụ liên quan.

Biên độ tinh chỉnh của chúng, đã rơi vào tình hình tiêu cực vào năm ngoái, và bắt đầu tăng vào đầu năm nay khoảng tuần thứ hai của tháng hai sau khi dịch covid-19 bùng phát.

Nhà lãnh đạo ngành công nghiệp SK Innovation Co. và các nhà tinh chế khác của Hàn Quốc đã thấy thu nhập của họ sụt giảm trong năm 2019 do lợi nhuận tinh chỉnh âm.

Tuy nhiên, một số người theo dõi đã đưa ra một lưu ý thận trọng, nói rằng các nhà tinh chế dầu địa phương có thể tận hưởng sự phục hồi trong việc tinh chỉnh biên trong phần sau của năm, tùy thuộc vào cách mà đại dịch covid-19 xảy ra.

Nguyên Vỵ (theo Yonhap)