Gỡ “nút thắt” nhà xưởng cho trung tâm cắt thép hàng đầu

Mùa mưa năm nay đến sớm và mưa nhiều trong giai đoạn từ cuối tháng 05-10/2019 ảnh hưởng rất lớn đến đến tiến độ thi công của SGC. Nhưng khó khăn đó không hề làm cản bước quyết tâm của tập thể những con người SGC.
anh khanh
Ông Phạm Công Thảo, Phó Tổng giám đốc VNSTEEL và ông Vương Duy Khánh, Chủ tịch Công đoàn VNSTEEL trao thưởng cho Công ty TNHH Gia công và dịch vụ Thép Sài Gòn

Vừa qua, Công ty TNHH Gia công và dịch vụ Thép Sài Gòn (SGC) đã hoàn thành công trình thi đua xây dựng nhà xưởng số 4 và đã được Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam khen thưởng 20 triệu đồng. Đây chính là công trình mà tập thể CBCNV Công ty nỗ lực hoàn thành chào mừng 90 năm ngày thành lập Đảng.

Trong những năm gần đây, sản lượng của Công ty TNHH Gia công và dịch vụ Thép Sài Gòn (SGC) sản xuất tăng theo mỗi năm, sản lượng các năm gần đây trung bình khoảng từ 110.000 tấn – 120.000 tấn/năm, trong khi diện tích kho chứa của Công ty khoảng 2.970 m2 nên cục bộ có những thời điểm kho quá tải, không đảm bảo an toàn, dễ bị hư hỏng nguyên liệu, thành phẩm và bị động trong việc bố trí nhận nguyên liệu gia công của khách hàng.

Ngoài ra, theo các tiêu chuẩn an toàn của Sumitomo áp dụng cho các trung tâm cắt thép hàng đầu trên toàn thế giới thì SGC vẫn chưa đáp ứng được một cách đầy đủ, do tình trạng không gian quá chật hẹp, do vậy việc mở rộng kho là rất cấp thiết.

sam dep
Sải bước trong nhà xưởng số 4 mênh mông, mới mẻ

Sau một thời gian dài được sự đồng ý của các cấp lãnh đạo, hoàn thiện các thủ tục đầu tư, giấy phép xây dựng và các thủ tục liên quan theo quy định, SGC cũng đã tiến hành khởi công công trình vào 04/2019. Tổng mức đầu tư theo dự toán ban đầu: 21,056 tỷ đồng (chưa VAT). Sau khi kết nối với nhà xưởng hiện hữu thì sức chứa kho nguyên liệu sẽ tăng từ 17.000 tấn/tháng  lên khoảng 25.000 tấn/tháng, tăng 47% so với công suất kho nguyên liệu cũ. Do nhà xưởng số 4 xây nối tiếp vào nhà xưởng hiện hữu nên ngoài yếu tố kỹ thuật phải đảm bảo đúng tiêu chuẩn thì yếu tố thẩm mỹ cũng được Ban dự án lưu ý, cân nhắc với nhà thầu khi thi công.

Mùa mưa năm nay đến sớm và mưa nhiều trong giai đoạn từ cuối tháng 05-10/2019 ảnh hưởng rất lớn đến đến tiến độ thi công của SGC. Khi trời mưa thì phải dừng thi công, đặc biệt là giai đoạn đóng cọc để đảm bảo an toàn và chất lượng, do đó công tác thực hiện thi công sau mưa cũng chậm. Đến giữa tháng 11/2019 nhà xưởng số 4 đã hoàn thành cả 2 gói thầu nền móng BTCT và khung nhà xưởng. Mặc dù thời gian thử tải cọc và kết quả thí nghiệm kéo dài nhưng cơ bản 2 nhà thầu thi công vẫn đảm bảo tiến độ 120 ngày như đã cam kết (tính từ khi hoàn thiện thử tải tĩnh), chỉ có một số hạng mục nhỏ lẻ như dọn dẹp, vệ sinh phát sinh. Ban Lãnh đạo công ty, Ban dự án và nhà thầu thi công đều hài lòng với chất lượng công trình.

cat bang
Chung niềm vui trong lễ cắt băng khánh thành

Khi nhà xưởng số 4 đi vào hoạt động thì không chỉ nâng sức chứa kho nguyên liệu, thành phẩm thêm từ 47% trở lên mà công ty còn có thể xem xét sắp xếp, bố trí lại mặt bằng để đầu tư thêm máy móc thiết bị công nghệ mới đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai. Công ty sẽ có nhiều cơ hội hợp tác với khách hàng chỉ mang nguyên liệu đến gia công khi công suất chứa nguyên liệu của công ty đủ đáp ứng nhu cầu tồn kho của họ.  

Công ty SGC là một trung tâm cắt thép liên doanh giữa Tổng công ty Thép Việt Nam và tập đoàn Sumitomo Nhật. Trong giai đoạn hội nhập ngày nay thì việc cải tiến, đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị… là một phần tất yếu trong chiến lược phát triển bền vững của Công ty, theo đúng như tầm nhìn, sứ mệnh và hệ giá trị mà công ty đang theo đuổi: Là trung tâm cắt thép hàng đầu và đóng góp chung vào nền kinh tế của đất nước.

Quản lý Dự án xây dựng nhà xưởng số 4 một lần nữa thể hiện tính năng động, tư tưởng không ngừng cải tiến, đổi mới từ Ban Lãnh đạo công ty, các phòng ban chuyên môn cho tới người công nhân trực tiếp sản xuất tại phân xưởng.

Thuy miny