Giá vàng ngày 30/5: Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia tại Hong Kong, giá vàng tiếp tục tăng

Giá vàng ngày 30/5 tiếp đà tăng sau khi thị trường ghi nhận loạt yếu tố rủi ro địa chính trị liên quan đến Trung Quốc và Hong Kong, đặc biệt sau khi Quốc hội Trung Quốc thông qua nghị quyết về luật an ninh mới đối với Hong Kong.

Tính đến đầu giờ sáng ngày 30/5, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.729,61 USD/Ounce. So với cùng thời điểm ngày 29/5, giá vàng thế giới giao ngay tăng khoảng 9 USD/Ounce.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 7/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.735,2 USD/Ounce, tăng 15,2 USD/Ounce trong phiên.

Giá vàng hôm nay cao hơn khoảng 229 USD/Ounce so với đầu năm 2020. Quy theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 48,30 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 570 ngàn đồng/lượng.

giá vàng thế giới ngày 30/5/2020
Đà tăng của giá vàng có thể còn kéo dài hơn nữa. Nguồn: tradingeconomics.com

 

Thứ Năm (27/5), Bắc Kinh đã thúc đẩy việc áp dụng luật an ninh quốc gia mới tại Hong Kong và Mỹ, tuyên bố có thể tước bỏ chế độ đãi ngộ đặc biệt đối với đặc khu này, trong đó, có thể áp thuế như tại Đại lục. Điều này khiến cho mối quan hệ với Mỹ tiếp tục xấu đi. 

Ở một diễn biến khác, điều mà thị trường lo ngại về việc Mỹ sẽ tước bỏ vị thế đặc biệt của Hong Kong, vấn đề được xem là ngòi nổ có thể dẫn tới cuộc chiến thương mại mới giữa Mỹ và Trung Quốc đã diễn ra. Theo Reuters, Tổng thống Donald Trump trong cuộc họp báo hôm 29/5 đã có những chỉ trích gay gắt đối với các hành động của Trung Quốc, đồng thời cho biết đã chỉ đạo chính quyền Mỹ bắt đầu quá trình tước quy chế ưu đãi đặc biệt dành cho Hong Kong và Mỹ sẽ đối xử với Hong Kong như với phần còn lại của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, các chuyên gia dự báo trên Kitco tin tưởng giá vàng tuần này kéo dài đà tăng, nhờ hàng loạt các biện pháp kích thích tiền tệ để bù đắp lại những thiệt hại từ đại dịch Covid-19

Biểu đồ kĩ thuật cho thấy về ngắn hạn vàng đã chuyển sang xu hướng giá lên. Giá vàng đã xác nhận một đột phá mô hình đầu-vai trên biểu đồ sau một sự phá vỡ thuyết phục ở ngưỡng 1.715 USD/ounce.

Giá vàng trong tuần này đã trải qua những phiên giao dịch tăng trưởng mạnh và trong tuần tới, rất có thể, đà tăng còn kéo dài hơn nữa. 

Tại thị trường vàng trong nước, giá vàng đang cao hơn 200.000 đồng/lượng.

Những ngày gần đây, các công ty vàng đang kéo gần chênh lệch giá mua - bán vàng miếng để kích thích sức mua. Tại Công ty SJC, chênh lệch giá mua - bán vàng miếng còn 370.000 đồng/lượng. Tại các cửa hàng vàng tư nhân, chênh lệch giá mua - bán vàng miếng còn thấp hơn, chỉ còn 200.000 đồng/lượng nhưng sức mua không mấy cải thiện.

Chốt phiên hôm qua 29/5, Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức 48,5 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,72 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 50 ngàn đồng/lượng chiều mua vào và tăng 40 ngàn đồng/lượng chiều bán ra so với sáng cùng ngày.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 48,45 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,82 triệu đồng/lượng (bán ra) tăng 50 ngàn đồng/lượng chiều mua vào và cả chiều bán ra so với đầu phiên hôm qua.

giá vàng tại Doji ngày 30/5/2020

 

Lan Anh (TH)