Hàn Quốc cử 3 đội phản ứng nhanh đến Việt Nam hỗ trợ công dân Hàn

Hãng thống tấn Yonhap đưa tin, hôm nay 5/3, Hàn Quốc sẽ gửi ba đội "phản ứng nhanh" đến Việt Nam để hỗ trợ 276 công dân Hàn đang bị cách ly.

Mỗi đội phản ứng nhanh bao gồm bốn thành viên, hầu hết từ Bộ Ngoại giaoCơ quan Cảnh sát Quốc gia. Các đội sẽ được cử đến ba khu vực trách nhiệm cho Đại sứ quán Hàn Quốc tại Hà Nội và các Tổng lãnh sự quán tại Thành phố Hồ Chí Minh Đà Nẵng.

Việt Nam hiện đang cách ly tất cả những người đến từ Hàn Quốc, thay vì chỉ cách ly những người đến từ tỉnh Daegu hoặc tỉnh Bắc Gyeongsang trước đó.

Kyun Jong-ho, trưởng nhóm phản ứng nhanh, cho biết: "Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để giúp các công dân Hàn Quốc cách ly nếu họ muốn hoặc quay trở lại Hàn Quốc mà không gặp bất kỳ khó khăn nào". .

"Điều quan trọng nhất vào thời điểm này là cung cấp các vật phẩm mà những người trong các cơ sở kiểm dịch công cộng cần. Chúng tôi sẽ giúp họ nhanh chóng xuất viện khỏi khu kiểm dịch và đảm bảo rằng những người phải đối mặt với chương trình kiểm dịch sẽ không gặp bất kỳ khó khăn nào", ông nói thêm.

Bộ trưởng Ngoại giao Kang Kyung-wha đã có mặt tại sân bay để khuyến khích các thành viên trong nhóm.

Ngoại trưởng ngoại giao
Ngoại trưởng Kang Kyung-wha phát biểu trước báo giới tại sân bay quốc tế Incheon, phía tây Seoul, vào ngày 5 tháng 3 năm 2020.

"Tôi tin rằng các đội này hợp tác chặt chẽ với các cơ quan ngoại giao của chúng tôi ở trong nước để có thể giúp giải quyết những khó khăn phải đối mặt với công dân của chúng tôi ở Việt Nam. Các đội dự định ở lại Việt Nam một tuần nay, nhưng sau đó họ có thể quyết định gia hạn thời gian ở lại”, cô nói thêm.

Sau đó tại sân bay, Kang cũng lên tiếng hy vọng rằng nếu dịch covid-19 bắt đầu dịu xuống, các quốc gia sẽ bắt đầu dỡ bỏ các hạn chế nhập cảnh đối với những người từ Hà Quốc.

"Chúng tôi đã nghe nói rằng các nước chắc chắn đã thực hiện các biện pháp như vậy trong hệ thống kiểm dịch riêng của họ, chứ không phải vì quan hệ thân thiện hoặc hợp tác của họ với Hàn Quốc đã bị giảm", Bộ trưởng nói.

"Tôi tin rằng nhiều quốc gia đối tác sẽ dỡ bỏ các biện pháp nếu chúng ta vượt qua tình huống này", bà nói thêm.

Trong khi đó ở Trung Quốc, có khoảng 830 người Hàn Quốc bị cách ly. Nhưng phía Hàn Quốc cho biết, ho không có kế hoạch gửi bất kỳ nhóm hỗ trợ nào vì nhân viên của họ tại ĐSQ Trung Quốc có thể giải quyết các vấn đề liên quan đến công dân của họ.

Hiện tại, 96 quốc gia và vùng lãnh thổ đang áp đặt các hạn chế nhập cảnh hoặc các thủ tục kiểm dịch khó khăn hơn đối với người Hàn Quốc vì số ca nhiễm COVID-19 của Hàn Quốc đã lên tới 5.766 người và có 35 người đã chết.

 

Nguyên Vỵ