Hàn Quốc dự kiến đầu tư 7 tỷ USD vào AI nhằm duy trì lợi thế về sản xuất chip bán dẫn

Hàn Quốc dự kiến sẽ đầu tư 9,4 nghìn tỷ won (tương đương 6,94 tỷ USD) vào trí tuệ nhân tạo đến năm 2027 như một phần trong nỗ lực duy trì vị trí hàng đầu toàn cầu về chip bán dẫn tiên tiến.

Theo hãng tin Reuters, phát biểu trong một cuộc họp của các nhà hoạch định chính sách và giám đốc điều hành ngành công nghiệp chip của Hàn Quốc ngày 9/4/2024, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết nước này sẽ đầu tư 9,4 nghìn tỷ won (tương đương 6,94 tỷ USD) vào trí tuệ nhân tạo đến năm 2027 như một phần trong nỗ lực duy trì vị trí hàng đầu toàn cầu về chip bán dẫn tiên tiến.

Thông báo này đề cập bao gồm việc xây dựng một quỹ riêng trị giá 1,4 nghìn tỷ won để thúc đẩy các công ty bán dẫn AI được đưa ra khi Hàn Quốc cố gắng theo kịp các quốc gia như Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản đang triển khai những chính sách hỗ trợ lớn để tăng cường chuỗi cung ứng bán dẫn của các nước này.

Hàn Quốc
Samsung của Hàn Quốc là nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu thế giới. (Nguồn: Bloomberg/Getty Images)

Chất bán dẫn là nền tảng quan trọng của nền kinh tế định hướng xuất khẩu của Hàn Quốc. Tháng 3/2024, xuất khẩu chip của Hàn Quốc đạt mức cao nhất trong 21 tháng ở mức 11,7 tỷ USD, tương đương gần 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á.

Cạnh tranh hiện nay trong lĩnh vực bán dẫn là một "cuộc chiến" công nghiệp và một "cuộc chiến" tổng lực giữa các quốc gia”, Tổng thống Yoon Suk Yeol nhấn mạnh.

Trong một tuyên bố, Hàn Quốc cho biết bằng cách dành riêng các khoản đầu tư và quỹ, nước này có kế hoạch mở rộng đáng kể hoạt động nghiên cứu và phát triển chip AI như bộ xử lý thần kinh nhân tạo (NPU) và chip nhớ băng thông cao thế hệ tiếp theo.

Chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ thúc đẩy phát triển trí tuệ nhân tạo tổng hợp (AGI) thế hệ tiếp theo và các công nghệ an toàn vượt xa các mô hình hiện có. Mục tiêu là đưa Hàn Quốc trở thành một trong ba quốc gia hàng đầu về công nghệ AI bao gồm cả chip và chiếm 10% thị phần trở lên trên thị trường bán dẫn toàn cầu vào năm 2030.

Giống như chúng tôi đã thống trị lĩnh vực chip nhớ trong 30 năm qua, chúng tôi sẽ viết lên một huyền thoại bán dẫn mới với chip AI trong 30 năm tới”, Tổng thống Yoon Suk Yeol kỳ vọng và cũng lưu ý rằng mặc dù tác động của trận động đất gần đây ở Đài Loan (Trung Quốc) - nhà sản xuất dẫn đầu thế giới về chất bán dẫn đối với các công ty Hàn Quốc cho đến nay là hạn chế, nhưng vẫn cần chuẩn bị kỹ lưỡng trong trường hợp có bất ổn.

Việt Hằng