Giá vàng hôm nay 29/11: Bán tháo dồn dập, vàng tụt giảm

Giá vàng hôm nay 29/11 trên thế giới tiếp tục giảm nhanh do đồng USD tăng trở lại bất chấp ông Donald Trump tỏ ra thất vọng tột độ với người mà ông đã phải phá vỡ truyền thống của nước Mỹ.

Mở cửa lúc 8h30 sáng 29/11, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 3635 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,45 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 30 ngàn đồng ở chiều mua vào so với cuối giờ chiều phiên liền trước.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,33 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,51 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 40 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ chiều ngày 28/11.

Tới đầu giờ sáng 29/11 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.213 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 2 năm 2019 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.219 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay thấp hơn 6,9% (89,5 USD/ounce) so với cuối năm 2017. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 33,6 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 2,9 triệu đồng/lượng so với vàng trong nước.

Giá vàng thế giới tiếp tục giảm nhanh do đồng USD tăng trở lại bất chấp tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ra thất vọng tột độ với người mà ông đã phải phá vỡ truyền thống của nước Mỹ để chủ tịch Fed giữ 2 nhiệm kỳ. Ông Trump đã gạt bỏ người phụ nữ đầu tiên dẫn đầu Fed trong lịch sử 100 năm.

Vàng giảm mạnh chủ yếu do đồng bạc xanh tăng nhanh so với đồng euro và một số đồng tiền chủ chốt khác. Những phát biểu của đại diện Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khiến giới đầu tư tin rằng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tiếp tục lộ trình tăng lãi suất.

Phó Chủ tịch Fed Richard Clarida cho rằng, Fed cần tiếp tục tăng dần lãi suất cho dù vẫn cho rằng cần giám sát chặt chẽ các dữ liệu kinh tế.

Hiện tại, giới đầu tư đang chờ đợi biên bản cuộc họp chính sách của Fed sắp công bố nhằm tìm kiếm manh mối về lộ trình nâng lãi suất của Fed.

Trước đó, ngày 27/11, ông Trump tiếp tục công khai chỉ trích Fed, tuyên bố "không hài lòng chút nào” với quyết định bổ nhiệm chủ tịch Fed Jerome Powell của chính mình. Ông Trump cho rằng, những gì Fed đang làm (tăng lãi suất) là cực kỳ sai lầm. 

Giá vàng hôm nay: giảm mạnh.

Ông Trump cho rằng, việc nâng lãi suất chỉ gây tổn hại đến nền kinh tế. Và tình trạng bán tháo trên thị trường chứng khoán gần đây và kế hoạch cắt giảm hơn 14 ngàn việc làm tại General Motors là lỗi của Fed.

Những lời phát biểu mang tính can thiệp vào các chính sách của Fed không những không làm thị trường tin rằng Fed sẽ phải chậm lại tốc độ tăng lãi suất, mà có thể ngược lại. Ông Jerome Powell có thể sẽ vẫn vững vàng với những tính toán của mình.

Hiện tại, giới đầu tư hiện đang chờ đợi những diễn biến bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) sẽ diễn ra vào cuối tuần này xem kết quả cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ Trung sẽ như thế nào. Cuộc gặp này sẽ quyết định mối quan hệ thương mại Mỹ - Trung trong thời gian tới.

Nhiều khả năng Fed cũng  phải chờ đợi cuộc gặp tới để dự báo triển vọng kinh tế Mỹ.

Những tuyên bố từ các quan chức 2 bên Mỹ và Trung cho thấy cuộc gặp tới có thể sẽ giải quyết được những xung đột thương mại. Tuy nhiên, những diễn biến trên thị trường cho thấy giới đầu tư không mấy tin tưởng vào cuộc gặp này, nhất là khi mà ông Trump vẫn không ngừng tuyên bố sẽ đánh thuế hơn nữa vào hàng hóa Trung Quốc.

Trả phỏng vấn tờ WSJ, ông Trump cho hay ông dự định sẽ tăng thuế quan đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc từ mức 10% hiện nay lên 25%, và nhắc lại cảnh báo có thể sẽ áp thuế đối với số hàng hóa nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc.

Vàng giảm giá còn do mặt hàng có quan hệ mật thiết với vàng là dầu tiếp tục giảm mạnh và đang gần trở về ngưỡng 50 USD/thùng.

Áp lực bán ra của những nhà đầu tư lớn cũng khiến vàng giảm giá.

SPDR Gold Trust - quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới trong ngày 26/11 đã giảm lượng vàng nắm giữ 0,15% xuống còn 761,74 tấn.

Trên thị trường vàng trong nước chốt 28/11 đa số các cửa hàng vàng giảm giá vàng 9999 trong nước 20-30 ngàn đồng so với phiên liền trước.

Tính tới cuối phiên giao dịch 28/11, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,32 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,42 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 36,29 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,47 triệu đồng/lượng (bán ra).

Theo Doji, giá vàng trong nước tiếp tục giảm điểm trong khi thị trường thế giới dịch chuyển trong biên độ hẹp và không để lại dấu ấn nổi bật. Tham gia thị trường trong phiên phần lớn là nhà đầu tư theo nhu cầu bán vàng ra.