Giá ngũ cốc trên sàn CBOT đồng loạt giảm khi nhu cầu yếu và dự báo sản lượng tăng

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này, giá các loại ngũ cốc trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) đồng loạt giảm trước các tin tức tiêu cực về hoạt động xuất khẩu nông sản của Hoa Kỳ và dự báo sản lượng tại một số quốc gia tăng lên.
Giá ngô trên sàn CBOT
Diễn biến giá ngô giao tháng 7/2022 trên sàn CBOT trong vòng 3 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: barchart.com)

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này ngày 3/6, giá ngô giao tháng 7/2022 trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) giảm 0,45% xuống mức 7,27 USD/giạ (25,4 kg/giạ).

Giá đậu tương giao tháng 7/2022 giảm tới 1,82% xuống còn 1,97 USD/giạ (27,2 kg/giạ); giá lúa mì giao tháng 7/2022 cũng giảm 1,72% xuống mức 10,40 USD/giạ (25,4 kg/giạ).

Công ty Cổ phần Saigon Futures, đơn vị tư vấn giao dịch hàng hoá phái sinh tại Việt Nam, cho biết giá các loại ngũ cốc chính trên sàn CBOT chịu áp lực giảm sau khi dữ liệu xuất khẩu ngô và đậu tương của Hoa Kỳ trong tuần trước ở mức thấp hơn đáng kể so với kỳ vọng của thị trường. Bên cạnh đó, các tổ chức phân tích đã nâng dự báo sản lượng đậu tương của Brazil và Liên minh châu Âu trong năm nay. Trong khi đó, dự báo Australia sẽ ghi nhận vụ thu hoạch lúa mì cao kỷ lục năm thứ ba liên tiếp.

Dự báo sản lượng ngô Brazil
Dự báo sản lượng ngô của Brazil trong niên vụ 2021/2022 (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Đối với mặt hàng ngô, Hãng Nghiên cứu thị trường Datagro (Brazil) đã hạ dự báo sản lượng ngô niên vụ 2021/2022 của Brazil xuống còn 114,3 triệu tấn, giảm 4,4 triệu tấn so với dự báo trước đây; chủ yếu do sản lượng ngô vụ Safrinha (vụ chính) suy yếu. Tuy nhiên, con số này vẫn cao hơn tới 30% so với sản lượng niên vụ trước do tình trạng khô hạn trong niên vụ 2021/2022 đã được cải thiện đáng kể.

Xem chi tiết báo cáo phân tích thị trường ngũ cốc thế giới của Công ty Cổ phần Saigon Futures tại đây.

Dự báo xuất khẩu ngô của Brazil
 Diễn biến xuất khẩu ngô của Brazil qua các tháng (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Bên cạnh đó, Hiệp hội Xuất khẩu Ngũ cốc Brazil (ANEC) đã hạ ước tính lượng ngô xuất khẩu của Brazil trong tháng 5 vừa qua xuống mức 1 triệu tấn, giảm 0,2 triệu tấn so với dự báo trước đó. Ước tính luỹ kế xuất khẩu ngô của Brazil trong 5 tháng đầu năm nay đạt 4,8 triệu tấn, tăng 71% so với cùng kỳ năm ngoái. Brazil hiện là quốc gia xuất khẩu ngô lớn thứ ba thế giới.

Đối với mặt hàng đậu tương, dữ liệu mới nhất của Trung tâm Thông tin về Ngũ cốc và Dầu ăn Quốc gia Trung Quốc (CNGOIC) cho thấy khối lượng đậu tương được nghiền ép tại nước này trong tuần kết thúc vào ngày 27/05 đã giảm xuống còn 1,88 triệu tấn, thấp hơn 0,19 triệu tấn so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu do biên lợi nhuận từ hoạt động này giảm xuống.

Tồn kho đậu tương tại Trung Quốc
 Diễn biến lượng tồn kho đậu tương và sản lượng nghiền ép đậu tương tại Trung Quốc qua các tháng (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

CNGOIC cũng cho biết khối lượng đậu tương được nhập khẩu vào Trung Quốc hiện vẫn còn tương đối lớn, cùng với đó là việc Chính phủ Trung Quốc xả bán một phần kho dự trữ đã khiến nguồn cung đậu tương trên thị trường trở nên dồi dào hơn.

Tại Brazil, ANEC đã hạ ước tính xuất khẩu đậu tương của nước này trong tháng 5/2022 xuống còn 10,7 triệu tấn, giảm mạnh so với mức dự báo 11,2 triệu tấn được đưa ra trước đây. Con số này cũng thấp hơn tới 3,4 triệu tấn so với cùng kỳ năm trước. Luỹ kế xuất khẩu đậu tương 5 tháng đầu năm nay của Brazil chỉ đạt 45,6 triệu tấn, giảm 9,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hãng Datagro hiện dự báo sản lượng đậu tương niên vụ 2021/2022 của Brazil sẽ đạt 124,8 triệu tấn, tăng nhẹ so với dự báo gần nhất nhưng vẫn thấp hơn 10,1% so với niên vụ 2020/2021. Tại EU, Hiệp hội nông sản Coceral (Bỉ) đã nâng dự báo sản lượng đậu tương của khu vực này trong năm 2022 lên 3,2 triệu tấn, tăng 4,1% so với năm ngoái.

Xuất khẩu dầu cọ
 Dự báo xuất khẩu dầu cọ thô của Indonesia và Malaysia trong niên vụ 2021/2022 và 2022/2023 (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Trên thị trường dầu thực vật, Indonesia – quốc gia xuất khẩu dầu cọ lớn nhất thế giới đã bắt đầu cấp phép trở lại việc xuất khẩu dầu cọ sau nhiều tuần tạm ngưng. Điều này sẽ giúp giảm bớt tình trạng căng thẳng nguồn cung trên thị trường dầu thực vật toàn cầu, cũng như hạ nhiệt đà tăng của các loại dầu ăn, bao gồm cả dầu đậu nành.

Đối với mặt hàng lúa mì, hoạt động xuất khẩu lúa mì của Nga đang có dấu hiệu chậm dần khi hạn ngạch xuất khẩu gần hết. Giới quan sát cho biết tình trạng này có thể kéo dài cho đến khi Nga bước vào niên vụ mới. Dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường Agricensus (Anh) cho thấy giá xuất khẩu lúa mì loại hàm lượng 12,5% protein của Nga trong tuần trước đạt 424 USD/tấn (giá FOB).

Xem thêm các báo cáo phân tích thị trường hàng hoá tại đây.

Xuất khẩu lúa mì của Australia
 Dự báo xuất khẩu lúa mì của Australia trong niên vụ 2022/2023 (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Trong khi đó, ngân hàng đầu tư Rabobank (Hà Lan) cho biết Australia sẽ ghi nhận sản lượng lúa mì ở mức cao kỷ lục năm thứ ba liên tiếp, đạt 32,5 triệu tấn trong niên vụ 2022/2023. Con số này cao hơn mức 30 triệu tấn được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ dự báo. Trong bối cảnh thị trường lúa mì toàn cầu đang rơi vào tình trạng căng thẳng nguồn cung nghiêm trọng thì sự gia tăng sản lượng của Australia được kỳ vọng sẽ giúp giảm bớt áp lực lên giá lúa mì trong thời gian tới.

Tại Ấn Độ, chính phủ nước này cho biết đã có hơn 6 quốc gia đề nghị nhập khẩu 1,5 triệu tấn lúa mì từ Ấn Độ nhằm khắc phục tình trạng thiếu nguồn cung lúa mì dưới tác động của cuộc xung đột quân sự Nga – Ukraine. Ấn Độ hiện đang tạm ngưng xuất khẩu lúa mì nhằm đảm bảo nguồn cung trong nước nhưng cho biết vẫn sẵn sàng xuất khẩu lúa mì đến các quốc gia dễ bị tổn thương do tình trạng đứt gãy nguồn cung lương thực.

Công ty Cổ phần Saigon Futures - tư vấn giao dịch hàng hóa phái sinh, bảo hiểm & phòng vệ rủi ro hàng hóa.

  • Trụ sở chính: 560 Nguyễn Đình Chiểu, P.4, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Văn phòng giao dịch: Lầu 1, Master Building, 41-43 Trần Cao Vân, P.6, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Chi nhánh Hà Nội: Tầng 9, tháp A, tòa nhà Sky City Tower, 88 Láng Hạ, Q.Đống Đa, Hà Nội.
  • Website: https://saigonfutures.com
  • Hotline: 0903.352.961
Duy Quang