Giá vàng hôm nay giảm, chốt tuần giao dịch đầy biến động (ngày 29/9)

Giá vàng kết thúc tuần giao dịch bằng chuỗi 3 ngày giảm liên tiếp mặc dù hai phiên đầu tuần xác định được đỉnh cao mới. Vàng đã bị chi phối trước áp lực tăng giá của đồng USD.

Vàng giao ngay và vàng tương lai đều giảm giá mạnh trong phiên giao dịch cuối cùng trong tuần.  Giá vàng giao kỳ hạn tháng 12/2019 chốt phiên cuối tuần  giảm 8,80 USD, tương đương 0,6%, ở mức 1.506 USD/ounce. Tính cả tuần, hợp đồng tương lai tại sàn Comex giảm 0,8% sau khi tăng 1% trong tuần trước.  Vàng giao ngay giảm 10 USD/ tương đương 0,71%%, ở mức 1.495 USD/ouce kết thúc phiên giao dịch cuối tuần.

giá vàng giảm
Tuần này, giá vàng thế giới giảm 0,6%

 

Tuần này, giá vàng thế giới giảm 0,6%. Tuy nhiên, nếu tính từ đầu năm, giá vàng thế giới đã tăng hơn 17%.

Trước đó, giá vàng thế giới tăng liên tục trong hai phiên đầu tuần và chạm mức cao nhất trong gần ba tuần trong phiên ngày 24/9, giữa lúc số liệu kinh tế yếu kém từ Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã làm dấy lên những lo ngại về nguy cơ suy thoái toàn cầu và buộc các nhà đầu tư tìm đến những tài sản an toàn hơn như vàng, và những diễn biến chính trị mới nhất tại Mỹ đã đẩy thị trường chứng khoán vào vùng đỏ.

giá vàng tuột mốc 1.500
Giá vàng đánh mất mốc 1.500 USD/ounce

 

Giá vàng giảm do áp lực tăng giá của đồng USD và những thông tin của nền kinh tế.  Chỉ số đồng USD đã chạm mức cao nhất trong hai tuần giữa lúc các nhà đầu tư tìm cách phòng ngừa rủi ro trước thông tin Hạ viện Mỹ tiến hành điều tra luận tội đối với Tổng thống Donald Trump. Việc đồng USD ổn định ở gần mức đỉnh của ba tuần do tình hình chính trị bất ổn tại Mỹ đã làm giảm sức hấp dẫn của vàng. 

Trong phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng giảm do giới đầu tư lựa chọn loại tài sản an toàn này sau khi có thông tin cho hay Mỹ đang xem xét loại các công ty của Trung Quốc khỏi các sàn giao dịch chứng khoán của Mỹ. 

giá vàng giảm
Sức hấp dẫn của vàng bị giảm sút do đồng USD tăng cao

Nhiều nhà phân tích cho rằng giá vàng tăng mạnh năm nay là nhu cầu phòng ngừa rủi ro do thương chiến Mỹ-Trung leo thang và căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông, Hồng Kông.

Theo ông Edward Moya, nhà phân tích thị trường cao cấp tại OANDA, nhận định thị trường có thể chứng kiến giá vàng leo lên mức 1.600 USD/ounce trong trường hợp số liệu kinh tế toàn cầu ngày càng yếu kém và những rủi ro chính trị có thể thúc đẩy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc phải đưa ra các biện pháp mạnh tay.

Tại thị trường trong nước, giá vàng tiếp tục giảm mạnh trong phiên cuối tuần.  Tập đoàn Phú Quý niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 41,55 triệu đồng/lượng (mua vào) và 41,95 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại thị trường Tp.HCM, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 41,7 triệu đồng/lượng và 42 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và bán. So với hai ngày trước, giá vàng miếng hiện giảm khoảng 150.000-200.000 đồng/lượng. Như vậy, ba ngày giảm liên tiếp đã khiến giá vàng miếng mất tổng cộng khoảng 700.000 đồng/lượng. Giá các sản phẩm vàng 999,9 khác cũng giảm về quanh ngưỡng 42 triệu đồng/lượng.

Nguyên Hà