Giá vàng tăng trước các bất ổn về thoả thuận thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc

Giá vàng tiếp tục tăng trong hôm nay sau khi Tổng thống Donald Trump cho biết thoả thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc có thể bị hoãn đến cuối năm sau.

Vào lúc 11h03 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá vàng quốc tế giao ngay đã tăng 0,1% lên 1.478,81 USD/ounce; giá vàng giao tương lai tại thị trường Hoa Kỳ được giữ tại mức 1.484,6 USD/ounce. Trong phiên giao dịch ngày 3/12, giá vàng thế giới đã bật tăng lên mức cao nhất kể từ ngày 7/11/2019 sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết thoả thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc có thể được hoãn lại đến sau kỳ bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ vào tháng 11/2020.

Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng đã tăng 15% chủ yếu do cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc leo thang và tác động tiêu cực đến kinh tế toàn cầu. Cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã kéo dài 17 tháng và chưa có dấu hiệu chắc chắn về việc hai nước sẽ đạt được một thoả thuận thương mại để giải quyết các xung đột thương mại. Trong bối cảnh này, dòng tiền vào kênh vàng đã tăng lên do các nhà đầu tư coi vàng là tài sản trú ẩn để bảo vệ giá trị đầu tư.

Tuyên bố của ông Donald Trump về triển vọng thoả thuận thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc được đưa ra ngay sau khi ông bất ngờ tuyên bố áp thuế lên các sản phẩm thép và nhôm được nhập khẩu từ BrazilArgentina. Hành động áp thuế lên hai quốc gia Nam Mỹ khiến thị trường lo ngại cuộc chiến thương mại trên toàn cầu sẽ trở nên căng thẳng hơn. Bên cạnh đó, cũng trong ngày 3/12, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross đã từ chối đưa ra bất kỳ một mốc thời gian nào về thoả thuận thương mại với Trung Quốc, đồng thời đưa ra đợt công kích mới nhắm vào tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei. Điều này đã khiến thị trường càng trở nên tiêu cực về triển vọng thoả thuận thương mại giữa Hoa Kỳ - Trung Quốc.

Theo nhận định của một số chuyên gia nếu như Hoa Kỳ và Trung Quốc không đạt được thoả thuận thương mại sơ bộ trước thời điểm 15/12 tới đây thì ông Donald Trump có thể tiếp tục áp thuế lên các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc. Điều này có thể khiến Trung Quốc rời bỏ việc đàm phán thoả thuận thương mại và sẽ khiến dòng tiền đổ vào kênh đầu tư vàng tăng lên, kéo giá vàng tăng.

Hãng tin Reuters dẫn lời chuyên gia phân tích kỹ thuật Wang Tao nhận định giá vàng giao ngay có thể tăng lên mức 1.492 USD/ounce trong bối cảnh giá vàng đã vượt qua ngưỡng kháng cự 1.478 USD/ounce.

Quang Đặng (Tổng hợp)