Giá ngô và đậu tương giảm trước biến động về thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung

Giá ngô và đậu tương chịu áp lực giảm trước những biến động không chắc chắn về triển vọng thỏa thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc.

Vào lúc 8h14 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá đậu tương theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Chicago (CBOT) đã tăng 0,1% lên mức 9,06-1/4 USD/giạ (27,2 kg). Trong phiên giao dịch ngày hôm qua, đã có lúc giá đậu tương giảm chỉ còn 9,04 USD/giạ - mức thấp nhất kể từ ngày 1/10/2019 và chốt phiên giao dịch với mức giảm 0,7%.

Giá ngô theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên sàn CBOT giảm 0,1% xuống mức 3,66-1/2 USD/giạ (27,2 kg). Trong phiên giao dịch ngày hôm qua, giá ngô chịu áp lực giảm tới 0,9% và có lúc giảm còn 3,65-3/4 USD/giạ - mức giá thấp nhất kể từ ngày 18/9/2019.

Trong khi đó, giá lúa mì theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên sàn CBOT chỉ biến động nhẹ tại mức 8,81-3/4 USD/giạ (25,4 kg) trong phiên giao dịch sáng nay sau khi có mức tăng 1,3% trong phiên giao dịch ngày hôm qua. Theo đánh giá mới nhất của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), chỉ có 52% diện tích gieo trồng lúa mì vụ đông tại nước này đạt trạng thái tốt, giảm so với mức 54% được công bố tuần trước.

Giá ngô và đậu tương đang chịu áp lực giảm lớn trong bối cảnh Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cảnh báo sẽ nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc nếu như hai nước không đạt được thỏa thuận thương mại sơ bộ. Nếu điều này xảy ra sẽ càng khiến cho xung đột thương mại giữa hai nước trở nên phức tạp và gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu của cả hai nước. Ngành nông nghiệp Hoa Kỳ vốn đang chịu nhiều thiệt hại do thuế quan của Trung Quốc áp đặt lên các mặt hàng nông sản nhập khẩu từ Hoa Kỳ như đậu tương nhằm trả đũa thuế quan của Hoa Kỳ.

Theo một số chuyên gia và nguồn tin thân cận với Chính phủ Hoa Kỳ, thỏa thuận thương mại sơ bộ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể tới tận sang năm mới hoàn tất do Trung Quốc gia tăng áp lực đòi Hoa Kỳ phải dỡ bỏ thuế quan nhưng Chính phủ Hoa Kỳ không chấp nhận yêu cầu này.

Bên cạnh đó, căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang gia tăng hơn khi Thượng viện Hoa Kỳ thông qua dự luật về Hong Kong (Trung Quốc) có thể mở đường cho việc trừng phạt ngoại giao và kinh tế với chính quyền Hong Kong nếu mạnh tay với người biểu tình.

Quang Đặng / Tổng hợp